Nissan đối mặt với nhiều thách thức từ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn trốn khỏi Nhật Bản đến dịch Covid-19 bùng phát

Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Ô tô Nissan, Makoto Uchida, vẫn chưa chắc chắn về việc cắt giảm chi phí là bao nhiêu. Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã thách thức triển vọng kinh doanh đối với các hãng sản xuất ô tô.
Nissan phải đối mặt với nhiều thách thức sau một loạt các vấn đề về quản lí và dịch Covid-19 - Ảnh 1.

(Ảnh: Akio Kon/Bloomberg)

Theo đó, vị CEO này đã hứa sẽ tiết lộ một kế hoạch xoay vòng vào tháng 5, kế hoạch hàng đầu là cắt giảm hơn 12.500 việc làm trong bối cảnh lợi nhuận sụt giảm và bất ổn trong quản lí bởi vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn năm 2018.

"Tất cả các khả năng đều được đưa ra thảo luận", ông Uchida, 53 tuổi, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở của hãng sản xuất ô tô tại thành phố Yokohama vào thứ Ba. Ông cho biết các chi phí cố định như tiền lương và máy móc không bị ảnh hưởng bởi số lượng ô tô mà Nissan sản xuất, vấn đề này có thể để bàn luận sau. 

"Nếu hiệu suất của công ty không cải thiện thì tất nhiên chúng tôi sẽ sẵn sàng xem xét kĩ lưỡng hơn về chi phí cố định".

Ông Uchida, vị CEO thứ ba của công ty kể từ năm 2017, đang phải đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm cả việc cải thiện lợi nhuận, thực hiện hàng ngàn lần cắt giảm việc làm và lấy lại niềm tin từ đối tác Pháp, là hãng Renault SA. Ông cần tung ra các mô hình mới để khởi động kinh doanh trong một môi trường khắc nghiệt về nhu cầu ô tô, đồng thời đầu tư vào ô tô tự lái, điện khí hóa và dịch vụ lưu động - những công nghệ mà ông Uchida thấy cần phải hợp tác.

"Đây sẽ là lĩnh vực mà chúng ta cần phải có một số mối quan hệ đối tác trong tương lai", ông nói thêm rằng Nissan sẽ đẩy mạnh việc giới thiệu các mẫu xe mới, bao gồm cả chiếc xe điện cho Nhật Bản trong năm nay.

Nissan phải đối mặt với nhiều thách thức sau một loạt các vấn đề về quản lí và dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Makoto Uchida tại Yokohama, Nhật Bản, vào ngày 3/3. (Ảnh: Kentaro Takahashi/Bloomberg)

Mối đe dọa Nissan từ Covid-19

Một khó khăn nữa dành cho Nissan là dịch Covid-19 có nguồn gốc từ Vũ Hán, nơi các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc hoạt động. Việc này đã buộc Nissan phải mở rộng quy mô lắp ráp ô tô tại các nhà máy bên ngoài Trung Quốc, bao gồm một số nhà máy ở Nhật Bản. Mặc dù điểm kết thúc của dịch bệnh vẫn chưa dự đoán được nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến các kế hoạch kinh doanh sắp tới của Nissan.

"Tất nhiên, cũng sẽ có một tác động từ Covid-19, vì vậy chúng tôi cần quản lí hoạt động kinh doanh của mình đi kèm với các yếu tố này", Uchiha nói.

Khi được hỏi về triển vọng ra mắt mẫu xe mới tại Triển lãm ô tô New York vào tháng tới, Uchida từ chối, nhưng nói: "Bạn nên trông đợi vào sự kiện này", Uchida nói, "Chúng tôi sẽ thể hiện thế mạnh của mình tại Bắc Mỹ".

Uchida cho biết ông phải đối mặt với một số thách thức bất ngờ trong vai trò mới, tuy vậy ông đã ổn định trong công việc và tự tin để xoay chuyển Nissan. "Điều quan trọng đối với tôi là phải biết điều gì đang thực sự diễn ra từ ban giám đốc điều hành cho đến các nhân viên của mình", vị CEO nói.

Nissan phải đối mặt với nhiều thách thức sau một loạt các vấn đề về quản lí và dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Uchida phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở của công ty. (Ảnh: Kentaro Takahashi/Bloomberg)

Một nhiệm vụ quan trọng đối với Uchida là sẽ phải hàn gắn mối quan hệ giữa Nissan và hãng Renault, vốn đã xấu đi dưới thời cựu CEO Hiroto Saikawa. Nissan cũng đã bị sa sút kể từ vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn vào tháng 11/2018 về việc gian lận tài chính. Những thiếu sót về vấn đề quản trị tại Nissan và khiến căng thẳng kéo dài giữa nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và hãng Renault trở nên sâu sắc hơn.

Uchida nhắc lại cam kết của Nissan đối với liên minh sản xuất ô tô toàn cầu với Renault và Mitsubishi Motors Corp: "Mỗi công ty đang phải đối mặt với một môi trường kinh doanh cực kì khắc nghiệt. Hiện nay, tất cả mọi người đang gặp khó khăn, và chắc chắn các đối tác của chúng tôi cũng đang gặp khó khăn. Tôi rất tin tưởng chúng tôi có thể giữ vững lời hứa. Đây là những gì tôi phải làm và cũng là những gì tôi đã cam kết thực hiện".

Ngày 30/12/2019, cựu Chủ tịch hãng sản xuất ô tô Nissan Motor của Nhật Bản Carlos Ghosn đã tới thủ đô Beirut của Liban.

Cựu Chủ tịch Nissan bị bắt giữ hồi tháng 11/2018 với các cáo buộc gian lận tài chính. Ông được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh.

Dự kiến, Tòa án Tokyo bắt đầu xét xử ông này vào tháng 4/2020. Ngoài tội danh không kê khai khoản thù lao hàng triệu USD, ông cũng bị cáo buộc lạm dụng tín nhiệm sử dụng tiền của hãng Nissan phục vụ lợi ích cá nhân. Ông Ghosn đã phủ nhận tất cả các tội danh.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.