Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào ngày 18/6

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 19 km. Đoạn đi qua địa bàn TX Phú Mỹ dài 15 km, đoạn đi qua TP Bà Rịa dài 4 km. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công dự án này bào ngày 18/6 tới đây.

Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (CT.28).

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Bà Rịa và TX Phú Mỹ đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao đất sạch triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Chủ đầu tư cũng nỗ lực hoàn tất những phần việc quan trọng, sẵn sàng khởi công dự án trước ngày 30/6.

Lãnh đạo TP Bà Rịa cho biết, trong những ngày qua, chính quyền địa phương đang gấp rút chi trả tiền bồi thường hỗ trợ thu hồi đất cho các hộ dân cuối cùng thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Hiện thành phố đã chi trả 106 trường hợp với số tiền hơn 200 tỷ đồng, diện tích đất 16,8 ha.

Trong đó, 85 trường hợp đồng ý bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 13 ha, đạt tỷ lệ gần 58%. Những trường hợp chưa bàn giao chủ yếu là đất ở, đất hằng năm khác do vướng một số tài sản chưa được thu hồi, đất có tranh chấp. Tiến độ giải phóng mặt bằng cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

Tại TX Phú Mỹ, công tác chi trả bồi thường GPMB dự án cũng đang được cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện. Địa phương đã ra quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường cho 369 hộ, tổ chức với tổng số tiền 866 tỷ đồng, diện tích đất hơn 36 ha.

Trong đó, hiện 303 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với số tiền hơn 700 tỷ đồng, còn 66 hộ đang tiếp tục chi trả. Các cơ quan, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt kinh phí bồi thường cho những hộ dân theo quy định.

Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Phú Mỹ cho biết, hộ dân có đất thu hồi đa số đồng thuận, hợp tác. Gần 71% hộ dân đồng ý dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tuy nhiên, công tác GPMB còn gặp một số khó khăn.

Thời gian tới, TX Phú Mỹ sẽ tập trung xét duyệt hồ sơ, chi trả bồi thường. Đồng thời, xử lý vướng mắc về đất đai, nhà ở, vật kiến trúc, hoa màu, cây trái và một số vấn đề khác liên quan để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.

Ban QLDA Giao thông Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) cho biết, hiện tổng kinh phí bồi thường cho các trường hợp giải tỏa, thu hồi đất được cơ quan chức năng ban hành quyết định phê duyệt hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, tổng kinh phí đã chi trả gần 800 tỷ đồng với gần 43 ha, đạt 31% diện tích.

Chủ đầu tư hiện đang tích cực phối hợp với hai địa phương có dự án đi qua là TP Bà Rịa và TX Phú Mỹ cùng cơ quan, ban, ngành tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn liên quan đến thu hồi đất. Thực hiện ngay việc tiếp nhận, dọn dẹp mặt bằng đối với diện tích đất người dân đã bàn giao nhằm tránh tình trạng tái chiếm lại, gây cản trở tiến độ thực hiện dự án.

Theo Ban QLDA, hiện chủ đầu tư đang tổ chức lập tiêu chí lựa chọn nhà thầu xây lắp và kiểm tra thực tế đánh giá năng lực những nhà thầu quan tâm dự án, đặc biệt là nhà thầu lớn, uy tín trong cả nước để có cơ sở đề xuất danh sách.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết, chủ đầu tư đang thực hiện công tác chỉ định thầu giám sát và thi công rà phá bom mìn cho dự án, triển khai thi công hoàn thành rà phá bom mìn cho dự án trước 30/5.

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực. Hiện lãnh đạo tỉnh đang tập trung chỉ đạo để cố gắng khởi công dự án vào 18/6, trước mốc thời gian Chính phủ đưa ra là trước ngày 30/6 năm nay.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức đầu tư công vào tháng 3/2022. Dự án có tổng chiều dài gần 54 km; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng.

Tuyến đường bắt đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa, kết thúc tại Km53+700 giao với QL.56 thuộc TP Bà Rịa. Dự án đi qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km, qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài khoảng 19 km.

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 19 km. Đoạn đi qua địa bàn TX Phú Mỹ dài 15 km, đoạn đi qua TP Bà Rịa dài 4 km, với 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án này là 5.190 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.333 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách Trung ương là 4.520 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 670 tỷ đồng.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.