Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất Bộ GTVT làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 19.600 tỷ đồng

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7 km, trong đó đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5 km, đoạn qua Đồng Nai 34,2 km.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT tiếp tục là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo UBND tỉnh, đây là dự án đường cao tốc đầu tiên được triển khai trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc triển khai thực hiện đòi hỏi rất cao về yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, phương án thiết kế, tổ chức giao thông cũng như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm quản lý chuyên ngành trong quá trình thực hiện.

Do đó, tỉnh đề nghị Bộ GTVT tiếp tục làm dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Chính phủ giao.

Bộ GTVT là bộ quản lý chuyên ngành có đủ năng lực, kinh nghiệm và đã thực hiện nhiều dự án đường cao tốc trong cả nước. Đồng thời, sẽ thuận lợi hơn so với giao cho địa phương vì không phải tiếp cận lại hồ sơ từ đầu, không mất nhiều thời gian và phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất Bộ GTVT làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 19.600 tỷ đồng - Ảnh 1.

Vị trí cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Nguồn: DanhKhoiReal).

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7 km, trong đó đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5 km, đoạn qua Đồng Nai 34,2 km. Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa, điểm cuối giao với tuyến tránh TP Bà Rịa (quốc lộ 56, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Dự án đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho Bộ GTVT (giao lại cho Ban Quản lý dự án 85), tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại quyết định số 1732/QĐ-BGTVT ngày 30/9.

Về quy mô, đoạn từ TP Biên Hòa, huyện Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) và đoạn từ xã Tân Hiệp, huyện Long Thành đến quốc lộ 56 sẽ có 4 làn xe cao tốc, riêng đoạn Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) có 6 làn xe cao tốc.

Dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2021 - 2026. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là hơn 19.600 tỷ đồng, gồm phần vốn của nhà đầu tư khoảng 13.000 tỷ đồng, phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 6.600 tỷ đồng cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

Theo chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu của đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51.

Dự án góp phần hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP HCM - Vũng Tàu, phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.