CEO Dương Trí Thành kiến nghị mô hình 'phục hồi kinh tế chữ V' cho hàng không

Ông Dương Trí Thành, CEO Vietnam Airlines cho biết: "Hiện chúng tôi không đặt mục tiêu lỗ lãi năm nay nữa mà đặt câu hỏi, phục hồi thế nào? Hàng không, du lịch phục hồi kinh tế chữ V cân đối hay V nhanh thì phải đi trước một bước, tức là phải đầu tư ngay trong bối cảnh này".
CEO Dương Trí Thành kiến nghị mô hình 'phục hồi kinh tế chữ V' cho hàng không - Ảnh 1.

Ngành hàng không thiệt hại trăm tỉ USD

Theo CEO Dương Trí Thành, hiện lượng khai thác của các hãng hàng không ở Việt Nam chỉ còn khoảng 2% - 5% năng lực.

"Ngay như Vietnam Airlines được giao bay nhiều nhất cũng chỉ có 3 đường bay nối Hà Nội - Đà Nẵng - TP HCM, còn một số đường bay quốc tế chủ yếu là chở hàng y tế, xuất nhập khẩu, đưa công dân nước ngoài hồi hương, đưa du học sinh Việt Nam về nước".

"Trên thế giới, các hãng hàng không có 21 nghìn chiếc máy bay thì dừng 19 nghìn cái. Trong 100 năm phát triển ngành hàng không chưa bao giờ như thế này. Các nền kinh tế toàn cầu đóng băng để chống dịch. Đây là khó khăn không có tiền lệ”, ông Thành nói.

Theo ông Dương Trí Thành, hàng không và du lịch Việt Nam đã trở thành 1 phần của toàn cầu.

"Cách đây 6 tuần, tổ chức hàng không quốc tế đánh giá cả thế giới bị giảm doanh thu 113 tỉ USD. Đến cuối tháng 3, khi cập nhật tình hình với việc Hàn Quốc và châu Âu bị dịch thì mức giảm đã lên 252 tỉ USD. Đến khi cả Mỹ bị thì ít nhất hàng không toàn cầu giảm 314 tỉ USD. Khu vực châu Á Thái Bình Dương bị ảnh hưởng lớn nhất, chiếm hơn 113 tỉ, châu Âu 89, Mỹ 64 tỉ USD".

Việt Nam nằm trong khu vực ảnh hưởng lớn nhất, đi kèm với sản lượng sụt giảm, có tới 95% phi công, tiếp viên, khách sạn, ăn uống, dịch vụ đi theo cũng giảm, thậm chí nhiều nơi đóng cửa toàn bộ, nhiều hãng không hoạt động.

CEO Dương Trí Thành kiến nghị mô hình 'phục hồi kinh tế chữ V' cho hàng không - Ảnh 2.

Phục hồi thế nào?

CEO Dương Trí Thành cay đắng thừa nhận: "Đến thời điểm này, chúng tôi không đặt lỗ lãi nữa, kể cả vấn đề thu thuế thu nhập, bởi lợi nhuận năm nay không có. Quan trọng là đặt vấn đề phục hồi thế nào?”.

Theo vị CEO của Vietnam Airlines, đối với ngành giao thông vận tải, hàng không, du lịch, mô hình kinh tế phục hồi chữ V cân đối hay V nhanh thì phải đi trước. Ngay trong ngành hàng không, các đơn vị đã có giải pháp nội bộ.

"Tại cuộc họp ngày 18/3 giữa các doanh nghiệp với Chính phủ, Vietnam Airlines đã đưa ra nội dung phục hồi cho ngành hàng không. Trong các gói giải pháp lớn, chúng tôi đã báo cáo với Văn phòng Chính phủ để tổng hợp các vấn đề báo cáo Thủ tướng như: giảm thuế, tạo cơ chế để tái cơ cấu nợ hay các khoản về cho vay… quan trọng là tốc độ triển khai và thủ tục. Chúng tôi lo ngại chậm vì cơ chế".

"Riêng với Vietnam Airlines, với quy mô khoảng 100 máy bay mà bị ảnh hưởng như năm nay, sau dịch bệnh nếu làm ăn tốt, các cơ chế đảm bảo thì tối thiểu 5 năm mới bù lại được các khoản lỗ phát sinh", ông Thành nói.

Vì thế theo ông Thành, chính sách hỗ trợ không phải trong thời gian gần mà phải tính xa hơn, có ngành 1 năm, có ngành 2 năm thậm chí có ngành 3 - 4 năm. Do đó, các giải pháp hỗ trợ phải nhanh và tính đến độ dài thời gian bị ảnh hưởng.

Cũng theo CEO Vietnam Airlines, trong bối cảnh không có một ngành nào không bị ảnh hưởng giai đoạn hiện nay, các gói hỗ trợ phải có lộ trình và thứ tự. Những ngành nào mang tính chất dẫn đường, mang tính chất cơ bản thì cần được ưu tiên trước. Cũng không nên đặt nặng vấn đề về thành phần kinh tế, vì tất cả đều là của quốc gia. Điều này phụ thuộc vào việc cầm cân nảy mực của các bộ, các địa phương.

Với ngành hàng không, ông Dương Trí Thành kiến nghị: "Trong giai đoạn này có thể có các giải pháp cấp bách phê duyệt dự án đầu tư máy bay. Mặc dù bây giờ rất khó khăn nhưng nếu đầu tư máy bay vào thời điểm này là một cơ hội vì phần lớn các hãng hàng không trên thế giới hiện huỷ hết đơn hàng".

“Cách đây 2 tháng, đặt máy bay phải 3 - 4 năm mới có, còn bây giờ có thể sớm. Đây là việc làm để chuẩn bị cho phục hồi. Thứ hai là cần giải quyết giúp vướng mắc về thủ tục để đơn vị đầu tư dự án xây dựng nhà ga sửa chữa máy bay ở Nội Bài. Nếu có thể xem xét đặc cách phê duyệt thì chúng tôi có thể triển khai sớm. Một là góp phần mở rộng đầu tư thúc đẩy kinh tế và thứ hai là để chuẩn bị cho phát triển trong tương lai”, ông Thành nói.

Ngoài ra, CEO Vietnam Airlines cũng cho rằng cần triển khai ngay các chương trình phục hồi du lịch sớm.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.