Đẩy nhanh tiến độ GPMB hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Trưởng Ban Điều hành dự án sân bay Long Thành cho biết, việc xây dựng hai tuyến đường kết nối sân bay là rất cấp bách. Do đó, công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phải được triển khai sớm.
Đẩy nhanh tiến độ GPMB hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Sơ đồ hướng tuyến của hai tuyến đường kết nối giao thông cho sân bay Long Thành giai đoạn 1. (Ảnh: Báo Đồng Nai).

Để phục vụ kết nối cho sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ có hai tuyến đường giao thông được đầu tư xây dựng mới gồm các tuyến T01 và T02. Vì vậy, để phục vụ xây dựng, địa phương sẽ thực hiện thu hồi hơn 71 ha đất đối với tuyến T01 và 73 ha đất đối với tuyến T02, theo Báo Đồng Nai.

Tuy nhiên, qua rà soát giữa bản vẽ thu hồi đất so với kế hoạch sử dụng đất hằng năm và Quyết định số 1777 ngày 11/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ, diện tích đất thu hồi đối với tuyến đường T01 tăng gần 23 ha.

Nguyên nhân là do bản vẽ thiết kế bao gồm cả phần diện tích quy hoạch đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Do có sự chênh lệch về diện tích đất thu hồi, nên bản đồ thu hồi đất, hồ sơ kỹ thuật thửa đất và các mốc ranh giới ban đầu buộc phải có sự điều chỉnh để có thể phê duyệt kế hoạch thu hồi đất cho phù hợp.

Theo ông Nguyễn Khắc Phong, Trưởng Ban Điều hành dự án sân bay Long Thành, việc xây dựng hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành là rất cấp bách. Đặc biệt, tuyến đường T01 là tuyến giao thông phục vụ quá trình xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Để thực hiện điều này, đòi hỏi công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phải được triển khai sớm.

Ông Phong cho rằng, để triển khai công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, các cơ quan chức năng phải xây dựng được khung chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ xây dựng hai tuyến đường.

Cuối tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản về việc bổ sung phạm vi áp dụng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho hai tuyến giao thông kết nối thuộc dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. 

Cụ thể, UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng chung khung chính sách của dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành đối với tiểu dự án Thu hồi đất, giải phóng mặt bằng hai tuyến đường kết nối sân bay.

Ngày 27/7, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có văn bản giao các bộ liên quan nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai về việc bổ sung phạm vi áp dụng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho hai tuyến giao thông kết nối dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.