Đề xuất hơn 3.400 tỷ đồng xây đường băng số 2 sân bay Long Thành

Hạng mục xây đường băng số 2 và đường lăn thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2 dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 3.455 tỷ đồng, hoàn thành năm 2027.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tuần qua đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Hạng mục thứ nhất là xây đường cất hạ cánh số 2 dài 4.000 m song song với đường cất hạ cánh số 1, hệ thống đường lăn, đường nối, đèn tín hiệu, biển báo, trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác. Khu vực xây đường cất hạ cánh số 2 nằm trong phạm vi đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 1.810 ha, đã được giải phóng mặt bằng.

Hạng mục thứ hai là san nền khu vực nhà ga hành khách T3 có diện tích khoảng 181 ha, tổng mức đầu tư 1.956 tỷ đồng. Khu vực san nền đã được giải phóng mặt bằng, nằm trong khu xây dựng sân bay giai đoạn 2 đang được UBND tỉnh Đồng Nai quản lý.

Theo ACV, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang bám sát kế hoạch đề ra, nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh số 1 có thể đưa vào khai thác năm 2026. Công suất của dự án 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, tương tự một số cảng lớn trong nước như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Để đảm bảo năng lực khai thác, các cảng hàng không này cần có thêm đường cất hạ cánh để tránh toàn bộ sân bay bị ảnh hưởng trong trường hợp xảy ra sự cố máy bay, thiên tai, hoặc bảo trì, bảo dưỡng đường cất hạ cánh.

Toàn cảnh công trường thi công nhà ga sân bay Long Thành hồi cuối tháng 6. (Ảnh: Phước Tuấn).

Hơn nữa, do đặc thù đất đỏ, bụi sét mịn tại khu vực Long Thành nên khi sân bay giai đoạn 1 đi vào hoạt động, việc thi công đường cất hạ cánh số 2 và san nền nhà ga hành khách T3 sẽ gây ra hiện tượng phát tán bụi mịn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến công tác vận hành của sân bay.

Vì vậy, ACV cho rằng việc xem xét xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền nhà ga T3 là "hết sức cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1".

Nếu đề xuất này được thông qua, hai hạng mục quan trọng tại dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2 (2025-2030) sẽ được đẩy lên nghiên cứu đầu tư ngay từ năm 2024, đưa công trình vào khai thác từ quý I/2027.

Về nguồn vốn, lãnh đạo ACV cho biết hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sẽ do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn tự có của doanh nghiệp. Dự án san nền nhà ga hành khách T3 sẽ dùng vốn đầu tư công do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

Qua rà soát hơn một nửa số gói thầu của sân bay Long Thành giai đoạn I đã thực hiện cho thấy so với dự toán ban đầu, chủ đầu tư đang tiết kiệm khoảng 4.000 tỷ đồng, có thể dành đầu tư xây dựng đường băng số 2.

Năm 2023, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu phương án triển khai giai đoạn 2 dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành và đường băng thứ 2 để đầu tư ngay sau khi hoàn thành dự án giai đoạn 1.

Dự án cảng Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sân bay đạt cấp 4F, hướng tới là một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực. Tổng mức đầu tư khái toán khoảng 16,06 tỷ USD, chia 3 giai đoạn đầu tư.

Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng một đường băng và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 2 xây thêm một đường băng và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa một năm.

Hiện trên công trường dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế với hơn 2.000 máy móc thi công. Các gói thầu được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đưa sân bay vào khai thác năm 2026.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Tập đoàn BGI muốn mua lại khu đô thị 30 ha ở Bắc Giang từ nhóm TSG Group
BGI đang lên kế hoạch rót 256 tỷ để trở thành công ty mẹ của Bất động sản Việt Yên - chủ đầu tư khu đô thị mới thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, Bắc Giang.