Thiếu tướng Trần Thế Quân cho rằng việc buộc chủ xe lập tài khoản sẽ nâng cao ý thức của người tham gia giao thông do lo ngại việc bị phạt bất cứ lúc nào. Ảnh: Đoàn Lê |
PGĐ CA Hà Nội: 'Người đi ô tô mở tài khoản vài chục triệu thì không có gì khó khăn cả'
Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho rằng việc đề xuất người đi ô tô mở tài khoản ngân hàng để phục vụ việc ... |
Mất tiền ý thức sẽ tốt
Mới đây, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 của Phòng CSGT Hà Nội, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP đã đề xuất buộc các chủ xe ô tô mở tài khoản ngân hàng phục vụ việc xử phạt vi phạm giao thông.
Trao đổi với PV, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho biết nhiều nước đã thực hiện đề xuất nêu trên trong lĩnh vực xử phạt vi phạm giao thông. "Đây là một ý tưởng tốt và chúng ta đã nghiên cứu từ lâu", Thiếu tướng Quân nói.
Theo Thiếu tướng Trần Thế Quân, đề xuất buộc chủ xe mở tài khoản ngân hàng có nhiều ưu điểm như hạn chế tiêu cực, xin xỏ giữa người vi phạm và lực lượng CSGT. Ngoài ra, khi có tài khoản xử phạt, cả người vi phạm và cơ quan chức năng đều "nhàn" khi không phải giải quyết thông qua các loại biên bản, thủ tục.
"Một thuận lợi nữa là việc xử phạt vi phạm qua camera (phạt nguội). Hiện chúng ta đang gặp tình trạng người vi phạm được thông báo phạt nguội nhưng không chấp hành. Vậy khi có tài khoản thì việc xử phạt chủ xe vi phạm sẽ dễ dàng hơn", Thiếu tướng Quân nói.
Cũng theo Thiếu tướng Quân, đề xuất trên không chỉ giúp giải phóng sức lao động của người vi phạm, CSGT mà còn nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Bởi lẽ, khi lập tài khoản, người tham gia giao thông sẽ phải lo lắng đến việc bị trừ tiền bất cứ lúc nào nếu vi phạm.
Đề xuất buộc chủ xe lập tài khoản để xử phạt là ý tưởng tốt nhưng thực hiện không đơn giản. Ảnh: Đoàn Lê |
Đề xuất hay nhưng cần lộ trình vì... khó
Tuy nhiên, cung theo Thiếu tướng Quân, đề xuất rất hay nhưng khi thực hiện sẽ không đơn giản. "Buộc chủ xe lập tài khoản với mỗi cá nhân sở hữu ô tô thì đã rõ nhưng còn doanh nghiệp vận tải vài trăm đầu xe thì sao? Chúng ta cần một tài khoản chung hay mỗi tài xế một tài khoản?", Thiếu tướng Quân nêu câu hỏi.
Cũng theo vị này, vấn đề minh bạch trong việc xử phạt thông qua tài khoản là rất cần thiết trong trường hợp khiếu nại giữa người vi phạm và lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, ngân hàng và CSGT sẽ kết nối thế nào để xử phạt?
"Chúng ta cần lập đề án để giải quyết những vấn đề phát sinh của đề xuất trên. Việc buộc chủ xe lập tài khoản có thể thực hiện bằng cách thí điểm trước khi áp dụng rộng rãi", Thiếu tướng Quân nói.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội ông Bùi Danh Liên ủng hộ đề xuất trên và cho rằng sẽ tạo ra sự minh bạch trong việc xử lý các vi phạm giao thông. Tuy nhiên, ông Liên cho rằng cần có lộ trình thực hiện và nhiều vấn đề thực tiễn cần giải quyết như lập tài khoản không có tiền thì thế nào? Hay mượn xe hoặc thuê xe tự lái xử lý ra sao?