Nissan cắt giảm 12.500 việc làm, đóng cửa hàng loạt nhà máy sau khi lợi nhuận bị suy giảm nghiêm trọng

Theo Reuters, Nissan đang có đợt tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử, với hơn 12.500 lao động bị sa thải và hàng loạt các nhà máy phải đóng cửa, khi lợi nhuận bị giảm sút nghiêm trọng.

Sản xuất ô tô của Nissan gặp khó

Screenshot (52)

Giám đốc điều hành Nissan Hiroto Saikawa, cho biết lợi nhuận hãng này đã giảm 98,5%, thấp nhất trong một thập kỉ gần đây. (Ảnh: Reusters).

 Việc cắt giảm được thông báo vào ngày hôm qua, sau những báo cáo về sự sụt giảm nghiêm trọng trong lợi nhuận hàng quý của Nissan. Những vấn đề tồn tại lâu nay được nêu ra: doanh số bán hàng chậm chạp và chi phí gia tăng.

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản đang ngày càng lún sâu vào khủng hoảng, sau vụ bê bối gian lận tài chính của cựu Chủ tịch Nissan, Carlos Ghosn.

Cựu Chủ tịch Ghosn (64 tuổi) bị bắt ngày 19/11/2018, liên quan đến những nghi ngờ vi phạm Luật Quản lí sàn giao dịch và công cụ tài chính của Nhật Bản, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân.

Ngay sau khi bê bối nổ ra, Nissan đã quyết định cách chức ông khỏi vị trí Chủ tịch. Ông Ghosn cũng phải rời khỏi vị trí lãnh đạo của hai hãng Renault và Mitsubishi.

Ông Ghosn là người đứng đầu liên minh sản xuất ôtô gồm hãng Renault của Pháp và hai hãng Nissan, Mitsubishi của Nhật Bản.

Ông được xem là nhân vật quyền lực nhất nhì ngành xe hơi Nhật Bản, khi từng giữ vai trò quan trọng giúp Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ Mitsubishi chống chọi với thời kì kinh doanh giảm sút sau khi hãng này bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.

Tình hình kinh doanh ảm đạm trong quý II/2019 của Nissan đè nặng lên vai Giám đốc điều hành Hiroto Saikawa, người được kì vọng sẽ giữ được ổn định cho Nissan trong bối cảnh nền công nghiệp xe hơi trên thế giới đang gặp khó khăn.

Nền kinh tế tăng trưởng chậm chạp của Trung Quốc, lại bị suy thoái thêm bởi cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ, đã làm giảm nhu cầu mua xe của người tiêu dùng. Tại Mỹ, niềm tin của người tiêu dùng cũng bắt đầu chững lại.

Quy định Tougher về khí thải đã gây thiệt hại nặng nề cho doanh số xe chạy diesel ở châu Âu, và sự ra tăng đến chóng mặt của các mẫu xe điện cùng các dịch vụ chia sẻ xe như Uber, Grab,… đã làm giảm doanh số bán hàng của các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới.

Ford, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Mỹ cũng đang phải cắt giảm 12.000 việc làm và đóng cửa các nhà máy, trong khi Daimler, Aston và nhà cung cấp Continental cũng đưa ra cảnh báo về lợi nhuận không mấy tích cực trong tuần này.

Cắt giảm hàng nghìn việc làm

Screenshot (53)

Nissan cắt giảm 12.500 việc làm trên toàn cầu. (Ảnh: Reuters).

Theo Giám đốc điều hành của Nissan, Hiroto Saikawac, công ty sẽ cắt giảm ít nhất là 12.500 vị trí trên toàn cầu từ nay đến tháng 3/2023, đợt cắt giảm mạnh nhất kể từ năm 2019.

Đi cùng với đó là việc cắt giảm sản xuất, chủ yếu là các dòng xe cỡ nhỏ tại các nhà máy ở nước ngoài. Động thái này sẽ thu hẹp khoảng 10% dòng sản phẩm của Nissan so với hiện tại.

Hiện tại, nhà sản xuất xe hơi đến từ Nhật Bản đang có 138.000 nhân viên trên toàn cầu, tính đến hết tháng 3/2019.

"Chúng tôi chủ yếu tập trung vào các cơ sở sản xuất mẫu xe hơi cỡ nhỏ, theo kế hoạch Power 88", ông Saikwa nói với các phóng viên tại một cuộc họp ngắn trong trụ sở của Nissan.

Ông đề cập tới một chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ, được khởi xướng vào năm 2011, để dành 8% thị phần toàn cầu với lãi suất hoạt động 8%.

Ông Saikwa cho biết tổng cộng 14 cơ sở trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng.

Cắt giảm việc làm của Nissan tập trung vào 8 cở sở, bao gồm ở Tây Ban Nha và Indonesia. Các cơ sở khác ở Mexico, Nga, Pháp và Thái Lan cũng sẽ bị cắt giảm lao động, thu hẹp sản xuất.

Việc sa thải nhân viên lớn như này có thể khiến Nissan bốc hơi thêm 80 tỉ yên, ông Chihuahuahi Karube, Giám đốc tài chính Nissan nói.

Lợi nhuận suy giảm

Screenshot (51)

Giám đốc điều hành Nissan Hiroto Saikawa tham dự một cuộc họp báo để công bố thu nhập quý đầu tiên tại trụ sở công ty ở Yokohama, Nhật Bản ngày 25/7/ 2019. (Ảnh: Reuters).

Sau nhiều năm giảm giá mạnh và doanh số thấp, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, đã tạo ra cho Nissan một hình ảnh là thương hiệu xe rẻ tiền và giá trị xe bán lại thấp, khiến người tiêu dùng không mấy mặn mà.

Lợi nhuận trong quý 2/2019 của Nissan đã giảm 98,5%, xuống còn 1,6 tỉ Yên, tương đương 14,8 triệu USD, kết quả kinh doanh tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2008.

Hiện tại, khả năng sinh lời của Nissan rất kém, ông Saikwa cho biết. Nhưng nói thêm rằng, công ty đang nỗ lực để đạt được mục tiêu doanh thu 14,5 nghìn tỉ yên, và biên độ hoạt động 6% cho đến cuối năm tài chính 2022.

Nhà sản xuất ô tô này cho biết sản xuất xe toàn cầu sẽ giảm 10% tính đến tháng 3/2023, trong khi đó, doanh số xe hơi toàn cầu lúc đó sẽ chỉ tăng khiêm tốn lên 6 triệu chiếc mỗi năm từ mức 5,5 triệu chiếc hiện tại.

Nissan vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận 230 tỉ yên vào tháng 3/2020, kết thúc một niên độ tài chính, giảm 28% so với năm ngoái và thấp nhất trong một thập kỉ trở lại đây.

Tag:
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.