Đào, quất mong mưa, người trồng ‘héo hon’ lo mất Tết

Người dân trồng đào và quất đang ‘héo hon’ lo mất Tết vì thời tiết nắng nóng kéo dài khiến đào ít mắt hoa, quất phát triển kém, còi cọc, chậm lớn.

Còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2017, người dân ở Nhật Tân, Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) đang gấp rút tạo thế, chăm sóc cho đào, quất để chuẩn bị đón một mùa xuân mới.

dao quat mong mua nguoi trong heo hon lo mat tet
Do thời tiết nắng nóng nên nhiều người dân ở Nhật Tân vẫn đang tuốt lá cho đào.

Ghi nhận tại ở Nhật Tân (quận Tây Hồ, HN), bà Nguyễn Thị Tân cho biết, năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, ít mưa nên đào ít mắt hoa, còi cọc, kém phát triển.

“Từ tháng 8 đến giờ, hầu như không có mưa, tôi thường xuyên phải tưới nước cho cây nhưng cũng chỉ đủ ẩm ở trên bề mặt chứ không thấm sâu được. Vì vậy, đào không đủ chất dinh dưỡng nuôi cây sẽ ít mắt hoa hơn”, bà Tân nói.

dao quat mong mua nguoi trong heo hon lo mat tet
Bà Tân tưới nước vườn đào để đảm bảo đủ ẩm cho cây phát triển.

Chủ vườn đào khác cho hay, do thời tiết nắng nóng nên gia đình ông đã phải thuê người tuốt lá đào 2 lần, hiện tại hàng trăm gốc đào lại đang nảy mầm trở lại.

“Nếu thời tiết nắng nóng kéo dài thêm thì khả năng đào sẽ nở sớm, người trồng đào không khéo lại mất Tết”, chủ vườn đào lo lắng.

dao quat mong mua nguoi trong heo hon lo mat tet
Bên cạnh đó thì nhiều người bắt đầu đánh đào vào chậu để chuẩn bị bán vào dịp Tết 2017.

Không chỉ những người trồng đào “mất ngủ” vì nắng nóng mà những người trồng quất ở Tứ Liên (quận Tây Hồ, HN) cũng chung cảnh ngộ.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Tiến Dũng (cụm 3, Tứ Liên, Tây Hồ) cho biết, mấy tháng gần đây thời tiết thất thường khiến người trồng quất như "ngồi trên chảo lửa". Tháng 8, 9 nắng nóng, hanh khô khiến cây bị còi cọc, chậm lớn. Vào tháng 10 thì có gió bấc khiến nhiều cây bị hỏng lá.

dao quat mong mua nguoi trong heo hon lo mat tet
Người dân ở Tứ Liên đang tạo tán cho quất.
dao quat mong mua nguoi trong heo hon lo mat tet
Những cây quất bị hỏng, héo được người dân chặt chất thành đống.

Đang chăm hơn 200 gốc quất ở vườn, Bà Trần Thị Hồng (cụm 4, Tứ Liên, Tây Hồ) cho hay: “Do thời tiết khắc nghiệt khiến hơn 200 gốc quất đang vào thời kỳ tạo dáng, quả bắt đầu ương chín nhưng lá bị quắt, úa vàng nên không đẹp, bắt mắt”.

Bà Hồng cho biết thêm, nếu thời tiết lạnh thì quất sẽ đẹp vào dịp Tết, còn nếu thời tiết nắng nóng kéo dài thì quất sẽ không được đẹp, quất bán không được giá.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.