Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang nhận định, báo cáo đầu kỳ của đơn vị tư vấn về Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu đạt yêu cầu đề ra và cần đẩy nhanh tiến độ sang giai đoạn báo cáo cuối kỳ.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Cục Hàng hải với vai trò là đơn vị thẩm định quy hoạch cần tích cực phối hợp với đơn vị tư vấn trong quá trình xây dựng quy hoạch. Các cơ quan liên quan và tỉnh cần sớm có ý kiến để đơn vị tư vấn hoàn thiện quy hoạch. Bên cạnh đó, tỉnh sớm làm việc với Vùng 2 Hải quân phân định rõ vùng đất, vùng nước quân sự; tính toán lại công suất, năng lực của các bến chuyên dùng hiện nay (chỉ phục vụ các nhà máy) đang dư thừa công suất thì xem xét bổ sung thêm công năng để tận dụng, hạn chế phải đầu tư mới…
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đánh giá cao nỗ lực của đơn vị tư vấn quy hoạch và đơn vị xây dựng đề tài nghiên cứu cấp Bộ đã giúp địa phương phát huy tối đa nguồn lực đất đai và hệ thống cảng biển, định hướng rõ ràng hướng xây dựng đô thị cảng biển cho tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Thọ đề nghị, đơn vị tư vấn cập nhật thêm ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan liên quan, đánh giá hết những tiềm năng, lợi thế, hạn chế, bất cập để quy hoạch được xây dựng phát huy tối đa thế mạnh hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo trình tự, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ là đơn vị lập Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ, tháng 5/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất ý kiến đề nghị của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động thuê tư vấn lập quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và Cục Hàng hải sẽ thẩm định để trình Bộ.
Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định 1579/QĐ-TTg, Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến được thực hiện tại các khu: Khu bến Cái Mép (trong đó bao gồm bến cảng Cái Mép Hạ Hạ lưu); Khu bến Thị Vải; Khu bến Long Sơn; Khu bến sông Dinh; Bến cảng Côn Đảo; các bến cảng dầu khí ngoài khơi; các bến phao, khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão.
Theo quyết định 3655/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2017, lượng hàng thông qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến vào năm 2020 khoảng từ 96 - 100 triệu tấn/năm; trong đó hàng container từ 3,1 - 3,30 triệu TEU/năm; năm 2025 từ 128 - 141 triệu tấn/năm; trong đó hàng container khoảng từ 5,2 - 5,8 triệu TEU/năm; năm 2030 khoảng từ 167 - 198 triệu tấn/năm; trong đó hàng container khoảng từ 8 đến 9,5 triệu TEU/năm.
Tuy nhiên, năm 2020, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu đạt hơn 113 triệu tấn, riêng container đạt 7,55 triệu TEU (trong đó hàng hóa thông qua bằng tàu biển là 76 triệu tấn bao gồm 4,37 triệu TEU hàng container). Như vậy, lượng hàng qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2020 đã vượt dự báo được duyệt.
Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sản lượng hàng qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn tăng so với năm 2020, đạt 113,65 triệu tấn. Riêng hàng container đạt 8,44 triệu TEU, tăng 11,77% so với năm 2020 (trong đó sản lượng hàng hóa xếp dỡ qua cảng bằng tàu biển năm 2021 đạt 76,9 triệu tấn, bao gồm 4,76 triệu TEU hàng container).
Do vậy, việc khẩn trương triển khai lập quy hoạch vùng đất, vùng nước, xác định rõ vị trí, quy mô cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu song song với lập quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ là rất cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chuyên ngành và chủ động trong việc thu hút đầu tư các dự án cảng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.