Có khả năng lỗ gần 20.000 tỉ vì dịch Covid-19, Vietnam Airlines cần hỗ trợ ngay 12.000 tỉ đồng trong tháng 4

Nếu dịch Covid-19 kéo dài và kết thúc trong quý IV/2020 thì tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước chỉ còn 38.140 tỉ đồng, lỗ đến 19.651 tỉ đồng. Vietnam Airlines kiến nghị được hỗ trợ 12.000 tỉ đồng và bắt đầu giải ngân ngay trong tháng 4 này.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của 19 tập đoàn, tổng công ty, Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) cho biết hết quý I/2020, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty giảm khoảng 27.376 tỉ đồng so với cùng kì 2019.

Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch bệnh kéo dài, giá dầu không hồi phục, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty sẽ giảm khoảng 279.767 tỉ đồng so với kế hoạch.

Vietnam Airlines lo lỗ gần 20.000 tỉ vì dịch Covid-19, muốn được hỗ trợ ngay 12.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Vietnam Airlines lo lỗ gần 20.000 tỉ vì dịch Covid-19, muốn được hỗ trợ ngay 12.000 tỉ đồng. (Ảnh: VNA).

Đáng chú ý, Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang là doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, doanh thu hợp nhất quý I/2020 của Vietnam Airlines chỉ ước đạt 19.212 tỉ đồng, giảm 6.712 tỉ đồng so với cùng kì năm 2019. Kết quả kinh doanh này khiến Vietnam Airlines lỗ 2.383 tỉ đồng.

Về tình hình kinh doanh năm nay, nếu dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài và kết thúc trong quý IV, thì tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước giảm đến 72.411 tỉ đồng so với kết hoạch, chỉ còn 38.140 tỉ đồng. Hãng hàng không quốc gia ước lỗ đến 19.651 tỉ đồng trong năm 2020.

Các dự báo này càng hiện hữu hơn khi trước Vietnam Airlines đã dừng toàn bộ các đường bay quốc tế và chỉ duy trì khai thác các đường bay nội địa ở mức tối thiểu. 

Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước cho biết đầu năm 2020, Vietnam Airlines có lượng tiền dự trữ khoảng 3.500 tỉ đồng nhưng đến nay đã cạn kiệt, doanh nghiệp đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán.

Tuy nhiên, dư nợ vay ngắn hạn tính đến ngày 20/3 đã lên tới 3.568 tỉ đồng, trong khi nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị tạm dừng. Từ tháng 3/2020, Vietnam Airlines buộc phải đơn phương chậm thanh toán một số khoản nợ đến hạn.

Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 15.000 tỉ đồng trong năm 2020.

Vietnam Airlines lo lỗ gần 20.000 tỉ vì dịch Covid-19, muốn được hỗ trợ ngay 12.000 tỉ đồng - Ảnh 2.

Kết quả kinh doanh Vietnam Airlines qua các năm. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Trước những áp lực lớn đang đối mặt, Vietnam Airlines cho biết nguy cơ các ngân hàng sẽ không tiếp tục cho doanh nghiệp và các công ty con vay, ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỉ đồng.

Báo cáo gửi Thủ tướng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cho biết để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỉ đồng và giải ngân ngay trong tháng 4 này.

CEO Dương Trí Thành: Đây là thời điểm khó khăn lịch sử của Vietnam Airlines

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết từ 0h ngày 1/4, hãng chỉ còn thực hiện một số chuyến bay mỗi ngày nối Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.

Đây được xem là một quyết định đặc biệt khó khăn và có tính lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển ngành hàng không Việt Nam. 

Vietnam Airlines lo lỗ gần 20.000 tỉ vì dịch Covid-19, muốn được hỗ trợ ngay 12.000 tỉ đồng - Ảnh 3.

CEO Dương Trí Thành: Đây là thời điểm khó khăn lịch sử của Vietnam Airlines. (Ảnh: VnExpress).

"Trong quá trình hoạt động của mình, chưa bao giờ chúng ta phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động, với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay phải tạm ngừng khai thác", ông Dương Trí Thành cho biết.

Chia sẻ với người lao động, ông thông báo doanh thu năm 2020 có thể sẽ giảm 50.000 tỉ đồng, tương đương giảm 65% so với kế hoạch. Con số ước tính này thấp hơn so với báo cáo của Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng. 

CEO Vietnam Airlines cho hay Tổng công ty đã, đang và sẽ áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ như tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế; tổ chức lại bộ máy, dây chuyền sản xuất; điều chỉnh thu nhập; cắt toàn bộ các khoản chi chưa thực sự cấp bách; đàm phán để giảm đơn giá, giảm giá đối với các hợp đồng đã kí kết…

Ông cho biết các chính sách này sẽ khiến hơn 50% người lao động phải ngừng việc, toàn bộ người lao động phải giảm lương thậm chí cán bộ từ cấp Ban trở lên tự nguyện không nhận lương để chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn.