Bánh mì, trứng, bánh trung thu 'rủ nhau' đến từ...tương lai

Bánh mì tươi chà bông heo của hãng Cao Lợi Hưng ghi ngày sản xuất trên bao bì là 7/10/2016 nhưng đã được bày bán đến tay người tiêu dùng vào 6/10/2016.

Theo tin tức trên báo Chất lượng Việt Nam, cách đây ít ngày, trên mạng Internet xuất hiện thông tin "Bánh mì tươi chà bông heo" của hãng Cao Lợi Hưng ghi ngày sản xuất trên bao bì là 7/10/2016 nhưng đã được bày bán đến tay người tiêu dùng vào 6/10/2016.

Theo đó, người mua phải sản phẩm "đến từ tương lai" trên là chị Lê Thị Quế Tr. (sinh viên, quê Bến Tre). Ngày 6/10 vừa qua, khi mua bánh mì của Cao Lợi Hưng, chị Tr bất ngờ phát hiện trên bao bì sản phẩm ghi ngày sản xuất là 7/10. Trước sự việc, nhiều khách hàng không khỏi băn khoăn lo lắng về chất lượng sản phẩm

Trao đổi trên VietQ, bà Nguyễn Thị Minh Nga – Phó Giám đốc Công ty Cao Lợi Hưng xác nhận là do lỗi máy dập ngày sản xuất.

Cụ thể, do lỗi máy sai ngày tháng sản xuất, thay vì đóng ngày 6/10 nhưng lại dập thành ngày 7/10, nên bánh mì này đã đến với tay người tiêu dùng vào ngày 6/10, có nghĩa là trước ngày sản xuất ghi trên bao bì sản phẩm.

Bánh mì Cao Lợi Hưng có ngày sản xuất sau khi đến tay người dùng - ảnh: VietQ

Ngay sau khi phát hiện sự việc này, Cao Lợi Hưng đã cho tiến hành thu hồi ngay các sản phẩm bị lỗi ngày sản xuất từ các nhà phân phối, khắc phục sự cố. Bà Nguyễn Thị Minh Nga cho biết, có tổng cộng khoảng 100 sản phẩm chủng loại bánh mì này đã được thu hồi đầy đủ.

Bà Nguyễn Thị Minh Nga cho biết, đây là lỗi nằm ngoài ý muốn của nhà sản xuất, và sản phẩm vẫn đạt đúng tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan chức năng, chất lượng của bánh mì hoàn toàn không có gì thay đổi.

Đây không phải lần đầu tiên những sản phẩm đến tay người tiêu dùng trước cả ngày sản xuất ghi trên bao bì.

Trước đó, hồi đầu tháng 9, theo thông tin trên báo Người Đưa Tin, một cửa hàng tạp hóa ở chợ An Lỗ, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) bán bánh trung thu ghi trước thời điểm sản xuất nhiều ngày. Tại cửa hàng tạp hóa trên có 25 chiếc bánh đậu xanh giá 20-25 nghìn đồng được phát hiện ghi sai ngày sản xuất. Cụ thể, những chiếc bánh trung thu này mặc dù được bán trong ngày 6/9 nhưng ngày sản xuất lại ghi ngày 8/9, 9/9, thậm chí là ngày 13/9.

Trên những chiếc bánh này mang nhãn hiệu của cơ sở sản xuất bánh trung thu H.K nằm trên đường Thánh Gióng (TP Huế).

Những chiếc bánh mặc dù được bán trong ngày 6/9 nhưng ngày sản xuất lại ghi ngày 8/9, 13/9... (Ảnh: Báo Người Đưa Tin).

Ngay sau đó, chủ của cơ sở sản xuất này đã được cơ quan chức năng mời đến làm việc.

Tại đây, anh Nguyễn Đình Nhật, chủ cơ sở H.K cho biết, do mấy ngày vợ đi khám bệnh nên nhân viên ở nhà làm bánh bỏ lộn tem. Số bánh bỏ lộn tem khoảng 200 cái và phía cơ sở đang tích cực thu hồi lại số bánh này.

Một khách hàng đến mua tại cửa hàng P.T chia sẻ: “Không nghĩ là người ta lại cẩu thả trong quá trình sản xuất bánh trung thu như vậy. Đó là chưa nói đến chất lượng của mấy cái bánh này không biết thế nào. Sợ thật!”.

Được biết, sau đó vì số lượng bánh trung thu phát hiện không nhiều nên chủ cửa hàng và cơ sở sản xuất đã bị Đội số 7, Chi cục QLTT lập biên bản xử phạt hành chính.

Trường hợp tương tự xảy ra khi một khách hàng phát hiện siêu thị Co.op mart bán trứng "đến từ tương lai".

Báo Phát luật Việt Nam thông tin, theo thông tin từ chủ tài khoản facebook có tên Đ.L.H, chia sẻ trên nhóm facebook "Khỏi vắt óc nghĩ món ăn mỗi ngày": Lúc 15h21 ngày 29/6, chị có vào siêu thị Co.op mart Nguyễn Đình Chiểu TP.HCM mua hàng. Tại đây, chị H đã mua một hộp trứng. Sau khi kiểm tra, chị H bất ngờ và phẫn nộ khi những thông tin ghi trên sản phẩm cho thấy siêu thị Co.op Mart không trung thực, có dấu hiệu lừa dối khách hàng.

Hộp trứng ghi ngày sản xuất 30/6 được chị Đ.L.H mua ngày... 29/6. (Ảnh: Báo PLVN).

Chủ tài khoản Đ.L.H viết: “Bạn sẽ làm gì nếu bạn gửi gắm niềm tin vào một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam là siêu thị Co.op mart, mà ngày hôm nay (29/6) bạn có thể mua được trứng gà ghi NSX là ngày mai (30.6)?”

Điều khiến khách hàng bất ngờ hơn, mặt hàng không phải do các đối tác ký gửi, mà chính là nhãn hàng riêng của Co.op mart.

“Cần phải có cách gì, không thể để họ có quyền lừa các bà nội trợ” chủ tài khoản facebook này bức xúc.

Chia sẻ nỗi niềm của bà nội trợ mua được trứng gà “đến từ tương lai” của siêu thị Co.op mart, chủ nhân facebook có tên T.A.P cũng cho biết chị đã từng mua được sản phẩm tương tự.

Chủ tài khoản này còn cho biết sau khi nhận được thông tin, siêu thị còn đổ lỗi cho người mua. “Nhà mình mua cũng bị. Điên quá đưa lên trang Muốn Dùng Rau Củ Quả Sạch, thì lúc ấy mới ib và điện thoại nói chuyện. Nhưng đổ lỗi nọ kia. Mình bảo là điện thoại chị ghi âm cuộc gọi đấy. Các em đừng già mồm đổ lỗi cho người mua. Sau đó nói muốn đến nhà thỏa thuận đền bù. Mình bảo không cần đền bù. Cần nhất vẫn là sự an toàn cho người tiêu dùng. Chứ không cần đền bù bằng tiền. Làm ăn phải uy tín. Như vậy là coi thường người mua. Lừa đảo người mua. Ối giời nó ngọt ngào nói chuyện rùi bảo chị gỡ bài cho bên em. Mình bảo mình không gỡ.”(tài khoản facebook T.A.P viết).

Sự việc này được phía siêu thị giải thích là do sai sót của nhà cung cấp trong quá trình đóng gói sản phẩm và kiểm tra của bộ phận nhập hàng.

Báo Phụ nữ online thông tin, tại điều 9 Thông tư liên tịch số 34/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BTC về in hạn sử dụng và ngày sản xuất trên bao bì có quy định:

Đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến thực phẩm bao gói sẵn thì nhà sản xuất phải đảm bảo thông tin chính xác, trung thực về ngày sản xuất, thời hạn SD ghi trên nhãn thực phẩm. Thời hạn SD phải ghi trên bao bì ngoài. Cụ thể, ngày và tháng đối với sản phẩm có thời hạn SD không quá ba tháng, tháng và năm đối với sản phẩm có HSD trên ba tháng.

Đối với các sản phẩm như bánh mì hoặc bánh ngọt được tiêu thụ trong vòng 24 giờ sau khi sản xuất, giấm ăn, muối dùng cho thực phẩm, đường ở thể rắn không bắt buộc ghi HSD nhưng phải ghi ngày sản xuất.

Riêng đối với các sản phẩm như đồ uống có chứa tối thiểu 10% nồng độ cồn theo thể tích thì không bắt buộc ghi ngày sản xuất và HSD.

Nhìn chung, cách ghi hạn sử dụng của sản phẩm hiện nay vẫn khiến khá nhiều người tiêu dùng lo ngại, thắc mắc. Thay vì ghi rõ ràng trên bao bì thành hai dòng ngắn gọn: NSX (ngày sản xuất) và HSD (hạn sử dụng), nhiều mặt hàng, sản phẩm lại có những quy tắc ghi rườm rà, nhập nhằng, lắt léo hoặc bỏ qua. Với các mặt hàng nhập ngoại, điều này có thể có một phần nguyên nhân từ quy định ghi nhãn hàng hóa của các nước trên thế giới. Tuy nhiên, thiết nghĩ các đơn vị nhập khẩu, phân phối cần phải chú thích lại rõ ràng, cẩn thận hơn khi ghi hạn dùng để người tiêu dùng Việt yên tâm hơn khi mua hàng.

An Yên (Tổng hợp)

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.