Báo cáo về xu hướng tiêu dùng do Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam công bố, cho thấy số lượng giao dịch của các hệ thống bán lẻ lớn trong nước như Co.opmart, Big C, VinMart, Bách Hóa Xanh… đã tăng đáng kể trong mùa dịch Covid-19.
Ở mô hình siêu thị, Big C ghi nhận tăng trưởng về giao dịch cao nhất, tăng 67%. (Ảnh: Phúc Minh).
Cụ thể, ở mô hình bán lẻ siêu thị và đại siêu thị, hệ thống Big C ghi nhận sự tăng trưởng về lượng giao dịch cao nhất, tăng đến 67% so với giai đoạn trước khi chịu tác động của đại dịch Covid-19.
Trong khi đó, mức độ tăng trưởng về lượng giao dịch của VinMart và Saigon Co.op lần lượt là 30% và 16%.
Ở mô hình bán lẻ cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng VinMart+ ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc nhất, lên đến 86%. Bách Hóa Xanh xếp thứ hai với tốc độ tăng 70%, và xếp thứ ba là hệ thống cửa hàng Satra Foods với mức tăng 10%.
Báo cáo của Kantar cũng nhắc đến tăng trưởng giao dịch mua sắm kênh trực tuyến. Theo đó, các cửa hàng trên Facebook dẫn đầu với mức tăng đến 126%, Shopee tăng 102% và Tiki tăng 69%.
Các sản phẩm được người tiêu dùng Việt mua nhiều nhất trong giai đoạn Covid-19 là thực phẩm thiết yếu, thực phẩm tiện lợi, sản phẩm vệ sinh và sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe.
Ngoài ra, trước mối lo về sức khỏe và giãn cách xã hội, nhu cầu mua sắm đến ăn uống tại nhà dẫn đến một số nhóm hàng như đồ ăn vặt, thực phẩm, lẫn kênh mua sắm trực tuyến, giao hàng tận nơi tăng trưởng tốt.
Thống kê của Kantar cũng thấy các kênh mua sắm hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi và mua sắm trực tuyến đã được hưởng lợi trong mùa dịch, số lượng giao dịch thành công vượt các kênh truyền thống như chợ và tiệm tạp hoá.
Cũng theo Kantar, mức độ tăng trưởng của ngành bán lẻ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đạt hai chữ số, nhưng sau dịch sẽ chững lại và có thể chỉ duy trì ở mức tăng trưởng một con số.
Công ty nghiên cứu thị trường này cũng chỉ ra tương lai của các ngành hàng sau dịch bệnh.
Kantar cho rằng nhu cầu các sản phẩm tẩy rửa, vệ sinh sau dịch vẫn sẽ tiếp tục tăng. (Ảnh: Phúc Minh).
Cụ thể, các sản phẩm liên quan sức khỏe và vệ sinh như nước rửa tay, sản phẩm vệ sinh bề mặt, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, sữa… sẽ tiếp tục tăng trưởng, do nhu cầu của người dân vẫn rất cao.
Trong khi đó, sau cách li xã hội, hàng quán, dịch vụ ăn uống trở lại bình thường thì nhu cầu về các sản phẩm như gia vị nấu ăn, đồ ăn vặt, thực phẩm đóng gói, đông lạnh, các bữa ăn thay thế sẽ giảm đi.
Nhóm hàng nhu yếu phẩm sử dụng lâu dài như giặt ủi, dầu gội, kem đánh răng, nước rửa chén, đồ uống không cồn sẽ trở lại bình thường.
Kantar dự báo nhóm hàng phục hồi chậm nhất chính là mĩ phẩm, nước hoa, lăn khử mùi, bởi đây là nhóm hàng vốn chỉ được quan tâm đi kèm với sự phát triển kinh tế, tình hình tài chính cá nhân của mỗi người.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.
Tiêu dùng 15:12 | 30/07/2020
Tiêu dùng 15:39 | 15/06/2020
Kinh doanh 15:25 | 15/06/2020
Kinh doanh 07:03 | 14/06/2020
Kinh doanh 08:10 | 13/06/2020
Kinh doanh 07:56 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:46 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:19 | 13/06/2020