Đề xuất bổ sung tiêu chí chọn nhà thầu làm cao tốc Bắc - Nam

Nhà đầu tư tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP sẽ phải đảm bảo năng lực, kinh nghiệm quản lí vận hành dự án.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Nhà đầu tư phải thật sự có năng lực - Ảnh 1.

Một đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Báo Đầu tư).

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) mới đây đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT bổ sung thêm tiêu chí trong việc lựa chọn nhà thầu cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. 

Cụ thể, nhà đầu tư phải chứng minh khả năng đảm bảo quản lí, vận hành, khai thác khi tham gia đấu thầu hoặc có biện pháp chế tài đối với nhà đầu tư khi đã trúng thầu nhưng không chứng minh được năng lực quản lí, vận hành khai thác dự án."

VARSI mong muốn Bộ GTVT áp dụng tiêu chí nói trên như một điều kiện kĩ thuật bắt buộc trong hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, tránh dẫn đến việc không thể đưa công trình vào vận hành khai thác, gây lãng phí xã hội.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT tiếp nhận ý kiến của VARSI và xem xét, xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam theo đúng qui định của pháp luật.

Bộ GTVT cho biết, Bộ sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn nghiên cứu, bổ sung trong dự thảo hợp đồng các qui định về công tác lựa chọn nhà thầu để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công, quản lí, vận hành khai thác, bảo trì các công trình (đặc biệt là cầu lớn, hầm đường bộ) phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông có chiều dài 654 km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP với tổng vốn khoảng 118.000 tỉ đồng. Gần 64.000 tỉ đồng sẽ được huy động ngoài vốn ngân sách.

3 dự án đầu tư công là Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang - Vĩnh Long) có chiều dài hơn 120 km, tổng vốn Nhà nước hơn 14.200 tỉ đồng.

8 dự án PPP gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài hơn 533 km, với tổng mức đầu tư hơn 88.200 tỉ đồng (vốn BOT hơn 51.700 tỉ đồng, vốn nhà nước khoảng 36.500 tỉ đồng).

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.