Bà Rịa - Vũng Tàu muốn làm cao tốc hơn 19.600 tỷ đồng bằng vốn ngân sách

Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7 km, nối tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa với điểm giao quốc lộ 56 tại TP Bà Rịa. Tổng mức đầu tự án là 19.616 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, giai đoạn theo phương thức đầu tư công và thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu.

Bà Rịa - Vũng Tàu muốn làm cao tốc hơn 19.600 tỷ đồng bằng vốn ngân sách - Ảnh 1.

Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Nguồn: Sở Giao thông vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tỉnh cho biết cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu kinh tế công nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải và giảm tải áp lực cho quốc lộ 51 đang quá tải nghiêm trọng.

Ngoài ra, công trình tạo sự thuận lợi cho lưu thông của người dân giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các địa phương trong vùng; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi kết hợp cùng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc đầu tư dự án mang tính cấp thiết và quan trọng theo phương thức đối tác công tư (PPP) có thể gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, các tổ chức tín dụng hiện nay khó khăn trong cân đối nguồn vốn, thời gian thu hồi vốn kéo dài... dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án và chi phí phát sinh cao.

Vì vậy, tỉnh kiến nghị Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 theo phương thức đầu tư công.

Vào cuối tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP HCM - Vũng Tàu, phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Bà Rịa - Vũng Tàu muốn làm cao tốc hơn 19.600 tỷ đồng bằng vốn ngân sách - Ảnh 2.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành sẽ giảm áp lực vận tải cho Quốc lộ 51 hiện đang quá tải. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu).

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7 km. Điểm đầu tuyến tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa; điểm cuối tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa.

Đây là dự án đường cao tốc thuộc nhóm A, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô mặt cắt ngang từ 4 làn xe đến 6 làn xe theo từng đoạn tuyến.

Cụ thể, đoạn từ điểm đầu dự án đến nút giao Long Thành (giao với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) 4 làn xe; đoạn từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) 6 làn xe; đoạn từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án 4 làn xe.

Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2026.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án 19.616 tỷ đồng gồm phần vốn của nhà đầu tư, doanh nghiệp khoảng 12.987 tỷ đồng, phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 6.629 tỷ đồng cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.