Đào móng nhà, phát hiện trống đồng hơn 2.000 tuổi

Trong lúc đào móng nhà, ông Trịnh Văn Loán phát hiện chiếc trống đồng cổ có đuờng kính 59cm, chiều cao 43cm.

Ngày 26/9, một lãnh đạo UBND xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hoá xác nhận thông tin, một chiếc trống đồng có niên đại hơn 2000 năm tuổi vừa được phát hiện trên địa bàn.

Cụ thể, ngày 25/9, trong lúc đào móng xây nhà, ông Trịnh Văn Loán ở thôn Cầu Mư, xã Vĩnh Long đã phát hiện chiếc trống đồng nói trên nằm trong lòng đất.

dao mong nha phat hien trong dong hon 2000 tuoi
Chiếc trống đồng hơn 2.000 năm tuổi được phát hiện.

Nhận được tin báo, UBND xã Vĩnh Long phối hợp với Trung tâm di sản thế giới Thành Nhà Hồ và các đơn vị liên quan đã thành lập đoàn kiểm tra tới làm thủ tục tiếp nhận, bảo quản cổ vật theo quy định của Luật Di sản văn hóa.

Một phần bề mặt chiếc trống đồng đã bị vỡ, phần chân trống cũng hư hỏng nhiều chỗ do quá trình oxy hoá.

dao mong nha phat hien trong dong hon 2000 tuoi
Vị trí phát hiện chiếc trống đồng. Ảnh: Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ

Tuy nhiên, căn cứ vào hình dáng và hoa văn khắc trên chiếc trống, Trung tâm di sản thế giới Thành Nhà Hồ nhận định, đây là trống đồng Đông Sơn loại I (Heger I), có niên đại cách ngày nay khoảng 2.000 đến 2.500 năm.

Trống có đuờng kính 59cm, chiều cao 43cm, mặt duới để trống, mặt trên có trang trí sao 12 cánh đắp nổi, không có tuợng cóc trang trí ở rìa mặt trống, các hoa văn, họa tiết vẫn tinh xảo.

chọn
Hai dự án bất động sản sẽ mang về lợi nhuận cho REE trong nửa cuối 2024
Theo ABS, trong nửa cuối 2024, doanh thu và lợi nhuận mảng bất động sản của REE dự kiến đến từ các sản phẩm nhà ở thấp tầng thuộc giai đoạn 1 dự án The Light City ở Thái Bình. Ngoài ra, tòa nhà văn phòng E.Town 6 mới đây đã đi vào vận hành, dự kiến ghi nhận doanh thu từ quý III và quý IV.