Hiện trường vụ tông xe hàng loạt trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Thuận An, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long ngày 29-5-2018 làm 5 người nhập viện (Ảnh: CHÍ HẠNH) |
Trong báo cáo vừa gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết theo báo cáo của Văn phòng Bộ công an, tai nạn giao thông đường bộ giữa xe đang chạy với xe đang dừng, đỗ diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng.
Cụ thể, trong năm 2016 cả nước xảy ra 36 vụ, làm chết 12 người, làm bị thương 16 người; năm 2017 xảy ra 42 vụ, làm chết 14 người, làm bị thương 31 người.
Trong các vụ tai nạn giao thông nói trên, va chạm giữa xe đang chạy với xe tải đang dừng đỗ chiếm tỉ trọng lớn.
Để phòng tránh hiện tượng trên, ngoài giải pháp về yếu tố con người, các quốc gia phát triển trên thế giới đã ra quy định bắt buộc dán dải phản quang trên xe tải lớn, qua đó giúp người tham gia giao thông có thể dễ dàng nhận dạng các xe tải và phản ứng kịp thời.
Theo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ công bố báo cáo cho thấy việc tăng khả năng nhận diện bằng dải phản quang cho các xe tải lớn có thể giúp giảm 41% - 44% số vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe tải lớn, đồng thời cho thấy trong giai đoạn 1960-2012 có tới 2.660 người đã được cứu sống bởi giải pháp dán dải phản quang trên xe tải lớn tại Mỹ (báo cáo năm 2015).
Nghiên cứu của Viện khoa học giao thông Liên bang Nga giai đoạn 2002-2003 với sự tham gia của hơn 35.000 xe tải trên toàn bộ Liên bang cho thấy giải pháp dán phản quang xe tải đã giúp giảm 45% số vụ đụng xe, giảm 50% số người chết và giảm 65% số người bị thương so vớỉ xe tải không có phản quang.
"Năm 2016, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam đã triển khai thí điểm một nghiên cứu với tập đoàn 3M và Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng trong việc dán phản quang cho 115 xe tải và xe container cho 12 doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng, với kết quả tích cực về mặt an toàn giao thông", ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết.
Trên cơ sở những bằng chứng từ thực tiễn, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo bổ sung quy định ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải trên 3,5 tấn phải dán dải phản quang trước ngày 1/7/2020 vào nghị định thay thế nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.
Đồng thời, Bộ frưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định dán dải phản quang trên xe tải có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn.
Dải phản quang phải tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt, có tác dụng trong thời gian xe tham gia giao thông.
Hiện nay, mức phạt hành vi đỗ xe không đặt biển cảnh báo được quy định trong điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau: Phạt 100-200 ngàn đồng với hành vi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định; Phạt 5 - 6 triệu đồng với hành vi khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định. |
Trả BOT về đúng bản chất
Nghị quyết 83/NQ-CP của Chính phủ vừa ban hành, nhấn mạnh 2 chuyện: “Việc thu phí BOT phải gắn với đoạn đường thực tế được ... |