Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: 3 kịch bản, cao nhất 50.000 đồng mỗi lượt

Đơn vị thực hiện kế hoạch thu phí ô tô đã chuẩn bị 3 "kịch bản" với mức phí cao nhất là 50.000 đồng mỗi lượt xe vào trung tâm TP HCM từ năm 2020. 

Như chúng tôi đã thông tin, Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (ITD) vừa báo cáo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM về kế hoạch dự kiến thu phí ô tô vào nội đô TP HCM từ năm 2020.

Theo kế hoạch, dự án có 36 cổng thu phí tự động được xây dựng xung quanh các khu vực quận 1, quận 3 và vùng giáp ranh quận 5, quận 10, với các tuyến đường như: Đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với đường CMT8) và tuyến đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

de an thu phi o to vao trung tam tp hcm 3 kich ban cao nhat 50000 dong moi luot
Bản đồ tổng thể nơi sẽ được đặt các trạm thu phí tự động năm 2020 (bên trong viền đỏ). (Ảnh: DT)

Theo báo cáo của Công ty ITD, dự kiến ban đầu mức thu phí ôtô vào nội đô là 30.000 đồng một lượt đối với xe du lịch, 50.000 đồng với các loại xe còn lại và sẽ điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm.

Việc thu phí sẽ được thực hiện từ 6h đến 20h hàng ngày, trong vòng hai năm sẽ có thể hoàn vốn đầu tư.

Cũng theo ITD, xe máy hiện là phương tiện đi lại chính của người dân thành phố với hơn 80% nên các giải pháp để hạn chế xe và thu phí xe máy trong thời điểm hiện nay là rất khó khả thi.

Vì thế, đơn vị này cho rằng, dự án thu phí ôtô vào trung tâm thành phố theo mô hình của Singapore là hoàn toàn hợp lý.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Thiếu Quân, Tổng Giám đốc Công ty ITD cho biết: “Về thu phí đơn vị đã cập nhật và xây dựng 3 kịch bản để xác định mức phí phù hợp trong thời gian từ 6h - 17h.

Cụ thể, phương án 1, xây dựng mức phí 40.000 đồng sẽ áp dụng cho ô tô con, taxi, xe vận chuyển khách theo hợp đồng dưới 9 chỗ.

Phương án 2, thu phí 40.000 đồng áp dụng cho ô tô con và taxi. 50.000 đồng cho xe tải, xe khách, xe hợp đồng trên 9 chỗ cố định.

Phương án 3, mức phí 30.000 đồng cho taxi, 40.000 đồng cho ô tô con, xe hợp đồng dưới 9 chỗ, xe khách du lịch”.

Ông Quân cho biết thêm, đơn vị của ông cũng đã đề xuất xem xét việc áp dụng mức thu phí trong các giờ cao điểm như: 6h-9h và 16h-19h, các khung giờ khác không thu phí. Đây có thể là phương án được áp dụng cho giai đoạn đầu thực hiện dự án.

de an thu phi o to vao trung tam tp hcm 3 kich ban cao nhat 50000 dong moi luot

Dự kiến, từ năm 2010, ô tô vào trung tâm TP HCM sẽ phải nộp phí từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt. (Ảnh: Phước Thuận)

Để giám sát việc thu phí, đề án triển khai các điểm cung cấp bộ kích hoạt tài khoản (trong đó có thẻ RFID miễn phí) cho chủ phương tiện đăng ký lần đầu.

Mỗi phương tiện sẽ được phép di chuyển vào trung tâm miễn phí cho đến khi sử dụng hết khoản phí sử dụng đường bộ đã đóng qua các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới mỗi tháng.

Từ những lần kế tiếp, khi xe đi qua cổng thu phí hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản và thông báo bằng tin nhắn cho tài xế.

Đối với các xe vãng lai từ các tỉnh khác lưu thông vào trung tâm thành phố chưa đăng ký tài khoản trên hệ thống, sẽ cần mua bộ kích hoạt tài khoản nhưng không được giảm trừ với khoản phí sử dụng đường bộ đã đóng qua đăng kiểm.

de an thu phi o to vao trung tam tp hcm 3 kich ban cao nhat 50000 dong moi luot Từ năm 2020, thu phí ôtô vào trung tâm Sài Gòn bằng công nghệ mới

Đề án được thực hiện với tổng mức đầu tư lên đến 1.660 tỷ đồng, được xây dựng 36 cổng thu phí trong vành đai ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.