Đề nghị hỗ trợ 35 tỉ đồng cứu 3 tuyến tàu thua lỗ

Báo cáo của Công ty vận tải đường sắt Hà Nội cho biết đơn vị này có 3 tuyến tàu đang thua lỗ, cần được hỗ trợ.

Đó là tuyến Long Biên (Hà Nội) - Quán Triều, trước đây hằng ngày chạy 1 đôi tàu QT91/QT92, nhưng sau khi có cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, doanh thu đôi tàu này giảm đáng kể. Năm 2016 tuyến này lỗ 7,1 tỉ đồng, năm 2017 lỗ 9,2 tỉ đồng.

Từ tháng 2 - 8/2018, công ty đã dừng chạy tàu khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - Quán Triều. Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, trước đây chạy 1 đôi tàu khách, song từ khi tuyến QL1A đoạn Hà Nội - Lạng Sơn nâng cấp thì lượng hành khách, hàng hóa suy giảm. Năm 2016 và 2017, tuyến này lỗ trên 10 tỉ đồng/năm, đến đầu năm 2018 đã phải dừng chạy tàu.

Tương tự, tuyến Yên Viên - Hạ Long thay vì chạy hằng ngày, từ tháng 4.2018 chỉ chạy duy trì 1 đôi tàu khách hỗn hợp hằng tuần vào thứ sáu để đảm bảo giữ gìn kết cấu hạ tầng. Năm 2017, tuyến Yên Viên - Hạ Long cũng lỗ hơn 14 tỉ đồng.

Công ty vận tải đường sắt Hà Nội đề nghị hỗ trợ 35 tỉ đồng để tiếp tục duy trì 3 tuyến đường sắt trên, với tần suất 1 đôi tàu/ngày, nhằm phục vụ an sinh xã hội.

chọn
Cận cảnh nơi quy hoạch tổ hợp nghỉ dưỡng gần 11.000 tỷ đồng tại Mũi Nghinh Phong
Dự án Khu dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng chất lượng cao có vị trí tại khu vực mũi Nghinh Phong, phường Vũng Tàu, TP HCM (trước sáp nhập, đây là phường 2, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), với quy mô hần 14 ha, tổng mức đầu tư dự kiến gần 11.000 tỷ đồng.