Đề xuất dịch ga ngầm C9 khỏi vùng bảo vệ hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn

Theo phương án 1, kết cấu ga ngầm C9 và đoạn tuyến được đưa ra khỏi vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn; hạn chế tối đa việc di dời cây xanh khi thi công nhà ga.

Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành liên quan và tham vấn của nhiều bên tại cuộc họp xem xét thống nhất vị trí mặt bằng ga ngầm C9 - Hồ Hoàn Kiếm, dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, mới đây, UBND TP Hà Nội đã thống nhất đề xuất phương án 1 (điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt là Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn).

Việc thống nhất đề xuất nhằm làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo giai đoạn 1) nhằm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư.

Phương án 1 đã được nghiên cứu điều chỉnh đảm bảo về kỹ thuật, tính khả thi kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo đó, kết cấu ga ngầm C9 và đoạn tuyến được đưa ra khỏi vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn; hạn chế tối đa việc di dời cây xanh khi thi công nhà ga (đào hở), đảm bảo cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực di tích.

Ga C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng, tuyến hầm phải điều chỉnh kết cấu từ đi song song đồng mức sang đi xếp chồng dẫn đến giảm phạm vi ảnh hưởng và thu hẹp hành lang tuyến, hạn chế ảnh hưởng đến vùng bảo vệ II của di tích; bố trí lối lên, xuống nhà ga hợp lý không nằm trong vùng bảo vệ II của di tích.

Đảm bảo phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; cách xa Tháp Bút (điểm đầu nhà ga cách Tháp Bút khoảng 97m và hình chiếu tuyến cách Tháp Bút khoảng 30m), biện pháp thi công nhà ga đảm bảo không tạo ra rung chấn, ảnh hưởng đến di tích.

UBND TP Hà Nội cũng thống nhất không đề xuất phương án số 3 (phương án bỏ qua ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai) với lý do không phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời, ảnh hưởng đến kỹ thuật chạy tàu cũng như năng lực vận tải hành khách công cộng, mục tiêu dự án và các tuyến đường sắt đô thị liên quan.

Trường hợp ga C9 được xây dựng sau khi dự án vận hành khai thác là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật và về đảm bảo an toàn hành khách, thời gian thi công kéo dài… dẫn đến chi phí tăng cao.

Đối với phương án 2 là giữ nguyên ga C9 như hiện tại cũng giống phương án 1 có ưu điểm phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô, Quy hoạch phân khu đô thị H1-1B.

Tuy nhiên, theo phương án 2, phần cơ bản thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. Đồng thời, chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nên UBND TP cũng thống nhất không đề xuất.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan như Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Giao thông, Xây dựng, Tư pháp và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng về quy hoạch ga ngầm C9-Hồ Hoàn Kiếm thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Tại văn bản này, UBND TP Hà Nội cho biết sau khi nghiên cứu khoa học, kỹ lưỡng và thận trọng, thành phố Hà Nội xác định 3 phương án tổng quy hoạch ga ngầm C9 có tính khả thi.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.