Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) mới đây đã đăng thông báo mời tham gia mua đấu giá 11 tàu bay thân hẹp Airbus A321CEO sản xuất năm 2004, 2007 và 2008.
Ngoài ra, Vietnam Airlines còn muốn bán và thuê lại (SLB) một động cơ dự phòng PW1133G-JM kèm QEC mới (Quick Engine Change - bộ thay động cơ nhanh) dự kiến giao tháng 7/2021.
Việc thanh lý các tàu bay cũ cũng như bán và thuê lại (SLB) tài sản cố định là một phần trong kế hoạch cải thiện nguồn thu, bổ sung thanh khoản của Vietnam Airlines để đối phó với thiệt hại của COVID-19.
Năm 2020, Vietnam Airlines dự định thanh lý 5 chiếc A321 cũ theo hợp đồng đã ký từ năm 2019. Trong thực tế, doanh nghiệp đã bàn giao ba chiếc, thu về 365 tỷ đồng. Với hai máy bay còn lại, phía đối tác không nhận bàn giao và đồng ý trả khoản phạt 23,5 tỷ đồng cho Vietnam Airlines.
Trong 11 chiếc tàu bay mà Vietnam Airlines muốn bán đấu giá năm 2021 như nói ở trên có hai chiếc từ hợp đồng năm 2020 chuyển sang và 9 chiếc khác.
Vietnam Airlines cho biết hãng đã và đang đàm phán lùi lịch nhận các máy bay thuê hoạt động. Trong đó, 6 tàu thân rộng Boeing 787-10 và thân hẹp A320Neo đã được gia hạn nhận tới cuối năm 2021 và trong năm 2022, 2023 thay vì nhận năm 2020 theo thỏa thuận ban đầu.
Tại ngày 31/12/2020, Tổng Công ty (bao gồm ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đang thuê hoạt động: 13 chiếc A321; 20 chiếc A321 Neo; 18 chiếc A320; 1 chiếc ATR72; 4 chiếc Boeing 787-9; 14 chiếc A350; 4 chiếc Boeing 787-10.
Ngoài ra, Tổng Công ty cũng đang thuê tài chính 26 máy bay gồm các loại A321, Boeing 787 và ATR72. Đến cuối giai đoạn thuê, Tổng Công ty có quyền lựa chọn mua lại những chiếc máy bay này theo các điều kiện của hợp đồng thuê tài chính.