Đấu giá biển số đẹp: 'Có lợi sao không làm'?

Về chủ trương đấu giá biển số đẹp, ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An cho rằng "có lợi sao không làm"?
dau gia bien so dep co loi sao khong lam Diễn biến mới vụ DN tặng 2 chiếc Lexus ở Cà Mau: Gỡ bỏ xe mang biển số 80A do DN tặng
dau gia bien so dep co loi sao khong lam Giải mã các ký hiệu biển số xe máy
dau gia bien so dep co loi sao khong lam Đà Nẵng bác thông tin Bí thư Thành ủy đi xe biển số giả
dau gia bien so dep co loi sao khong lam
Về chủ trương đấu giá biển số đẹp, ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An cho rằng "có lợi sao không làm"? Ảnh minh họa: Kiến thức

Có lợi sao không làm?

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp xem xét, xây dựng cơ chế về việc đấu giá biển số xe ô tô. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2017.

Trao đổi với PV ngày 15/3, ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An cho rằng việc đấu giá biển số xe ô tô là chủ trương rất tốt. "Đấu giá biển số đẹp sẽ tránh tình trạng tiền bị thất thoát. Bởi lẽ, vẫn có hiện tượng biển số đẹp "mang tiếng" đi bấm gây tâm lý không tốt trong dư luận", bà An nói.

Cũng theo bà Bùi Thị An, ngoài việc tiêu cực, "mua bán biển số" còn có tình trạng CSGT thấy xe biển số vi phạm nhưng không dám xử phạt vì cho rằng sau chiếc biển số đó có quan hệ, bảo kê.

ĐBQH khóa XIII cũng nhận định: "Biển số xe là một phần tài sản chung, đấu giá lấy tiền làm công ích. Điều này có lợi cho cả người dân, nhà nước tại sao lại không làm?.

Về việc biển số xe chưa được công nhận là một loại tài sản, bà An cho rằng không nhà xây dựng luật nào có thể bao quát hết những vấn đề thực tiễn. "Chưa có quy định thì bổ sung, miễn là lợi ích cho cộng cồng, không gây hại", bà An nhấn mạnh.

dau gia bien so dep co loi sao khong lam
Đề xuất đấu giá biển số đẹp có từ nhiều năm trước nhưng vẫn chưa thành hiện thực. Ảnh: Đoàn Lê

Đấu giá biển đẹp cũng như sim điện thoại

Cùng về nội dung nêu trên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết hoàn toàn ủng hộ. Theo vị này, thời gian qua việc biển đẹp gắn trên xe sang thường được dư luận nghi ngờ dùng tiền hoặc quan hệ được cấp.

"Do đó, việc đấu giá biển số sẽ giúp đưa tiền về ngân sách, minh bạch trong khâu cấp biển số xe. Khi đấu giá, việc sở hữu biển đẹp sẽ có ý nghĩa tích cực hơn. Ví dụ một người kinh doanh tốt, đấu giá được biển đẹp còn mang tính đóng góp cho xã hội", ông Thanh nói.

Về ý kiến cho rằng, đấu giá biển đẹp khi thực hiện có thể xuất hiện tình trạnh "quân xanh, quân đỏ", ông Thanh cho rằng, trước mắt vẫn nên hiện thực hóa việc đấu giá. "Đề xuất đấu giá biển đẹp đã quá lâu rồi mà chưa thành hiện thực. Còn những tiêu cực phía sau đó sẽ phải xử lý dần chứ không vì nó mà hoãn việc đấu giá", ông Thanh nói.

Về tính khả thi, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định việc triển khai có thể vướng mắc nhưng không khó. Theo vị này, đấu giá biển đẹp cũng như đấu giá sim điện thoại.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (đại biểu tỉnh Bình Định vừa được đồng ý cho thôi nhiệm vụ chuyên trách ở Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội - PV) từng tính toán: “Với 63 tỉnh thì kho số tiềm năng là 160 triệu biển số, tương ứng có 14.400 số ngũ linh có năm số giống nhau. Nếu 1 tỉ đồng/số thì chúng ta sẽ có 14.400 tỉ đồng”.

Để ngăn chặn hiện tượng xin cho biển số đẹp, năm 2010 Cục CSGT đề xuất Bộ Công an, Chính phủ cho phép đấu giá biển số xe đẹp, số tiền thu được nộp vào ngân sách, những biển số còn lại để người dân tự chọn. Sau đó, Bộ Công an đã có dự thảo trình Quốc hội xem xét nhưng không được thông qua vì vướng Luật Đấu giá tài sản.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.