Sau 5 tháng khởi công, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Đồng Nai vẫn chưa thể thi công

Theo Bộ GTVT, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khởi công được khoảng 5 tháng (từ tháng 6), đến nay vẫn chưa thể triển khai thi công do công tác bàn giao mặt bằng đang tiến triển rất chậm, đạt khoảng gần 13% (hơn 22 ha).

Theo Báo Chính phủ, Bộ GTVT vừa qua đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công dự án thành phần 2 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Bộ GTVT cho biết, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khởi công được khoảng 5 tháng (từ tháng 6), đến nay vẫn chưa thể triển khai thi công do công tác bàn giao mặt bằng đang tiến triển rất chậm, đạt khoảng gần 13% (hơn 22  ha).

Trong đó, một số hạng mục công việc chính như công tác kiểm đếm mới đạt hơn 65%; Công tác xác định nguồn gốc sử dụng đất của các xã, phường mới đạt hơn 12% (184/1.495 thửa)

Mặc dù đã có sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, song tiến độ thực hiện công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất... không đáp ứng theo yêu cầu.

Nguyên nhân chủ yếu do nguồn nhân lực thực hiện đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất hạn chế; đơn giá bồi thường GPMB chưa được phê duyệt; chậm triển khai các thủ tục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; việc triển khai các khu tái định cư phục vụ GPMB chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhận định nguồn nhân lực của Ban QLDA bồi thường, GPMB và tái định cư làm công tác kiểm đếm hiện nay rất hạn chế, trong khi khối lượng kiểm đếm còn lại tương đối nhiều (khoảng 90 ha, chủ yếu là đất ở), Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng địa phương huy động, bố trí cán bộ từ các ban quản dự án và các đơn vị hỗ trợ để hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm trong tháng 12.

Riêng đối với nhân lực thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm, tỉnh cần bố trí cán bộ từ các xã, phường, thị trấn nơi không có dự án đi qua tăng cường cho các xã có dự án đi qua (khoảng 7 - 8 người mỗi xã, phường).

Với nguồn nhân lực thẩm định nguồn gốc đất tại các đơn vị chức năng của huyện Long Thành và TP Biên Hòa, đánh giá hiện nay số lượng rất ít, không thể đáp ứng tiến độ thẩm định các hồ sơ, Bộ GTVT cũng đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền tỉnh Đồng Nai bổ sung mỗi phòng 7 - 8 cán bộ làm việc tích cực, đáp ứng tiến độ hoàn thành trong tháng 12/2023.

Về công tác tái định cư, Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo, vướng mắc lớn nhất hiện nay là việc xác định điều kiện tái định cư đối với các hộ có nhà ở trên đất nhưng không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (khoảng 140 hộ).

Hiện nay, công tác bố trí tái định cư được thực hiện theo Quyết định số 32/2023 ngày 14/8/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai nhưng không hướng dẫn trường hợp này dẫn đến khó khăn trong việc bố trí tái định cư cho người dân.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh cần có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để các đơn vị triển khai thực hiện, hoàn thiện thủ tục giải quyết các trường hợp trên theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo Ban QLDA bồi thường, GPMB và tái định cư khẩn trương thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn lập phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km, đi qua địa bàn hai tỉnh: Đồng Nai (hơn 34km); Bà Rịa - Vũng Tàu (khoảng 19,5 km).

Giai đoạn 1, dự án được đầu tư theo quy mô đường cao tốc, từ 4-6 làn xe (tùy từng đoạn), vận tốc thiết kế 100km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16km, tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 2 dài hơn 18km, tổng mức đầu tư được duyệt hơn 6.850 tỷ đồng do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 3 dài khoảng 19,5km, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.