United Airlines đã kí thoả thuận với một công ty cho thuê máy bay châu Á, để bán và cho thuê lại 22 máy bay. Cả United Airlines và Ngân hàng Hàng không Trung Quốc đều không tiết lộ các điều khoản tài chính của bản hợp đồng này.
Động thái được cho sẽ giúp United Airlines bảo tồn tiền mặt và giúp bảng cân đối của họ linh hoạt hơn, khi phải đối mặt với những tổn thất từ việc sụt giảm nhu cầu di chuyển trong ngành hàng không, do Covid - 19 gây ra.
16/22 chiếc máy bay nằm trong thoả thuận là các mẫu 737 - 9 Max chưa được Boeing giao. Hiện United Airlines đang có khoảng 800 máy bay trong đội tàu bay của mình.
Thoả thuận cho thuê lại máy bay cho phép các hãng hàng không linh hoạt hơn về tài chính, trong khi vẫn đảm bảo có đủ máy bay cần thiết phù hợp với lịch trình. Đối với các công ty cho thuê máy bay, các thoả thuận cho thuê như thế này thường cho phép họ mở rộng danh mục đầu tư, trong khi được mua máy bay với giá chiết khấu.
Đầu tuần này, Giám đốc điều hành của United Airlines, Oscar Munoz, cho biết hoạt động kinh doanh về cơ bản đã giảm xuống 0. "Chúng tôi dự đoán lượng khách hàng sẽ còn tiếp tục sụt giảm đáng kể trong tháng 5 năm nay so với cùng kì năm ngoái", ông Munoz viết trong một kế hoạch cắt giảm tới 90% lịch trình bay trong tháng 5.
Bản kế hoạch được đưa ra trước một ngày, sau khi hãng hàng không đồng ý nhận khoản hỗ trợ tiền lương trị giá 4,9 tỉ USD từ Kho bạc Mỹ.
Cirium, công ty tư vấn hàng không, cho biết hơn 2/3 các máy bay thương mại trên thế giới đang nằm đắp chiếu giữa mùa dịch. Với triển vọng cực kì thấp cho ngành du lịch nội địa và quốc tế, nhiều nhà phân tích dự đoán ngành công nghiệp chế tạo máy bay thế giới đang bước vào giai đoạn khủng hoảng, các hãng bay sẽ trì hoãn hoặc huỷ các đơn hàng đặt mua mới.
Liên quan tới tình hình khó khăn của ngành hàng không thế giới, ngày hôm qua, 19/4, hãng tin Blommberg cho biết hãng hàng không Nam Phi đang đứng trên bờ vực sụp đổ với kế hoạch sa thải toàn bộ nhân viên.
Cụ thể, hãng này sẽ bắt đầu sa thải toàn bộ gần 5.000 nhân viên của mình, bắt đầu tư cuối tháng 4/2020, khi không thể xoay vòng vốn hoạt động. Hãng dự kiến sẽ bồi thường cho người lao động với số tiền một tuần lương nhân với số năm phục vụ.
Theo Hiệp hội vận tải Hàng không thế giới, ngành công nghiệp này có thể thất thu tới 314 tỉ USD trong năm nay, do những ảnh hưởng của các lệnh phong toả, hạn chế đi lại của các quốc gia nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm của Covid - 19.
Tại Việt Nam, thiệt hại ban đầu của việc dừng khai thác nhiều đường bay được tính toán sơ bộ lên tới hơn 30.000 tỉ đồng trong năm 2020. Các hãng đều ngừng khai thác phần lớn đường bay quốc tế và nội địa, ngừng việc hoặc giảm lương nhân viên.
Tuy nhiên, các hãng bay Việt đều tỏ ra khá lạc quan về nhu cầu di chuyển hàng không trong và ngoài nước, sau dịch sẽ nhanh chóng quay trở lại thời điểm trước dịch.
Tiêu dùng 15:12 | 30/07/2020
Tiêu dùng 15:39 | 15/06/2020
Kinh doanh 15:25 | 15/06/2020
Kinh doanh 07:03 | 14/06/2020
Kinh doanh 08:10 | 13/06/2020
Kinh doanh 07:56 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:46 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:19 | 13/06/2020