6 lưu ý của CEO Nissan về câu chuyện đứng dậy sau đại dịch Covid-19

Chia sẻ với CNBC, CEO Nissan Makoto Uchida nhận định về triển vọng của ngành công nghiệp ô tô trước các vấn đề nhức nhối. Trong đó, Covid-19, sự kiện Brexit và cắt giảm chi phí, xây dựng niềm tin khách hàng là một trong những vấn đề ông nhấn mạnh.
6 nhận định của CEO Nissan về công ty của mình và ngành công nghiệp ô tô - Ảnh 1.

CEO Nissan Makoto Udachi nêu quan điểm về tương lai công ty của mình cùng ngành công nghiệp ô tô nói chung trước các thách thức trong thời điểm hiện tại. (Nguồn: CNBC).

Ngành công nghiệp ô tô đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, với phần lớn các nhà máy đóng cửa trên khắp thế giới, cùng doanh số bán hàng trì trệ trong thời gian dài phong tỏa.

Hiện các nhà sản xuất ô tô lớn nhỏ đang tìm cách tăng khả năng cạnh tranh và cải thiện lợi nhuận, trước tình hình thế giới đang gồng mình thay đổi sau khi các quốc gia mở cửa trở lại, với sự dịch chuyển sang ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường hơn.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan gần đây đã báo cáo khoản lỗ ròng 671,2 tỉ yên (tương đương 6,17 tỉ USD) cho năm tài chính 2019, đánh dấu khoản lỗ hàng năm đầu tiên trong hơn một thập kỉ.

Cùng ngày, công ty cũng tiết lộ kế hoạch hoạt động 4 năm, liên quan đến việc cắt giảm sản lượng sản xuất, và giảm số lượng các mẫu xe mà hãng sẽ sản xuất từ 69 xuống dưới 55 mẫu.

"Công ty sẽ giảm chi phí cố định bằng cách hợp lí hóa năng lực sản xuất, phạm vi sản phẩm trên toàn cầu và chi phí". Nissan cũng cho biết kế hoạch là sẽ giảm năng lực sản xuất sao cho phù hợp ở mức 20%, xuống còn 5,4 triệu chiếc/năm.

Kế hoạch thu hẹp qui mô sản xuất của Nissan có mục tiêu là đạt được sự tăng trưởng bền vững, ổn định tài chính và lợi nhuận vào cuối năm tài chính 2023.

6 nhận định của CEO Nissan về công ty của mình và ngành công nghiệp ô tô - Ảnh 2.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết sẽ đóng cửa cơ sở nhà máy tại Barcelona, Tây Ban Nha bắt đầu từ tháng 12 năm nay. (Nguồn: Nissan Barcelona Plant).

Nissan cũng cho biết sẽ đóng cửa nhà máy tại Barcelona từ tháng 12 năm nay, cắt giảm 2.800 việc làm để "tái cơ cấu, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động".

Trong tuần này, Nissan cũng cảnh báo nhà máy ở Sunderland – cơ sở nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất ở Anh, sẽ trở thành cơ sở "không bền vững" nếu Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), mà không đạt được thỏa thuận thương mại.

Tuần trước, Nissan cùng với các đối tác của mình là Renault và Mitsubishi đã công bố một mô hình kinh doanh mới để tăng cường khả năng cạnh tranh và lợi nhuận của cả ba đối tác, với mỗi nhà sản xuất tập trung vào các thị trường riêng lẻ.

6 lưu ý của CEO Nissan về ngành công nghiệp ô tô 

Thành lập các liên minh sản xuất

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng việc liên minh nên trở thành một tài sản cạnh tranh cho mỗi công ty. Và việc làm thế nào chúng tôi có thể sử dụng những tài sản đó để làm cho mỗi công ty phát triển là điều then chốt", ông Uchida nói.

 Xây dựng lại niềm tin

"Khi tôi trở thành CEO, tôi từng nói rằng tôi có ý định xây dựng văn hóa doanh nghiệp nơi chúng tôi sẽ lắng nghe chia sẻ của khách hàng, các đại lí và nhà cung cấp cùng toàn bộ các bên liên quan trong và ngoài tổ chức", ông Uchida trả lời.

"Văn hóa này sẽ luôn chào đón những ý kiến khác nhau", ông nói thêm.

6 nhận định của CEO Nissan về công ty của mình và ngành công nghiệp ô tô - Ảnh 3.

Hình ảnh nhân viên biểu tình chống lại quyết định đóng cửa nhà máy của Nissan ở Barcelona, Tây Ban Nha. (Nguồn: CNBC).

Covid-19 rõ ràng tàn phá ngành công nghiệp ô tô

"Dịch Covid-19 rõ ràng đã tàn phá ngành công nghiệp ô tô, và nhóm các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi cuộc khủng hoảng này", CEO Nissan nhận định.

"Trước tiên, ưu tiên của chúng tôi chắc chắn là chăm sóc sức khỏe và con người. Đó là làm cách nào chúng tôi có thể đảm bảo sự an toàn của nhân viên, các mạng lưới toàn cầu rộng lớn, các đối tác, nhà cung cấp. Đây là ưu tiên hàng đầu của tôi và mục tiêu mà công ty đang tập trung đạt được", ông giải thích.

 Về quyết định đóng cửa một số nhà máy

"Khi nói về sự thay đổi, chúng tôi cần phải nhìn nhận lại những gì mà chúng tôi đã sai trong chiến lược trước đó, và làm thế nào chúng tôi có thể khôi phục bản thân đứng lại trên một con đường tăng trưởng ổn định", ông Uchida trả lời CNBC.

"Vì vậy, điều này chính là điều quan trọng nhất... Một trong những thứ mà chúng tôi đang theo đuổi là làm thế nào có thể giữ được qui mô phù hợp năng lực sản xuất của chúng tôi mà vẫn có hiệu quả hoạt động", ông nói.

Duy trì lợi nhuận bền vững 

"Chúng tôi muốn duy trì một mức lợi nhuận bền vững, vì vậy chúng tôi phải nhìn nhận các lĩnh vực hoạt động kém hiệu quả một cách trung thực và rút lui khỏi lĩnh vực đó, vốn đã được mở rộng quá mức tại Nissan trước đó", ông Uchida nhận định.

"Điều này có nghĩa là chúng tôi cần phải tối ưu hóa sản xuất của mình ở một mức độ phù hợp cùng với hoạt động của mình, trong khi vẫn nâng cao hiệu quả hoạt động", ông nói thêm.

6 nhận định của CEO Nissan về công ty của mình và ngành công nghiệp ô tô - Ảnh 4.

Thu hẹp qui mô hoạt động với kế hoạch kéo dài 4 năm, Nissan mong muốn có thể duy trì mức lợi nhuận bền vững. (Nguồn: News1 English).

Thận trọng với Brexit

"Chúng tôi cần phải thận trọng theo dõi cách chính phủ Anh sẽ thỏa thuận với châu Âu như thế nào về Brexit", CEO Uchida nói. Ông nhấn mạnh thỏa thuận thuế quan, bởi vì theo ông "điều này có thể sẽ có nhiều ảnh hưởng đến hoạt động" của Nissan.

Cuối cùng, ông Uchida thể hiện mong muốn tiếp tục duy trì hoạt động tại châu Âu của Nissan: "Một lần nữa, tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi rất muốn duy trì thương hiệu của chúng tôi tại châu Âu".

Tuần trước, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan đã báo cáo khoản lỗ ròng 671,2 tỉ Yên (tương đương 6,17 tỉ USD) cho năm tài chính 2019, đánh dấu khoản lỗ hàng năm đầu tiên trong hơn một thập kỉ.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.