Đà Nẵng dự kiến hơn 4.500 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 14D, dự kiến hoàn thành vào năm 2028

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 14D tại khu vực Quảng Nam cũ (nay là TP Đà Nẵng) có chiều dài hơn 74 km, với tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng.

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũ (nay là TP Đà Nẵng) đã công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 14D.

Quốc lộ 14D là một phần của Hành lang kinh tế Đông Tây 2, có điểm đầu Km0+00 giao với đường Hồ Chí Minh tại Km1332+610, thuộc xã Cà Dy, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cũ (nay là xã Bến Giằng, TP Đà Nẵng) và điểm cuối Km74+400 là cửa khẩu Nam Giang, thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam (nay là xã La Dêê, TP Đà Nẵng).

Đối với TP Đà Nẵng, quốc lộ 14D là tuyến đường huyết mạch, kết nối từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến đường Hồ Chí Minh và các cảng biển, sân bay trên địa bàn thành phố và cũng là tuyến đường độc đạo lên vùng núi cao, biên giới phía Tây của thành phố.

Hiện nay, cơ bản các tuyến đường trong lộ trình hành lang Đông Tây 2 đã được xây dựng thuận lợi, tuy nhiên đoạn quốc lộ 14D qua khu vực đồi núi có tiêu chuẩn thấp, dốc dọc lớn, gây nhiều khó khăn cho các phương tiện lưu thông.

Quốc lộ 14D hiện nay. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Dài hơn 74 km, đi qua ba xã của Đà Nẵng

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũ (chủ dự án), quốc lộ 14D có điểm đầu Km0+00 giao với đường Hồ Chí Minh tại Km1332+610 thuộc xã Bến Giằng, TP Đà Nẵng; điểm cuối Km74+400 là cửa khẩu Nam Giang thuộc xã La Dêê, TP Đà Nẵng.

Tổng chiều dài tuyến hiện trạng là 74,4 km, đi qua địa bàn ba xã Bến Giằng, Nam Giang và La Dêê.

Hướng tuyến dự án thể hiện trên bản đồ Google vệ tinh.

Tổng diện tích sử dụng đất của của dự án này là 286 ha. Trong tổng diện tích bị chiếm dụng bởi dự án có diện tích đất canh tác nông nghiệp bị ảnh hưởng là 120 ha, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng diện tích dự án (41,9%), trong đó chiếm chủ yếu là đất trồng cây hằng năm và đất trồng cây lâu năm.

 Hiện trạng trên tuyến hiện nay. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Đất trồng lúa chỉ chiếm 9,62% trong tổng diện tích dự án, trong đó đất chuyên trồng lúa nước chỉ chiếm 0,23%.

Đất rừng chiếm tỷ lệ lớn thứ nhì, trong đó rừng tự nhiên các loại là gần 31 ha và rừng gỗ trồng núi đất (keo lá tràm) là 34,5 ha. Đất rừng tự nhiên đều nằm trong phạm vi mở rộng tuyến đường hoặc chỉnh tuyến.

Tại các bãi thải, hiện trạng rừng trên đất chỉ có rừng trồng, rừng tái sinh, đất đã trồng rừng nhưng chưa đủ tiêu chí thành rừng hoặc đất canh tác của người dân, không ảnh hưởng đến rừng tự nhiên.

Đất ở nông thôn cũng chiếm tỷ lệ thấp (chỉ 2,15%) do đây là khu vực miền núi, dân cư phân bố thưa thớt.

Đường QL 14D hiện tại có kết cấu mặt đường chủ yếu là láng nhựa và bê tông xi măng, bề rộng nền đường 6,5 m, bề rộng mặt đường từ 3,5 - 5,5 m, đạt cấp V miền núi. Tuyến đi qua khu vực miền núi có địa hình khó.

Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2028

Về quy mô xây dựng dự án, bề rộng nền đường 9 m bao gồm 6 m (mặt đường) + 2 x 1,5 m (lề đường, trong đó gia cố lề mỗi bên 1 m).

Riêng đoạn Km70+691,83 - Km71+820,34 sẽ có quy mô tuyến tuân thủ Quy hoạch Tiểu khu I Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang. Bề rộng nền đường 12,5 - 33 m, gồm bề rộng mặt đường 2 x 5,25 m - 2 x 10,5 m, lề đất 2 x 1 m, kết hợp vỉa 3 - 5 m, dải phân cách giữa 2 m.

Trên đoạn tuyến tổng cộng 31 cầu (cầu lớn 12 cầu; cầu trung 11 cầu và cầu nhỏ 8 cầu), trong đó có ba cầu tận dụng và 28 cầu xây dựng mới.

Dưới đây là các cây cầu sẽ được đầu tư trên tuyến:

 (Ảnh chụp từ văn bản).

Tổng mức đầu tư dự án này là 4.518 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương 4.513 tỷ đồng; nguồn ngân sách tỉnh (chuẩn bị đầu tư) khoảng 5 tỷ đồng.

Về tiến độ, dự án dự kiến triển khai trong 2 năm. Tiến độ cụ thể bao gồm giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2025; giai đoạn thi công xây dựng năm 2025 - 2027 (thời gian thi công là 24 tháng); hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng từ quý I/2028.

Hệ thống hạ tầng giao thông của Quảng Nam cũ được quy hoạch ra sao?

Đối với hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, Quảng Nam cũ có tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa bàn, tuyến cao tốc này có tổng chiều dài hơn 140 km, đi qua địa phận ba địa phương gồm TP Đà Nẵng (7,9 km), tỉnh Quảng Nam (91,2 km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1 km).

Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên tại miền Trung, thuộc hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, một phần của dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuyến cao tốc này được khánh thành và đưa vào sử dụng hồi năm 2018.

Cùng với đó, quy hoạch tỉnh sẽ xây dựng mới 10 tuyến đường tỉnh bao gồm ĐT 603C điểm đầu giao ĐT 603B tại Điện Ngọc, điểm cuối tại ranh giới TP Đà Nẵng ở Đại Hiệp, quy mô xây dựng cấp IV, 2 - 4 làn xe.

ĐT 604 có điểm đầu giao QL 14G tại Đông Giang, điểm cuối giao ĐT 609 tại Đại Lộc, quy mô xây dựng Cấp V, IV, 2 làn xe; ĐT 605B với điểm đầu giao QL 14B tại Đại Lộc; điểm cuối giao QL 14H tại Duy Xuyên, quy mô cấp IV, 2 làn xe.

ĐT 610 với điểm đầu giao đường ven biển tại Duy Hải; điểm cuối giao QL 14H tại Duy Phú, quy mô cấp IV, III, 2 làn xe; ĐT 613C có điểm đầu giao đường bộ ven biển tại xã Bình Sa; điểm cuối giao QL 14E tại xã Bình Lâm, quy mô cấp IV, III, 2 làn xe.

ĐT 619B có điểm đầu giao QL 14H tại Nam Phước; điểm cuối giao ĐT 619 tại Bình Sa. cấp IV, III, 2 làn xe; ĐT 606B có điểm đầu giao QL 14D tại Nam Giang; điểm cuối giao ĐT 606 tại Tây Giang, cấp V, VI, 2 làn xe.

ĐT 617B có điểm đầu giao đường Hành lang biển tại Tam Hòa, điểm cuối giao QL 40B tại Tiên Hiệp, cấp VI, 2 làn xe; đường gom cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với điểm đầu nằm tại Đại Lộc, điểm cuối nằm tại Núi Thành, cấp IV, 2 làn xe; tuyến đường vành đai biển với điểm đầu nằm tại Duy Xuyên; điểm cuối nằm tại Núi Thành, cấp IV, 2 - 4 làn xe.

chọn
'Nếu nhà đầu tư không thỏa thuận được hết với người dân, Nhà nước sẽ đứng ra hỗ trợ thu hồi đất'
Đó là một trong những nội dung của dự thảo Nghị quyết một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai sẽ được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp đang diễn ra.