ĐBQH mời Bộ trưởng GTVT ra ngã tư xem 'CSGT bỏ qua vi phạm'

Trong phiên chất vấn, ĐBQH đã mời Bộ trưởng GTVT vào giờ nghỉ trưa ra ngã tư xem "CSGT bỏ qua vi phạm".
dbqh moi bo truong gtvt ra nga tu xem csgt bo qua vi pham
(Ảnh minh họa: Di Linh)

Sáng 4/6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đã đặt câu hỏi về tình trạng phương tiện không đủ tiêu chuẩn vẫn tham gia giao thông; vi phạm giao thông tràn lan và tình trạng "chung chi" khi xử phạt.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định tình trạng xe hết thời hạn kiểm định vẫn lưu thông là có.

"Bộ GTVT đã giao Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai các giải pháp để xử lý tình trạng này", ông Thể nói.

Về vấn đề xử lý xe quá tải, Bộ trưởng GTVT cho biết giải pháp là các cơ quan chức năng sẽ ghi lại hình ảnh, kích thước của các thùng xe tải.

"Khi các cơ quan chức năng xử lý, căn cứ vào thùng xe được kiểm định và thùng xe thực tế xem xét xử phạt.

Bộ GTVT cũng sẽ phối hợp tốt với địa phương kiểm tra, xử lý", Bộ trưởng GTVT cho biết.

Đối với việc vi phạm giao thông phổ biến nhưng CSGT "chỉ xử phạt 15-20% còn lại cho đi", ông Thể cho biết không xác định được.

"Tôi xin không bình luận về con số này. Tuy nhiên, về vấn đề vi phạm giao thông, Bộ xin tiếp thu và sẽ chỉ đạo tăng cường xử lý", Bộ trưởng nói.

Tiếp tục tranh luận, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói không thỏa mãn với trả lời của Bộ trưởng GTVT về xe quá tải.

"Về việc 15-20% vi phạm giao thông bị bỏ qua không xử lý, nếu Bộ trưởng không bận thì buổi trưa nay tôi dẫn ông ra một ngã tư đường.

Bộ trưởng chỉ cần đứng một lúc thôi có thể thấy con số tôi đưa ra còn thấp", Đại biểu Cương nói.

Ông Cương cũng nêu tiếp một vấn đề là mới đây "cây quái thú" lọt qua các trạm kiểm soát giao thông của 16 tỉnh khiến dư luận quan tâm.

"Tôi cho rằng trong sự việc này, lực lượng giao thông có vấn đề", ông Cương nói.

Trả lời đại biểu Cương, ông Thể cho biết việc dùng hình ảnh, kích thước để kiểm tra xe quá tải Bộ GTVT đang triển khai.

Ông Thể cũng cho rằng để xử lý triệt để cần có chế tài mạnh như chủ phương tiện không thực hiện nghiêm cơ quan chức năng thu hồi giấy phép, xử lý hành chính...

Về vấn đề CSGT không xử lý vi phạm, Bộ trưởng GTVT cho biết có thể ở các thành phố lớn, lực lượng chức năng bỏ qua gọi giao thông trong giờ cao điểm, nếu xử lý có thể gây tắc đường.

"Về việc vận chuyển cây lớn qua 16 tỉnh, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo xử lý đúng người đúng tội. Ai sai sẽ phải chịu trách nhiệm", ông Thể nói thêm.

Nếu Bộ trưởng không bận thì buổi trưa nay tôi dẫn ông ra một ngã tư đường, ông Cương đặt thêm vấn đề về vấn đề xử lý của CSGT tại các ngã tư đường phố ở Hà Nội.

Về đề nghị của Đại biểu mời Bộ trưởng ra ngã tư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Trưa nay mời Bộ trưởng ăn rồi nghỉ ngơi nghiên cứu trả lời tiếp chứ không phải ra ngã tư".

dbqh moi bo truong gtvt ra nga tu xem csgt bo qua vi pham 'Bộ trưởng muốn 'né' chất vấn cũng không được!'

“Cử tri mong muốn đại biểu Quốc hội đánh giá chất lượng trả lời, trách nhiệm giải quyết vấn đề cử tri chất vấn, kiến ...

dbqh moi bo truong gtvt ra nga tu xem csgt bo qua vi pham 'Bắt bài' những trả lời kiến nghị cử tri… lạc đề

Cử tri hỏi một đằng đại biểu trả lời một nẻo. UBTVQH “bắt bài” những câu trả lời chung chung, diễn giải nhiều nhưng lại ...

dbqh moi bo truong gtvt ra nga tu xem csgt bo qua vi pham BOT giao thông: 'Dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng, giảm giá'?

Sau khi nghe Bộ trưởng GTVT trả lời về BOT giao thông, ĐBQH cho rằng trả lời của ông Thể chỉ thấy toát lên là ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.