Toyota, Volkswagen, Hyundai tất bật khởi động lại nhà máy sản xuất ô tô ở châu Âu sau dịch Covid - 19

Trong tuần này và những tuần tiếp theo, các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới sẽ dần mở cửa trở lại các nhà máy ở châu Âu, trong bối cảnh cách lệnh phong toả đang được nới lỏng ở nhiều nơi.

Các hãng xe mở cửa lại nhà máy sản xuất ở châu Âu sau hơn một tháng chống dịch

Trong tuần trước, Volkswagen tuyên bố việc sản xuất các thương hiệu xe của họ sẽ hoạt động trở lại tại các nhà máy ở Zwickau, Đức và Bratislava, Slovakia sau khoảng thời gian tạm dừng kéo dài một tháng.

Ngoài ra, các nhà máy khác tại Đức, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Nga và Hoa Kỳ sẽ khởi động lại sản xuất vào tuần sau. Trong khi đó nhà máy tại Nam Phi, Argentina, Brazil và Mexico dự kiến sẽ hoạt động trở lại trong tháng 5/2020.

Ralf Brandstätter, CEO của Volkswagen cho biết: "Với các quyết định của Chính phủ liên bang và giới chức các tiểu bang ở Đức, cùng với việc nới lỏng các hạn chế ở các quốc gia châu Âu khác đã tạo điều kiện để chúng tôi từng bước nối lại sản xuất".

Toyota, Volkswagen và Hyundai 'rộn ràng' khởi động lại các nhà máy sản xuất ô tô ở châu Âu sau dịch Covid - 19 - Ảnh 1.

Các hãng xe mở cửa trở lại nhà máy sản xuất ở châu Âu sau hơn một tháng tạm ngưng. (Ảnh: Automotive News Europe).

Trong ngày 22/4, Toyota cũng đã mở cửa trở lại các nhà máy tại Pháp và Ba Lan, sau khi những nơi này bị đóng cửa vào hồi giữa tháng 3. Tại Pháp, Toyota sẽ triển khai kế hoạch làm việc một ca trong hai tuần đầu tiên, giảm 3 lần so với thời gian trước.

"Đây là cách tốt nhất để khởi động lại sản xuất, không bị áp lực về năng suất, chúng tôi đặt ưu tiên về sức khoẻ và an toàn lên hàng đầu", hãng xe đến từ Nhật Bản viết trong một tuyên bố.

Ý, Đan Mạch, Áo, Tây Ban Nha và CH Séc cũng đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế. Ước tính hơn 300.000 công nhân đã được quay trở lại công xưởng vào đầu tuần trước tại Madrid, Tây Ban Nha.

Tại Đức, một số hạn chế cũng dự kiến được dỡ bỏ từ tuần này.

Toyota, Volkswagen và Hyundai 'rộn ràng' khởi động lại các nhà máy sản xuất ô tô ở châu Âu sau dịch Covid - 19 - Ảnh 2.

Ước tính hơn 300.000 công nhân đã được quay trở lại công xưởng vào đầu tuần trước tại Madrid, Tây Ban Nha. (Ảnh: RT).

Người phát ngôn của Hyundai cho biết, họ đã mở cửa lại nhà máy của mình ở CH Séc và duy trì 2 ca thay vì 3 ca làm việc mỗi ngày như trước đây. Trong khi đó, nhà máy của Hyundai tại Thổ Nhĩ Kỳ đã hoạt động trở lại vào ngày 20/4.

Còn hãng sản xuất xe thể thao Ferrari, cho biết họ sẽ tiếp tục đóng cửa các nhà máy ở vùng Maranello và Modena, Italia đến hết ngày 3/5 theo quyết định của Chính phủ về việc kéo dài các lệnh phong toả.

Những bước đi thận trọng

Việc dỡ bỏ các hạn chế sẽ cứu nguy cho ngành công nghiệp ô tô, vốn đang phải đối mặt với suy thoái kinh tế khi các nhà máy sản xuất bị đóng băng và đưa ngành sản xuất ở châu Âu rơi vào bế tắc vì Covid - 19.

Cuối tuần trước, Volkswagen đã loại bỏ dự báo thu nhập của mình trong năm 2020 sau khi báo cáo lợi nhuận hoạt động quý 1/2020 chỉ đạt 977 triệu USD, giảm mạnh so với 4,2 tỉ USD trong cùng kì năm ngoái.

"Hiện tại rất khó để có thể đưa ra dự báo thu nhập cho cả năm 2020", Volkswagen nói trong một tuyên bố. "Những tác động động của địa dịch đến nhu cầu mua xe của khách hàng, chuỗi cung ứng và sản xuất là không rõ ràng. Do đó không thể đưa ra được dự báo chính xác".

Toyota, Volkswagen và Hyundai 'rộn ràng' khởi động lại các nhà máy sản xuất ô tô ở châu Âu sau dịch Covid - 19 - Ảnh 3.

Sức khoẻ và an toàn của công nhân là những ưu tiên được các nhà sản xuất ô tô đặt lên hàng đầu trong giai đoạn này. (Ảnh: Financial Times).

Khởi động lại các nhà máy sản xuất khổng lồ rõ ràng sẽ là một thách thức không nhỏ. Volkswagen cho biết họ đã đưa ra 100 biện pháp để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid - 19 giữa các công nhân, sao cho càng thấp càng tốt. Hiện Volkswagen đang sử dụng khoảng 490.000 công nhân đến từ châu Âu, trong khi đó lực lượng lao động toàn cầu của họ là 670.000 người.

"Chúng tôi chưa bao giờ phát triển, sản xuất và kinh doanh trong những điều kiện như vậy trước đây", Chủ tịch Volkswagen Bernd Osterloh nói.

"Đây là lí do tại sao tôi mong các nhà quản lí của chúng tôi đảm bảo rằng nhân viên sẽ quen với các quy trình mới. Điều này quan trong hơn năng suất sản xuất hàng ngày", đại diện công ty chia sẻ.

"Sản xuất được nối lại dựa trên sự sẵn có của nguồn nguyên liệu phụ tùng, yêu cầu cầu Chính phủ Đức và châu Âu, cũng như nhu cầu về xe hơi của thị trường", Volkswagen cho biết thêm. Các nhân viên tại nhà máy Volkswagen ở Đức ban đầu sẽ thực hiện chế độ giảm giờ làm.

Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cũng cho biết rằng họ đang nối lại việc sản xuất các bộ phận máy móc tại châu Âu để giảm sự phụ thuộc nguồn cung từ Trung Quốc.

chọn