Báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) cho biết tổng số lao động tại công ty mẹ và các công ty con vào ngày cuối năm 2020 là 19.690 người, mức đáy trong vòng ít nhất 5 năm trở lại đây.
Chi phí cho nhân công còn lao dốc nhanh hơn. Cụ thể, trong giá vốn hàng bán năm 2020, chi phí nhân công sụt 50% so với năm 2019, còn xấp xỉ 4.800 tỷ đồng.
Trong chi phí bán hàng, phần chi cho nhân công cũng sụt tới 38% còn 436 tỷ đồng. Trong chi phí quản lý doanh nghiệp, chi cho nhân công giảm 58% còn gần 500 tỷ đồng.
Hồi tháng 2/2020 khi dịch COVID-19 mới bùng phát ở nước ta, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines khi đó là ông Dương Trí Thành đã cho biết lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị, lãnh đạo Tổng Công ty sẽ giảm lương 40%, cấp dưới là 30%, dưới nữa là 20%, nhân viên chưa áp dụng giảm lương nhưng sẽ nghỉ luân phiên để tiến tới giảm lương.
Về sau, tình hình ngày càng khó khăn. Trong tháng 4/2020, khoảng 80% lao động mặt đất của Vietnam Airlines (công ty mẹ) buộc phải ngừng việc.
Từ tháng 4 đến tháng 6, người lao động đi làm chỉ hưởng tiền lương chức danh, cán bộ lãnh đạo từ cấp Ban trở lên tự nguyện không hưởng lương, cán bộ cấp phòng hưởng lương tối thiểu vùng.
Đến tháng 8, Đại hội cổ đông Vietnam Airlines thông qua phương án thu nhập bình quân dự kiến của đội ngũ phi công năm 2020 là 77 triệu đồng/tháng, chỉ bằng 52% so với thực hiện năm trước.
Thu nhập bình quân của tiếp viên và lao động mặt đất lần lượt là 13,8 và 14 triệu đồng/tháng, chưa bằng một nửa năm 2019.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố, lương và thù lao của Ban Giám đốc, Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát trong năm 2020 là gần 6,5 tỷ đồng, bằng một nửa năm trước.