Lần đầu tiên sau 2 năm, doanh số bán ô tô Trung Quốc bất ngờ chứng kiến mức tăng trưởng trở lại

Doanh số bán ô tô tại thị trường Trung Quốc đã tăng trong tháng 5, được giải thích là một phần nhờ vào các khoản trợ cấp mua xe của Chính phủ nước này.

Doanh số bán xe tại Trung Quốc đã tăng trong hai tháng qua. Ghi nhận mức tăng trưởng 14,5% lên 2.194 triệu chiếc trong tháng 5, và khơi dậy sự lạc quan tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Trong tháng 4, thị trường này cũng chứng kiến mức tăng 4,4%.

Trước đó, nhu cầu mua xe tại Trung Quốc đã sụt giảm vì đại dịch Covid - 19.

Đáng chú ý là sự tăng trưởng đầu tiên của dòng xe chở khách kể từ tháng 6/2018, được thúc đẩy bởi những nỗ lực của Chính phủ, nhằm khởi động nền kinh tế trì trệ, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Xe chở khách hiện chiếm hơn 3/4 tổng doanh số, đã tăng 7% lên 1.674 triệu xe.

Doanh số xe thương mại tiếp tục tăng trưởng 48% lên 520.000 chiếc.

Lần đầu tiên sau 2 năm, doanh số bán ô tô Trung Quốc bất ngờ chứng kiến mức tăng trưởng trở lại - Ảnh 1.

Doanh số bán ô tô tại thị trường Trung Quốc đã tăng trong tháng 5. (Ảnh: EPA).

Các nhà phân tích tại Công ty Chứng khoán công nghiệp Thượng Hải tỏ ra lạc quan về doanh số bán xe chở khách trong cả năm nay, dựa trên các chính sách kích thích tại các thành phố lớn trên cả nước.

"Động lực được tạo ra trong quý II sẽ là bước ngoặt cho tăng trưởng", nhà phân tích cho biết.

Các chương trình ưu đãi giảm giá được thực hiện bởi chính quyền địa phương và bản thân các hãng xe cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy doanh số bán hàng.

BYD Auto đã chạy chương trình giảm giá xe tới 5.000 nhân dân tệ vào tháng trước, hưởng ứng lời kêu gọi thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế của chính quyền thành phố Thâm Quyến, nơi hãng xe đặt nhà máy sản xuất ô tô.

Các hãng ô tô nước ngoài như BMW cũng đã cố gắng thu hút khách hàng khi đưa ra mức lãi suất thấp, và khoản chiết khấu thương mại lên tới 24.000 nhân dân tệ.

Những người theo dõi thị trường bên ngoài Trung Quốc cũng tỏ ra vui mừng trước thông tin này, hi vọng rằng doanh số bán hàng cũng sẽ tăng trưởng trở lại trên toàn thế giới.

David Leggett, một chuyên gia phân tích trong lĩnh vực ô tô tại GlobalData - một công ty có trụ sở tại Anh, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của ngành ô tô trên toàn cầu.

"Thị trường xe hơi Trung Quốc tăng trưởng trở lại cũng chính là viễn cảnh sẽ xảy ra ở các thị trường khác khi dịch Covid - 19 lắng xuống vào cuối năm nay", David Leggett nói.

Mặc dù vậy, doanh số bán xe xanh tại Trung Quốc, một lĩnh vực nhận được rất nhiều trợ cấp từ Chính phủ như xe điện, xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu lại chứng kiến mức giảm 23% xuống còn 82.000 chiếc.

Trong tháng 4, Bắc Kinh đã gia hạn thêm 2 năm ưu đãi và miễn thuế đối với các công ty sản xuất ô tô điện. Quyết định gia hạn dựa trên tình trạng doanh số tiêu thụ xe điện tiếp tục giảm mạnh so với các loại xe khác trong quý I/2020, mức giảm 4% hàng năm xuống còn 1,2 triệu chiếc vào năm 2019.

Việc gia hạn thêm ưu đãi 2 năm đã giúp Tesla đẩy mạnh việc sản xuất mẫu ô tô điện Model 3 lên 11.095 chiếc, theo số liệu từ Hiệp hội ô tô Trung Quốc. Mức sản xuất này tăng gấp 3 lần so với thời điểm trước tháng 4, khi hãng xe Mỹ phải giảm giá để đủ điều kiện nhận ưu đãi cho những chiếc xe có giá dưới 300.000 nhân dân tệ.

Trong tháng trước, Tập đoàn Volkswagen tại Trung Quốc cũng đã công bố một chiến lược mà hãng xe Đức gọi là "Chiến lược điện khí hoá".

Theo đó, Tập đoàn này sẽ chi 1 tỉ euro, tức tương đương 1,14 tỉ USD để nâng tỉ lệ sở hữu tại liên doanh JAC Volkswagento từ 50% lên 75%. Liên doanh này sẽ phụ trách sản xuất ô tô điện và sẽ mua 50% cổ phần của JAG, công ty mẹ và là một doanh nghiệp ô tô nhà nước ở tỉnh An Huy.

Ngoài ra, hãng xe Đức cũng đang đầu tư khoảng 1,1 tỉ euro cho 26% cổ phần tại Gotion - một nhà sản xuất pin xe điện tại Trung Quốc.

chọn