Giữa đại dịch Covid-19, doanh nghiệp ô tô Việt Nam làm ăn ra sao?

Theo Bộ Công Thương, ô tô là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch Covid-19.

Thực tế, trong quý I/2020 vừa qua, nhiều doanh nghiệp ô tô đã thực sự “ngấm đòn”.

Có thể kể đến như Công ty cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (HTL), Công ty cổ phần City Auto (CTF) và Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX).

Giữa đại dịch Covid-19, doanh nghiệp ô tô Việt Nam làm ăn ra sao? - Ảnh 1.

Ngành ô tô gặp nhiều khó khăn trong dịch Covid-19.

Trong quý I/2020, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tại HTL chỉ đạt 148 tỉ đồng, giảm 61 tỉ đồng, tương đương 29,2% so với quý I/2019. Giá vốn hàng bán giảm nhanh hơn nên lợi nhuận gộp giảm sâu, giảm 21,3 tỉ đồng, tương đương 72,2% xuống 8,2 tỉ đồng.

Công ty đã thực hiện chính sách tiết kiệm khi cắt giảm nhiều chi phí. Chi phí tài chính và chi phí bán hàng giảm từ 1,2 tỉ đồng xuống 875 triệu đồng và từ 13,9 tỉ đồng xuống 7 tỉ đồng. Chi phí quản lí doanh nghiệp giữ nguyên ở mức 5,2 tỉ đồng.

Dù tiết kiệm nhưng HTL vẫn lỗ tới 4,6 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, trong kì, do nhận được tiền thưởng, tiền hỗ trợ từ nhà cung cấp và "hoa hồng" bán bảo hiểm lên đến 3,3 tỉ đồng nên khoản lỗ sau thuế của HTL giảm xuống 1,5 tỉ đồng. Cùng kì năm ngoái, công ty lãi 11,5 tỉ đồng.

Không thua lỗ như HTL nhưng các chỉ tiêu kinh doanh tại CTF lao dốc. Doanh thu bán hàng trong quý I/2020 tại CTF chỉ đạt 1.130 tỉ đồng, giảm 317 tỉ đồng, tương đương 21,9%. Lợi nhuận gộp đi lùi nhanh hơn khi giảm 29,7 tỉ đồng, tương đương 29,4%.

CTF mạnh tay cắt giảm chi phí bán hàng, từ 48,2 tỉ đồng xuống 38,3 tỉ đồng nhưng chi phí quản lí tài chính tăng đáng kể, tăng 2,6 tỉ đồng, tương đương 26,3% lên 12,5 tỉ đồng.

Kết quả là lợi nhuận sau thuế giảm 24,6 tỉ đồng, tương đương 98% so với quý I/2019.

Trong khi đó, các chỉ tiêu kinh doanh của HAX chỉ giảm nhẹ. Doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm từ 1.085 tỉ đồng xuống 920 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm 1,4 tỉ đồng, tương đương 30,4%.

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp có kết quả làm ăn ảm đạm, thì một số doanh nghiệp khác lại khởi sắc.

Có thể kể đến như Công ty cổ phần Ô tô TMT ghi nhuận lợi nhuận sau thuế theo quý I cao nhất kể từ quý I/2016. Cụ thể, theo báo cáo tài chính công ty mẹ quý 1/2020, lợi nhuận sau thuế trong kỳ đạt 1,3 tỉ đồng, tăng 636 triệu đồng, tương đương 110% so với quý I/2019.

Lợi nhuận tăng vọt khi doanh thu được cải thiện đáng kể. Doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý I/2020 của TMT tăng 57 tỉ đồng, tương đương 17,1% so với cùng kì năm ngoái.

Trong kì, tất cả các chi phí của TMT đều tăng đáng kể. Chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp tăng từ 6,1 tỉ đồng lên 8,6 tỉ đồng và từ 11,4 tỉ đồng lên 12,6 tỉ đồng. Chi phí tài chính là chi phí cao nhất tại TMT, tăng từ 15 tỉ đồng lên 18 tỉ đồng.

Dù chi phí tăng nhưng TMT vẫn thăng hoa về lợi nhuận. Thế nhưng, TMT lại gây khó hiểu khi giải trình rằng kết quả kinh doanh quý I/2020 chỉ ở mức khiêm tốn do thị trường ô tô đầu năm 2020 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán, các dự án xây dựng san lấp mặt bằng chưa triển khai dẫn đến việc đầu tư mua xe tải giảm.

Cùng với TMT, Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) cũng công bố lợi nhuận được cải thiện đáng kể sau nhiều quý chững lại. Công ty cho biết, trong quý I/2020, doanh thu và lợi nhuận của công ty tăng nhẹ từ 712 tỉ đồng lên 721 tỉ đồng và từ 210 tỉ đồng lên 212 tỉ đồng.

Dù đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng sâu sắc tới mọi lĩnh vực kinh doanh, xe đầu kéo Navistar góp phần không nhỏ giúp doanh thu công ty tăng mạnh.

Đây không phải tốc độ tăng trưởng mạnh nhưng vẫn đáng lưu ý vì TCH đã đạt lợi nhuận theo quý cao nhất lịch sử công ty.

chọn
Thủ tướng kiểm điểm tiến độ 10 tuyến cao tốc: Không 'ăn xổi ở thì', chia nhỏ các dự án
Tối 28/1, tại Nghệ An, ngay sau khi kiểm tra thực địa dự án cao tốc Bãi Vọt-Hàm Nghi ở Hà Tĩnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện 10 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1 (2017-2020) và giai đoạn 2 (2021-2025) từ Ninh Bình đến Quảng Trị, trong đó 1 dự án đã hoàn thành, 9 dự án đang triển khai.