Đấu giá biển số đẹp: 'Khó xác định biển số nào là đẹp'

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, biển số nên được coi là tài sản quốc gia và việc đấu giá sẽ giúp đảm bảo công bằng, tránh tình trạng "xin cho, quan hệ" hoặc mang ra ngoài bán.
dau gia bien so dep kho xac dinh bien so nao la dep Đấu giá biển số đẹp: 'Có lợi sao không làm'?
dau gia bien so dep kho xac dinh bien so nao la dep Quận 1 cẩu xe biển số ngoại giao, sư tử đá về đồn trong đêm
dau gia bien so dep kho xac dinh bien so nao la dep Giải mã các ký hiệu biển số xe máy
dau gia bien so dep kho xac dinh bien so nao la dep
Ý tướng đấu giá biển số đẹp có từ nhiều năm trước nhưng vẫn chưa thành hiện thực. Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam

"Biển đẹp nhất đã có chủ"

ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An nhận định: "Biển số xe là một phần tài sản chung, đấu giá lấy tiền làm công ích. Điều này có lợi cho cả người dân, nhà nước tại sao lại không làm?.

Liên quan đến chủ trương đấu giá biển số đẹp, nhiều ý kiến đều đồng thuận về việc nên xem biển số xe là tài sản quốc gia, đấu giá công khai góp phần minh bạch và thu ngân sách. Tuy nhiên, đề xuất này được Cục CSGT đưa ra nhiều năm nhưng vẫn chưa thành hiện thực.

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, những gì hiện nay đang có giá trị (thuộc về quản lý của nhà nước) và ngày càng có thể tăng giá theo cảm nhận của xã hội thì cần đấu giá.

"Biển số nên được coi là tài sản quốc gia. Việc đấu giá sẽ giúp đảm bảo công bằng, tránh tình trạng "xin cho, quan hệ" hoặc mang ra ngoài bán", ông Phong nói.

Cũng theo vị này, kho biển số là tài nguyên quốc gia nên khi đấu giá sẽ đưa tiền vào ngân sách như một khoản thu bổ sung. Ngoài ra, việc mua đi bán lại biển số cũng có thể đánh thuế như khi chuyển nhượng tài sản cá nhân có giá trị cao.

Về vấn đề tại sao đề xuất đấu giá biển số vẫn "nằm trên giấy", ông Phong cho rằng khó xác định biển số nào là đẹp; biển số nào được mang ra đấu giá và giá sàn.

Theo ông Phong, để xác định được cần xã hội đồng thuận. Bởi với người này thì biển đẹp nhưng người khác lại không. Xây dựng tiêu chí xác định số nào đẹp, số nào cần đấu giá không dễ.

"Thêm nữa, nhiều biển số đã được phát. Nếu quy định là số đẹp thì có thu hồi hay không? Và khi thu hồi để bán đấu giá thì có đền bù theo giá thị trường hay không? Chúng ta khuyến khích đề xuất này nhưng phải nghiên cứu nghiêm túc bởi những số đẹp nhất đã có chủ", ông Phong nêu quan điểm.

dau gia bien so dep kho xac dinh bien so nao la dep
Ảnh minh họa: Dân trí

Đấu giá biển đẹp có đúng giá trị?

Trao đổi với PV, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch bày tỏ ủng hộ đề xuất đấu giá biển số đẹp. "Tuy nhiên, để đấu giá biển số đẹp cần phải có pháp luật điều chỉnh. Bởi lẽ, hiện pháp luật chưa quy định biển số là một loại tài sản", ông Tuấn Anh nói.

Cụ thể, Luật đấu giá tài sản 2010 không quy định biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá. Tại khoản 4, Điều 2 Luật Đấu giá tài sản 2010 quy định: 4. Tài sản bán đấu giá là động sản, bất động sản, giấy tờ có giá và các quyền tài sản được phép giao dịch theo quy định của pháp luật”. Điều này khiến các Bộ liên quan không có căn cứ pháp lý để triển khai.

Theo luật sư, việc đấu giá sẽ giúp thu được số tiền lớn, bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, quá trình đấu giá cần phải công khai, minh bạch và công bằng, để đảm bảo những số được đấu giá đúng với giá trị thực của nó.

Cùng quan điểm trên, luật sư Nguyễn Thế Truyền (Công ty Luật Hợp danh - Thiên Thanh) cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, biển số xe không phải là một loại tài sản mà đơn thuần chỉ là “mã số” quản lý của cơ quan nhà nước đối với phương tiện, do đó không thuộc trường hợp có thể đấu giá.

"Hơn nữa, nếu đấu giá biển số xe, lúc đó người trúng đấu giá sẽ có toàn quyền chiếm hữu, định đoạt pháp lý đối với biển số xe mà không cần sự đồng ý của cơ quan quản lý – đây là vướng mắc vô cùng lớn", ông Truyền nhận định.

Cũng theo luật sư Truyền, tình trạng “cò” biển số đẹp, “xin cho” biển số đẹp diễn ra từ lâu. Do vậy, nếu triển khai đấu giá cũng rất cần sự công khai, minh bạch, tuân thủ theo trình tự, thủ tục đấu giá theo quy định của pháp luật.

"Bên cạnh đó, cũng cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật, nâng cao trình độ và phẩm chất của các cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp thực thi pháp luật", luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết thêm.

dau gia bien so dep kho xac dinh bien so nao la dep Đấu giá biển số đẹp: 'Có lợi sao không làm'?

Về chủ trương đấu giá biển số đẹp, ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An cho rằng "có lợi sao không làm"?

Theo VnExpress, đề xuất đấu giá biển số đẹp được Cục CSGT đưa ra từ năm 1993. Hải Phòng là địa phương đầu tiên tự tổ chức và bị "tuýt còi". Năm 2008, Cục CSGT tiếp tục đề xuất đấu giá biển số xe, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương và giao cho các Bộ nghiên cứu triển khai.

Hai Bộ Công An và Tài chính đã xây dựng dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn việc đấu giá quyền sử dụng số đăng ký biển xe cơ giới đường bộ, chế độ thu, quản lý, sử dụng tiền đấu giá, nhưng sau đó thông tư không được thông qua vì vướng Luật đấu giá tài sản như nêu trên.

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.