Kỷ luật thanh tra 'bị' doanh nghiệp nhét phong bì vào trong cặp

Giám đốc Công ty Đại Long khẳng định, ông mở cặp của thanh tra không được nên đã đưa phong bì trực tiếp cho cán bộ này.

Hơn một tháng mới biết trong cặp có phong bì của doanh nghiệp?

Trao đổi với phóng viên Việt Nam Mới, ông Lê Quốc Anh, Chánh văn phòng Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Hà Tĩnh xác nhận thông tin, Sở này vừa kỷ luật 4 cán bộ gồm: ông Đoàn Mạnh Tường (Phó chánh văn phòng), Bùi Anh Tuấn (thanh tra viên), Phạm Sơn Hải (thanh tra viên), Đinh Sỹ Hạnh (thanh tra viên).

Các ông này có liên quan tới thông tin tiêu cực mà Sở GTVT Hà Tĩnh vừa xác minh và bước đầu làm rõ.

Cụ thể, vào tháng 4 vừa qua, Sở GTVT Hà Tĩnh thành lập một Tổ công tác liên ngành để kiểm tra việc bốc xếp hàng hóa tại các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh.

Tổ công tác do ông Đinh Sỹ Hạnh làm tổ trưởng; ông Phạm Sơn Hải là thành viên. Tham gia Tổ liên ngành còn có một cán bộ khác của Sở GTVT, một Phó Chánh thanh tra Sở TN&MT, một cán bộ Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Vào trung tuần tháng 6, Tổ liên ngành đã tới kiểm tra, lấy số liệu bốc xếp hàng hóa lên ô tô tại mỏ khai thác vật liệu do Công ty cổ phần Đại Long (xã Đức Lĩnh, Vũ Quang, huyện Hương Sơn) quản lý. Tổ liên ngành sau đó lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt công ty này 19,5 triệu đồng.

Tới đầu tháng 7, lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh bất ngờ nhận được thông tin Tổ công tác liên ngành nói trên đã nhận phong bì 30 triệu đồng của doanh nghiệp.

“Không phải doanh nghiệp gửi đơn tố cáo mà do Sở tự nắm được thông tin từ dư luận nên đã thành lập Tổ kiểm tra xác minh sự việc,” ông Lê Quốc Anh cho biết.

ky luat thanh tra bi doanh nghiep nhet phong bi vao trong cap
Trụ sở Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Sở GTVT Hà Tĩnh.

Tới ngày 10/8, khi Tổ kiểm tra làm việc với Công ty Đại Long thì được bà Trần Thị Hồng Thắm – Phó Giám đốc kể rằng, ngày 21/6, Tổ liên ngành đến công ty (trụ sở tại nhà) làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt số tiền 19,5 triệu đồng.

Cũng theo tường trình của bà Thắm, vì sợ Tổ liên ngành tiếp tục kiểm tra, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh nên Giám đốc công ty có trao đổi và đưa cho thanh tra viên Phạm Sơn Hải phong bì 30 triệu đồng.

Tới ngày 28/7, tức hơn một tháng sau buổi làm việc với Công ty Đại Long thì ông Hải tới gặp bà Thắm và trả lại phong bì có 30 triệu đồng.

Về chiếc phong bì này, thanh tra viên Phạm Sơn Hải giải trình rằng, Giám đốc Công ty Đại Long đã "nhét tiền vào trong cặp lúc nào không biết, nếu biết thì Tổ cũng không bao giờ giám nhận”. Ông Hạnh cũng trình bày quá trình làm việc không có chủ trương giảm vi phạm của doanh nghiệp để trục lợi.

“Có những điều không xác minh được ai đúng, ai sai”

Trong cuộc trao đổi với ông Lê Quốc Anh, phóng viên đặt câu hỏi rằng, Sở GTVT có làm rõ việc tại sao hơn một tháng sau khi làm việc với Công ty Đại Long thì thanh tra viên Phạm Sơn Hải mới phát hiện và trả lại phong bì 30 triệu cho doanh nghiệp hay không?

Ông Lê Quốc Anh cho biết, ông không nắm được cụ thể thời điểm nào thì thanh tra viên Phạm Sơn Hải mới phát hiện trong cặp có phong bì của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng Sở GTVT Hà Tĩnh khẳng định, chỉ sau khi Sở GTVT vào cuộc xác minh, gọi điện hỏi Tổ liên ngành thì ông Phạm Sơn Hải mới đem tiền trả lại doanh nghiệp.

“Khi Sở nắm được thông tin, tiến hành xác minh thì đã báo cho anh em trong Tổ liên ngành kiểm tra lại xem, nếu có thì trả lại cho doanh nghiệp. Sau đó anh em kiểm tra thấy thì đã đem trả lại,” ông Lê Quốc Anh nói.

Tại cuộc đối thoại giữa Công ty Đại Long và Tổ liên ngành diễn ra ngày 19/8, ông Phạm Sơn Hải cũng cũng trình bày rằng: “Trong thời gian bản thân đang nghỉ phép thì đồng chí Chánh Thanh tra có gọi điện cho bản thân xem lại, nghe có thông tin trong thời gian làm việc tại Công ty Đại Long có nhận số tiền gì đó.

Đồng chí Hạnh cũng họi điện cho bản thân với nội dung trên. Bản thân quá bất ngờ trước sự việc đó và gọi điện cho tổ trưởng Hạnh. Sau đó tổ trưởng bảo xem lại trong cặp xem ông Linh (Giám đốc Công ty Đại Long) có bỏ trong đó không. Tôi về kiểm tra trong cặp tài liệu thì phát hiện có một phong bì và đã đưa lên trả lại.”

Tuy nhiên, tại buổi đối thoại này, ông Nguyễn Đình Linh – Giám đốc Công ty Đại Long lại khẳng định, ông đã đưa phong bì trực tiếp cho thanh tra viên Phạm Sơn Hải chứ không phải nhét vào cặp.

“Lập xong biên bản mọi người ra về, đồng chí Hạnh ra trước, đồng chí Hải ra thứ hai và đồng chí Cường (thành viên Tổ liên ngành), đồng chí Thép (thành viên Tổ liên ngành) cùng đi ra luôn. Lúc đó tôi đi lại và kéo khóa cặp đồng chí Hải để bỏ phong bì nhưng không kéo được và đưa cho đồng chí Hải phong bì 30 triệu đồng,” biên bản đối thoại giữ đại diện Sở GTVT Hà Tĩnh, Tổ liên ngành và Công ty Đại Long ghi rõ lời ông Nguyễn Đình Linh, Giám đốc Công ty Đại Long.

Đáng chú ý, tại buổi đối thoại giữa Sở GTVT và Công ty Đại Long, Giám đốc Công ty Đại Long còn tố cáo thêm dấu hiệu tiêu cực của một số cán bộ Sở GTVT vào năm 2015.

Theo đó, tháng 8/2015, Tổ liên ngành do ông Đoàn Mạnh Tường (thời điểm đó là Phó chánh thanh tra) làm tổ trưởng cùng thanh tra viên Bùi Anh Tuấn và một số cán bộ thuộc Sở khác của tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm tra Công ty Đại Long.

Vài ngày sau, Tổ đã mời ông Linh tới một khách sạn ở thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn để thông báo kết quả và lập biên bản vi phạm hành chính. Theo ông Linh, kết thúc buổi làm việc, ông đã để lại 50 triệu đồng trong phòng.

Về vụ việc này, ông Tường và ông Tuấn thừa nhận đã mời giám đốc doanh nghiệp tới khách sạn để làm việc. Tuy nhiên, cả hai ông đều khẳng định không biết và không thấy số tiền 50 triệu đồng.

Như vậy, trong cả 2 thông tin tiêu cực nói trên đều có nhiều mâu thuẫn giữa tường trình của Tổ liên ngành Sở GTVT và đại diện Công ty Đại Long.

Trả lời phóng viên, ông Lê Quốc Anh, Chánh văn phòng Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cũng xác nhận điều này. Ông Lê Quốc Anh cho biết, đây mới là kết quả xác minh ban đầu của Sở.

Dựa trên kết quả này, ngày 29/8, lãnh đạo Sở đã kỹ quyết định cảnh cáo ông Đoàn Mạnh Tường vì vi phạm kỷ luật nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra, kết luận, lập biên bản vi phạm hành chính sai địa điểm (khách sạn), bị phản ánh tiêu cực gây dư luận xấu.

Ông Bùi Anh Tuấn cũng bị kỷ luật cảnh cáo vì vi phạm kỷ luật nghiệp vụ, tham gia lập biên bản vi phạm hành chính sai địa điểm, bị phản ánh tiêu cực gây dư luận xấu.

Thanh tra viên Phạm Sơn Hải bị hạ bậc lương vì vi phạm kỷ luật nghiệp vụ, quy định của pháp luật về phòng ngừa tiêu cực, chống tham nhũng.

Tổ trưởng Đinh Sỹ Hạnh bị khiển trách vì là người đứng đầu nhưng chưa kiểm soát, quản lý, bao quát hết hành vi thực hiện nhiệm vụ của Tổ liên ngành.

Chánh văn phòng Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm, Sở này sẽ tiếp tục xác minh, xử lý nếu phát hiện sai phạm mới.

“Sau khi nghe thông tin tiêu cực từ dư luận, Sở đã tiến hành thẩm tra, xác minh, tổ chức xử lý kỷ luật cán bộ có liên quan. Sở cũng mời doanh nghiệp tới đối thoại. Tất nhiên là có nhiều cái không xác minh được ai đúng, ai sai vì bên nói có, bên nói không. Quan điểm của Sở là phát hiện tới đâu, ai sai tới đâu thì xử lý tới đó. Sau đó, nếu phát hiện sai phạm mới thì sẽ xử lý tiếp,” ông Lê Quốc Anh nói.

Riêng về nội dung chưa xác định rõ việc đưa và nhận tiền giữa doanh nghiệp và Tổ liên ngành vào năm 2015, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, điều này vượt quá chức năng của của Sở. Hiện Sở GTVT đã có văn bản báo cáo để UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét, quyết định.

Việt Nam Mới sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.