Ngày 21/9, chúng tôi dạo qua một số tuyến phố để hỏi ý kiến người lái xe liên quan đến đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM từ năm 2020.
Kết quả, nhiều tài xế vẫn chưa nắm được thông tin về đề án này. Một số người ủng hộ đề án, nhưng nhiều người khác lại phản đối, không đồng tình với mức phí 30.000 – 50.000 đồng/lượt.
Anh Lê Văn Minh (ngụ quận 4, TP HCM) cho biết: “Tôi cũng đồng ý với việc thu phí nhằm giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố. Tuy nhiên, để thực hiện tốt vấn đề này, điều đầu tiên thành phố cần phải làm là xây dựng các bãi đỗ xe ngoài nội đô, phát triển giao thông công cộng. Như vậy, tài xế và người dân có thể đón taxi hay xe buýt ra, vào trung tâm để làm việc, vui chơi”.
![]() |
Nhiều ý kiến cho rằng mức phí thu từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt đối với ô tô vào trung tâm TP HCM là quá cao và không hợp lý. (Ảnh: Phước Thuận) |
Tài xế Nguyễn Văn Tú (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) lại có quan điểm ngược lại: “Bình thường tôi cũng đã nộp khá nhiều khoảng tiền cho phí đường bộ. Nay lại thêm phí vào nội đô nữa tôi thấy rất phức tạp.
Tôi thấy giá thu phí cũng hơi cao. Hy vọng trong thời gian tới, thành phố nên cần xem xét và điều chỉnh lại mức phí cho hợp lý hơn để cánh tài xế chúng tôi 'dễ thở' hơn”.
Còn người dân sống trong khu vực trung tâm thành phố như: Lê Hồng Phong, 3 tháng 2, Lý Thái Tổ,… thì lại đang phân vân không biết việc thu phí áp dụng đối với họ như thế nào.
Là người đã sống tại đường Lê Hồng Phong gần 20 năm, sau khi nghe thông tin sẽ có trạm thu phí gần nhà mình, ông Lưu Minh Tuấn (50 tuổi, quận 5) lo lắng nói:
“Hiện tại nhà tôi có 2 chiếc ôtô 4 chỗ. Nếu như việc thu phí mà thực hiện thì mỗi ngày cả gia đình tôi ra vào đường này tốn gần cả triệu tiền phí. Như vậy vậy bất hợp lý quá”.
Cùng chung quan điểm với ông Tuấn, chị Nguyễn Thanh Hằng, sống tại đường 3 tháng 2 (quận 10) cho biết:
“Tôi làm việc kinh doanh tại nhà, hằng ngày phải đi qua lại tuyến đường này hơn chục lần. Ví dụ xe tôi 7 chỗ phải đóng mức phí là 30.000 đồng/lượt. Vậy một ngày tôi phải tốn hơn 500.000 đồng tiền phí qua trạm. Như vậy là quá cao!"
Mấy ngày qua, đề án thu phí vào nội đô TP HCM từ năm 2020 là câu chuyện được người dân địa phương và các tài xế quan tâm, bàn tán xôn xao.
Theo khảo sát của chúng tôi thì đa số nhiều người vẫn chưa đồng thuận về chủ trương này là do mức phí cao. Nhiều người cũng đặt vấn đề rằng, khi đưa vào hoạt động, liệu đề án này có thể giải quyết được tình hình kẹt cho TPHCM hay không?
Liên quan đến đề án này, trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, đây là đề án thu phí chống ùn tắc vào nội đô thành phố, không phải thu phí bảo trì đường bộ.
"Mục tiêu dự án không phải để kinh doanh thu tiền người dân mà nhằm giảm ùn tắc giao thông. Về mức phí 30.000-50.000 đồng/lượt sẽ được xem xét và điều chỉnh lại cho hợp lý nhất”, ông Cường nói.
Ông Cường cũng cho biết thêm, đơn vị này sẽ đề nghị chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án nên lắng nghe và tiếp nhận góp ý của các Sở, ngành và người dân để hoàn thiện, làm rõ những vấn đề còn chưa thống nhất.
Sau đó, Sở GTVT sẽ gửi Mặt trận Tổ quốc TP HCM xem xét, từ đó mới có cơ sở lập dự án khả thi. Tiến độ của đề án có thể đến năm 2020 sẽ triển khai để đồng bộ với tuyến Metro số 1.
![]() | 'Nếu thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM thì phải áp dụng trên cả nước' Kiến trúc sư, chuyên gia quy hoạch đô thị Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, việc thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM ... |