Máy bay bị tháo dỡ bán phụ tùng, bị bỏ rơi nằm ngổn ngang ở bãi đậu ô tô

Rất nhiều chiếc máy bay MAX nằm trong kho hoặc trên các bãi đậu ô tô do ít nhu cầu sử dụng. Những chiếc máy bay không còn giá trị kinh tế thì bị tháo dỡ để bán phụ tùng.
Những chiếc máy bay bị bỏ rơi nằm ngổn ngang - Ảnh 1.

Máy bay Boeing 737 MAX tại các bãi ô tô cho nhân viên gần Boeing Field, vào ngày 27/6/2019. (Ảnh: Stephen Brashear/Getty Images).

Đầu tháng này, một chiếc máy bay chở hàng Boeing 747 đã cất cánh từ sân bay Lleida-Alguaire ở Tây Ban Nha đến Chicago và chở đầy hàng hóa y tế khẩn cấp. Một vài tháng trước đó, hãng Atlas Air của New York đã cho chiếc máy bay này đậu ở phía Tây Barcelona, do ít nhu cầu vận chuyển trong lĩnh vực hàng hóa vì đại dịch Covid-19.

Lleida-Alguaire, và nhiều sân bay công nghiệp khác, là nơi các máy bay ngừng thực hiện dịch vụ để chờ được gửi trả. Boeing 737 MAX nằm dài trên sân bãi hơn một năm nay, nhưng hãng bay vẫn cho ra đời dây chuyền lắp ráp mới trong mùa hè 2019. Hàng trăm chiếc máy bay chưa được vận chuyển xếp hàng dài, các bãi đậu đang dần ít không gian đi, khiến cho nhà sản xuất máy bay của Mỹ phải biến một trong những bãi đậu xe của nhân viên tại cơ sở Paine Field, gần Seattle, thành một kho chứa máy bay tạm thời.

Các sân bay lớn không phải là nơi tuyệt vời để cất giữ máy bay, do phí sân bãi rất đắt đỏ, các trung tâm lớn của châu Âu có thể thu phí gần 300 đô la một giờ.

Nơi châu Âu lưu giữ máy bay 737 MAX

Những chiếc máy bay bị bỏ rơi nằm ngổn ngang - Ảnh 2.

Máy bay 737 MAX của hãng Icelandair. (Ảnh: Miquel Ros).

Chính tại thời điểm này, các sân bay công nghiệp xa xôi đã giải cứu.

Tại châu Âu, Lleida-Alguaire là sân bay đang lưu giữ số lượng máy bay Boeing 737 MAX lớn nhất trong kho.

Hai hãng hàng không của Bắc Âu là Norwegian và Icelandair đã gửi những chiếc máy bay MAX của họ lưu trữ tại Alguaire, tổng cộng có 10 máy bay mới. Các máy bay tạm thời được cất giữ, nhưng dự kiến chúng sẽ tiếp tục bay theo một chương trình nghiêm ngặt, để bảo vệ và bảo quản động cơ trước khi được sử dụng toàn thời gian trên bầu trời, nhằm ngăn chặn sự ăn mòn và đảm bảo tất cả các hệ thống vẫn hoạt động hoàn hảo.

Các chủ xe ô tô hiểu rõ rằng động cơ phải được khởi động mọi lúc, điều đó cũng tương tự như máy bay sau khi chúng không hoạt động một thời gian. "Không phải tất cả các máy bay đều cần phải khởi động. Việc này còn phụ thuộc vào chương trình mà chúng đang thực hiện. Tuy nhiên, chúng tôi cũng khởi động lại động cơ để đảm bảo sau này chúng có thể bay trở lại với mọi chức năng đều hoạt động bình thường".

Trên thực tế, nhiều chiếc máy bay cũ vẫn hoàn toàn có thể sử dụng được, chỉ có điều đáng tiếc là chúng không còn giá trị kinh tế để đầu tư vào bảo trì nữa. Các bộ phận và phụ tùng của chúng có giá trị còn cao hơn cả toàn bộ chiếc máy bay.

Thật là một cảnh tượng đáng buồn khi chứng kiến chiếc Queen of the Skies hùng mạnh (chiếc máy bay phản lực Boeing 747 Jumbo) bị phá đi và biến thành phế liệu, nhưng đó chính xác là những gì đang diễn ra tại Lleida-Alguaire.

Phá hủy một chiếc máy bay là một quá trình đòi hỏi tính chuyên môn. Một khi đã quyết định cho chiếc máy bay "nghỉ hưu", kho lưu trữ sẽ tổng hợp tất cả các bộ phận và phụ tùng của nó. Nhiều trong số cá bộ phận này cuối cùng sẽ được lắp đặt ở những chiếc máy bay khác. Máy bay sau đó được chuyển đến một sân bay công nghiệp, như Lleida-Alguaire hoặc Teruel ở Tây Ban Nha, Tarbes ở Pháp hoặc Victorville ở California. Ở đó, chúng được kiểm tra và thử nghiệm trước khi tháo dỡ.

"Sự ra đi" của những chiếc máy bay

Những chiếc máy bay bị bỏ rơi nằm ngổn ngang - Ảnh 3.

(Ảnh: Miquel Ros).

"Khi chúng tôi tắt nguồn, đó chính thức là dấu chấm hết cho chiếc máy bay", Miguel Martín của hãng Servitec giải thích. Anh cho biết thêm rằng trong một chiếc Airbus A330  đang bị tháo dỡ, họ đã tìm cách trích xuất hơn 4.600 bộ phận khác nhau.

Mỗi bộ phận được lấy ra khỏi máy bay đều được phân loại, làm sạch và xử lí, để chủ sở hữu máy bay có thể mang chúng đi tới bất cứ nơi nào họ cần.

Nếu máy bay thuộc sở hữu của một hãng hàng không có đội bay lớn hơn cùng loại, nó có thể sử dụng giống như các phụ tùng trong nhà, nhưng thường thì không phải vậy. Có những công ty chuyên mua máy bay gần hết tuổi thọ hoạt động, với mục đích là tháo dỡ chúng và bán các bộ phận, phụ tùng ở thị trường chuyển tiếp (aftermarket) - nơi buôn bán phụ tùng và thiết bị.

Trong hầu hết các trường hợp, các bộ phận này không thể lắp ráp trực tiếp vào các máy bay khác. Nhưng các bộ phận này sẽ phải được chuyển đến một cửa hàng sửa chữa đã được phê duyệt để trải qua việc chứng nhận lại.

Ngay cả khi được sản xuất hàng loạt, các bộ phận của một chiếc máy bay cụ thể không phải lúc nào cũng giống hệt nhau. Một số có thể đã được tùy chỉnh theo yêu cầu của các nhà khai thác và nhà sản xuất, nên sẽ có một vài sửa đổi nhỏ. Đây là lí do tại sao các bộ phận riêng biệt đều được đánh dấu cá nhân.

Alex Duran và Jasin Kolar, đồng sáng lập Nexspares, một công ty tư vấn có trụ sở tại Zurich, cho biết: Mọi bộ phận lắp đặt vào máy bay đều cần phải được theo dõi, giúp các hãng hàng không lên kế hoạch cho chiến lược mua sắm phụ tùng.

Một khi khung máy bay đã tháo ra, theo đúng nghĩa đen, nó sẽ được đem đi cắt để lấy phế liệu. Trừ khi chúng được sử dụng cho những mục đích độc đáo, như tái sử dụng làm bàn cà phê.

chọn