Đề thi THPT quốc gia 2018 sẽ có độ phân hóa cao, không nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối như năm trước?

Nội dung đề thi THPT quốc gia, bảo mật đề thi... là những vấn đề được các đại biểu quốc hội (ĐBQH) đặt ra đối với Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 6/6, kì họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Đề năm 2017 độ phân hóa chưa cao, Bộ khắc phục thế nào?

Đây là câu hỏi chất vấn của ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

“Kì thi THPT Quốc gia 2017 được đánh giá là tổ chức thành công, giảm áp lực cho thí sinh, các địa phương. Tuy nhiên mức độ phân hóa của câu hỏi trong đề thi chưa cao. Có rất nhiều học sinh đạt điểm tuyệt đối. Vậy giải pháp sắp tới như thế nào?”, bà Phương đặt câu hỏi.

“Năm 2017 là năm đầu tiên đổi mới phương thức thi trắc nghiệm khách quan. Do vậy, về mặt kinh nghiệm ra các câu hỏi chuẩn hóa và khi xây dựng bài thi chuẩn hóa thì độ phân hóa đề thi chưa đạt được như mong muốn.

Để khắc phục điều này, năm 2018, chúng tôi đã có chỉ đạo nhóm tác giả và các giáo viên xây dựng đề thi để làm sao có được những câu hỏi chuẩn xác, bám sát nội dung chương trình lớp 12 và nửa đầu lớp 11.

Xây dựng được câu hỏi đánh giá được năng lực và kiến thức của học sinh trên cơ sở phân hóa để chọn được học sinh có năng lực tốt hơn vào đại học, cao đẳng. Chúng tôi sẽ khắc phục 1 phần sự phân hóa trong các câu hỏi và bài thi trắc nghiệm, tự luận”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải đáp.

de thi thpt quoc gia 2018 se co do phan hoa cao khong nhieu thi sinh dat diem tuyet doi nhu nam truoc
ĐBQH Trương Thị Yến Linh chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Quy trình ra đề thi có phải lộ bí mật nhà nước?

Tại phiên chất vấn, ĐBQH Trương Thị Yến Linh (đoàn Cà Mau) đã đặt vấn đề với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về việc sử dụng các câu hỏi trong đề thi THPT quốc gia 2017.

“Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 đã gây nhiều thắc mắc về việc Bộ dùng các câu hỏi trong đề thi chính thức của kỳ thi cho khoảng 20.000 học sinh lớp 12 thi thử. Cử tri cho rằng Bộ đã vi phạm về bảo mật, bí mật nhà nước, không đảm bảo sự công bằng đối với các thí sinh không tham gia thi thử. Xin Bộ trưởng cho biết việc làm này có vi phạm pháp luật không, hướng xử lý như thế nào?”, ĐB Trương Thị Yến Linh đặt vấn đề.

Giải đáp thắc mắc của đại biểu và cử tri đoàn Cà Mau, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Về bí mật đề thi, theo phương thức ra đề tự luận, đúng là đề này do một nhóm người đưa ra. Thi trắc nghiệm trên một diện rộng thì quy trình xây dựng đề thi chuẩn hóa rất công phu, thực hiện 9 bước và các quy trình nghiêm ngặt có thử nghiệm.

Sau khi xây dựng câu hỏi chuẩn hóa, bước thứ 2 là bài thi. Khi chọn bài thi phải làm nghiêm ngặt. Chúng tôi đã tổ chức tạm gọi là một “trại” để các chuyên gia chọn câu hỏi chuẩn hóa, xây dựng các bài thi chuẩn hóa.

Đối với kì thi THPT Quốc gia 2018 thì mới bắt đầu làm việc từ đầu tuần trước, các bước đều thực hiện nghiêm, đúng quy trình quốc tế là theo quy trình xây dựng câu hỏi chuẩn hóa như ITF hay các tổ chức xây dựng chương trình như SIT của các nước tiên tiến đang thực hiện”.

de thi thpt quoc gia 2018 se co do phan hoa cao khong nhieu thi sinh dat diem tuyet doi nhu nam truoc Giấy khen nhiều, cháu nào cũng giỏi, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì?

Sáng 6/6, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã “đăng đàn” trả lời chất vất Quốc hội. Nhiều đại biểu quan tâm và đưa ...

de thi thpt quoc gia 2018 se co do phan hoa cao khong nhieu thi sinh dat diem tuyet doi nhu nam truoc 3 vấn đề nóng mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ trả lời chất vấn Quốc hội là gì?

Theo chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, sáng mai (6/6), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ sẽ đăng đàn trả ...

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.