Đề nghị hỗ trợ 35 tỉ đồng cứu 3 tuyến tàu thua lỗ

Báo cáo của Công ty vận tải đường sắt Hà Nội cho biết đơn vị này có 3 tuyến tàu đang thua lỗ, cần được hỗ trợ.

Đó là tuyến Long Biên (Hà Nội) - Quán Triều, trước đây hằng ngày chạy 1 đôi tàu QT91/QT92, nhưng sau khi có cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, doanh thu đôi tàu này giảm đáng kể. Năm 2016 tuyến này lỗ 7,1 tỉ đồng, năm 2017 lỗ 9,2 tỉ đồng.

Từ tháng 2 - 8/2018, công ty đã dừng chạy tàu khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - Quán Triều. Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, trước đây chạy 1 đôi tàu khách, song từ khi tuyến QL1A đoạn Hà Nội - Lạng Sơn nâng cấp thì lượng hành khách, hàng hóa suy giảm. Năm 2016 và 2017, tuyến này lỗ trên 10 tỉ đồng/năm, đến đầu năm 2018 đã phải dừng chạy tàu.

Tương tự, tuyến Yên Viên - Hạ Long thay vì chạy hằng ngày, từ tháng 4.2018 chỉ chạy duy trì 1 đôi tàu khách hỗn hợp hằng tuần vào thứ sáu để đảm bảo giữ gìn kết cấu hạ tầng. Năm 2017, tuyến Yên Viên - Hạ Long cũng lỗ hơn 14 tỉ đồng.

Công ty vận tải đường sắt Hà Nội đề nghị hỗ trợ 35 tỉ đồng để tiếp tục duy trì 3 tuyến đường sắt trên, với tần suất 1 đôi tàu/ngày, nhằm phục vụ an sinh xã hội.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (22/2 -28/2): Duyệt xây hai cầu lớn nhất Việt Nam, thẩm định dự án đào hầm qua dãy Hoàng Liên Sơn
Hà Nội duyệt chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo; hoàn thành sân bay Gia Bình và đường kết nối với Hà Nội chậm nhất vào năm 2026; 3.300 tỷ đồng xây hầm đường bộ nối Lào Cai và Lai Châu... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.