ĐBQH Nguyễn Quốc Hận nói 'tiếp tục phát biểu đến khi nào cao tốc Trung Lương - Cần Thơ hoàn thành'

"Về một số công trình kết cấu hạ tầng chậm tiến độ, tôi lại tiếp tục phát biểu về nội dung này. Rất nhiều đại biểu cho rằng tôi không còn điều gì để nói, tuy nhiên tôi sẽ tiếp tục phát biểu cho đến khi nào tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ được hoàn thành", đại biểu Nguyễn Quốc Hận nói.

2_Zing

(Ảnh minh họa: Zing.vn).

Đại biểu nói đến khi đường cao tốc hoàn thành

Ngày 30/10, tại phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) đã nêu ý kiến về vấn đề chậm tiến độ của các công trình hạ tầng giao thông.

"Về một số công trình kết cấu hạ tầng chậm tiến độ, tôi lại tiếp tục phát biểu về nội dung này.

Rất nhiều đại biểu cho rằng tôi không còn điều gì để nói, tuy nhiên tôi sẽ tiếp tục phát biểu cho đến khi nào tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ được hoàn thành", ông Hận nói.

Đại biểu Hận đặt vấn đề nhiều tuyến đường khác nhu cầu chưa cấp thiết hoặc mức độ cấp thiết ít hơn nhưng hoàn thành đúng tiến độ.

"Dự án xây dựng xong nhưng lưu lượng xe lưu thông rất đìu hiu, thưa thớt thì được triển khai thực hiện một cách nhanh chóng, suôn sẻ", ông Hận cho hay.

Vị này cũng bày tỏ hi vọng rằng, sau kì họp này, với sự quyết liệt của các ngành, các cấp, tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ sẽ hoàn thành đúng tiến độ và tiến tới đầu tư tuyến cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé - Kiên Giang cũng cho rằng mặc dù đã có rất nhiều chủ trương, chính sách nhưng đến giờ đồng bằng sông Cửu Long hạ tầng cơ sở vẫn còn quá nhiều yếu kém.

"Cả đồng bằng sông Cửu Long chỉ có một con đường độc đạo xuyên vùng, các tuyến đường quốc lộ xuống cấp trầm trọng, sạt lở bờ biển, bờ sông, xâm nhập mặn đang bao vây cả khu vực.

Nghị quyết 120 đã có hiệu lực mấy năm nhưng triển khai tiến độ quá chậm", đại biểu Kim Bé nhấn mạnh.

Trục dọc, ngang sẽ cải thiện giao thông đồng bằng sông Cửu Long

Về các vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết khu vực miền Tây Nam Bộ, đơn vị này tập trung vào 3 trục dọc.

"Một là hình thành đường cao tốc từ TP HCM về Cần Thơ và kết nối xuống Cà Mau. Đường thứ hai là QL 60, trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Đại Ngãi để tập trung.

Thứ ba là đường N2 đi từ Củ Chi qua Đồng Tháp Mười đến Kiên Giang. Ba trục dọc này sẽ được ưu tiên và hiện nay chúng tôi đang cho nghiên cứu dự án", ông Thể nói.

Về vấn đề độc đạo của vùng đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng GTVT cho biết đang nghiên cứu bốn trục ngang.

Cụ thể là Quốc lộ 62, Quốc lộ 30, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đường ven biển phía Tây nối Rạch Giá với Xà Xía.

"Với ba trục dọc và bốn trục ngang, chúng tôi hi vọng trong giai đoạn sắp tới giao thông đường bộ của khu vực này có nhiều thay đổi.

Đặc biệt, chúng tôi tập trung cho một cảng biển lớn ở Trần Đề, tạo nên một đột phá là cảng biển có thể tàu 100 ngàn tấn vào khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Với những định hướng như vậy, chúng tôi hi vọng trong 5 hoặc 10 năm tới hình thành với kế hoạch như hiện nay giao thông liên vùng của chúng ta sẽ được tốt hơn", ông Thể nói.

Đối với vấn đề một số dự án giao thông trọng điểm chậm, Bộ trưởng GTVT thừa nhận có dự án kinh phí rất lớn được Quốc hội thông qua nhưng triển khai tương đối chậm.

"Ngoài ra, một số dự án đang triển khai do vướng mắc về mặt thủ tục, do điều chỉnh nên hơi chậm.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng khẳng định là quyết tâm từ đây cho đến cuối năm thì chúng tôi cũng sẽ giải ngân bằng mặt bằng chung của cả nước là từ 90%-95%", Bộ trưởng GTVT cho hay.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.