Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: Phí chồng chí, dân được gì?

Theo khảo sát mới đây của chúng tôi thì đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM hiện nay vẫn còn nhiều ý trái chiều, nhiều người không đồng tình.
 
de an thu phi o to vao trung tam tp hcm phi chong chi dan duoc gi Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: Thu cả xe biển xanh, miễn phí xe buýt
de an thu phi o to vao trung tam tp hcm phi chong chi dan duoc gi Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: 3 kịch bản, cao nhất 50.000 đồng mỗi lượt
de an thu phi o to vao trung tam tp hcm phi chong chi dan duoc gi Từ năm 2020, thu phí ôtô vào trung tâm Sài Gòn bằng công nghệ mới
de an thu phi o to vao trung tam tp hcm phi chong chi dan duoc gi
Theo nhiều tài xế thì mức phí từ 30.000-50.000 là quá cao. (Ảnh: Phước Thuận)

Trao đổi với chúng tôi đại diện Sở Tư pháp TP.HCM cho biết: “Hiện tại, Dự án thu phí này chưa được quy định trong Luật Phí và lệ phí của Nhà nước. Cho nên, đề nghị chủ đầu tư phải làm rõ nguồn thu phí như thế nào? Nếu các chủ phương tiện vi phạm không nộp phí thì lực lượng CSGT, TTGT có thẩm quyền xử phạt hay không?

Cùng chung quan điểm, một đại diện khác của Sở Tài chính TP.HCM cho rằng: “Việc thu phí ôtô cần phải thống nhất một tên gọi để tránh người dân bị nhầm lẫn.

Chủ đầu tư đưa ra mức thu phí từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt dựa vào cơ sở nào, bởi mức thu này không nhỏ”.

Theo kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn thì việc áp dụng thu phí vào trung tâm là hoàn toàn chưa thực tế. Việc sử dụng các thiết bị nộp phí tự động quản lý thì các xe ngoại tỉnh sẽ như thế nào?

Nếu xây dựng barie, trạm thu phí thì không chỉ tốn thêm diện tích mà tình trạng kẹt xe có thể tăng cao thêm.

Ông Sơn còn cho biết thêm, việc thu phí trong nội thành chưa có nước nào trên thế giới áp dụng ngoại trừ Singapore, nhưng đó là một quốc đảo, nước bạn làm trên quy mô cả nước, chứ không phải chỉ một thành phố.

Kỹ sư - chuyên gia giao thông Nguyễn Minh Đồng lại nhận định, việc thu phí không thể giải quyết ách tắc giao thông.

Vấn đề kẹt xe của TP.HCM đều rải rác khắp các quận, huyện chứ không phải tập trung chủ yếu ở trung tâm. Cho nên, hạn chế kẹt xe ở khu ít kẹt xe thì có ý nghĩa gì?

Người sử dụng phương tiện giao thông đã phải nộp phí đường bộ, nay gồng mình thêm phí vào trung tâm. Phí chồng phí, dân thiệt, mà thành phố lại không thay đổi được gì, chỉ doanh nghiệp là có lợi.

de an thu phi o to vao trung tam tp hcm phi chong chi dan duoc gi
Vấn đề kẹt xe của TP.HCM đều rải rác khắp các quận, huyện chứ không phải tập trung chủ yếu ở trung tâm. Cho nên, hạn chế kẹt xe ở khu ít kẹt xe thì có ý nghĩa gì. (Ảnh: Phước Thuận)

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nói: “Đề án thu phí ùn tắc vào nội đô khi triển khai, người dân cần cân nhắc trước khi đi phương tiện vào trung tâm hoặc chọn phương tiện khác”.

Theo ông Cường, về mặt pháp lý việc thu phí chống ùn tắc hiện tại chưa có trong quy định. Tuy nhiên, thành phố cũng vừa kiến nghị Trung ương cho phép á triển khai áp dụng việc thu phí này. Tất cả kinh phí từ thu phí sẽ do thành phố quản lý.

Ông Cường cũng đề nghị chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án, nên tiếp nhận góp ý của các sở, ngành để hoàn thiện, làm rõ những vấn đề còn chưa thống nhất. Sau đó, gửi Mặt trận Tổ quốc TP HCM xem xét mới có cơ sở lập dự án khả thi. Tiến độ của đề án có thể đến năm 2020 sẽ triển khai để đồng bộ với tuyến metro số 1.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.