Gã khổng lồ sản xuất ô tô của Đức Volkswagen cho biết hôm 17/3, rằng các nhà máy sản xuất của hãng ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Slovakia sẽ bị tạm dừng bắt đầu từ cuối tuần này. Các nhà máy ở Ý chuyên sản xuất dòng siêu xe Lamborghini và dòng xe phân khối lớn Ducati cũng ngừng hoạt động.
Hầu hết các nhà máy khác ở Đức và châu Âu của Tập đoàn này cũng đang trong trạng thái hoạt động cầm chừng, chờ thông báo đóng cửa.
“Có lẽ trong hai tuần nữa”, Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess nói với các phóng viên hôm thứ Ba.
“Với việc doanh số bán hàng sụt giảm mạnh, nguồn cung phụ tùng không chắc chắn, việc sản xuất tại các nhà máy được vận hành bởi các công ty con sẽ bị tạm ngừng trong tương lai gần”, CEO của Volkswagen cho biết.
Trong khi đó, các nhà máy sản xuất xe hơi mang thương hiệu Volkswagen sẽ ngừng hoạt động từ cuối ngày thứ 5 tuần này. Trong đó bao gồm một nhà máy khổng lồ tại Wolfsburg - một trong những nơi sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Volkswagen là hãng xe sở hữu một loạt các thương hiệu xe nổi tiếng, bao gồm Skoda, Audi, Porsche và Bugatti, đã bán được hơn 10,8 triệu xe cho khách hàng vào năm 2019, nhiều hơn bất kì hãng xe nào khác trên thế giới.
Khoảng 44% trong số 668.000 nhân viên Tập đoàn đang sinh sống tại Đức, nơi Volkswagen đã trở thành một thế lực đáng gờm trong chuỗi sản xuất khổng lồ của quốc gia này.
Đây là nhà sản xuất ô tô tiếp theo thông báo đóng cửa nhà máy tại châu Âu do virus Covid - 19. Trước đó, vào thứ Hai, Fiat Chrysler, chủ sở hữu hai thương hiệu Peugeot PSA Group và Renault cũng đã tuyên bố đóng cửa toàn bộ 35 nhà máy sản xuất của mình trên toàn châu Âu.
Toyota, nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai thế giới sau Volkswagen, cho biết họ cũng đang tạm dừng hoạt động hai nhà máy tại Pháp và Bồ Đào Nha vì dịch bệnh.
Việc đóng cửa hàng loạt nhà máy ô tô ở châu Âu cho thấy các ngành công nghiệp chế tạo ô tô đang gặp khó ra sao trước đại dịch Covid - 19.
Tại Trung Quốc, doanh số bán xe cũng giảm mạnh.
Hôm thứ Ba, Volkswagen cho biết hầu hết các nhà máy ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại, chỉ còn hai nhà máy vẫn đóng cửa sau các lệnh cấm của Chính phủ Trung Quốc từ đầu năm nay, để ngăn chặn sự lây lan của virus Covid - 19.
Tuy nhiên, triển vọng cho Volkswagen vẫn chưa chắc chắn. Giám đốc tài chính của Volkswagen, ông Frank Witter, cho biết hôm thứ Ba rằng họ không chắc chắn mức độ nghiêm trọng sẽ kéo dài trong thời gian bao lâu, và dịch bệnh sẽ ảnh hưởng tới công ty như thế nào.
“Chưa thể đưa ra ngay được dự báo tin cậy vào lúc này”, vị Giám đốc tài chính chia sẻ.
Ngành công nghiệp sản xuất ô tô cung cấp hơn 14 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp cho người lao động tại châu Âu, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Việc đóng cửa nhà máy của Volkswagen chắc chắn sẽ gây tổn thương cho nền kinh tế Đức, giống như phần còn lại của châu Âu đang tiến gần hơn tới một cuộc đại suy thoái, tờ CNN Business nhận xét.
Kinh tế Đức đã ngừng tăng trưởng trong ba tháng cuối năm 2019, và sự bùng phát virus Covid - 19 dập tắt hi vọng về sự phục hồi vào đầu năm nay.
Nhà máy đóng cửa, chuỗi cung ứng ngừng hoạt động và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm, đi kèm với đại dịch Covid - 19 sẽ đẩy ngành công nghiệp ô tô tiến sâu hơn vào suy thoái trong năm nay.
Số lượng xe bán ra trên thị trường toàn cầu đã giảm khoảng 4% xuống 90,3 triệu xe trong năm 2019, theo số liệu từ các nhà phân tích tại LMC Automotive. Đây là mức giảm cao nhất, kể từ đỉnh 95,2 triệu xe bán ra trong năm 2017.
Sụt giảm doanh số khiến ngành công nghiệp ô tô đang gặp khó khăn trong việc tạo ra nguồn lực để thực hiện cuộc cách mạng chế tạo xe điện, từ bỏ động cơ đốt trong và giải quyết cuộc khủng hoảng khí thải.
Kinh doanh 10:08 | 31/08/2020
Đô thị 17:32 | 08/08/2020
Du lịch 12:18 | 12/06/2020
Du lịch 12:07 | 11/06/2020
Du lịch 12:00 | 10/06/2020
Du lịch 13:38 | 09/06/2020
Du lịch 12:13 | 08/06/2020
Du lịch 12:07 | 03/06/2020