Đề xuất khởi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước tháng 6/2023

Cao tốc Biên hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 54 km, đoạn đi qua tỉnh bà Rịa - Vũng Tàu dài khoảng 19 km với mức đầu tư 5.190 tỷ đồng. Theo dự thảo kế hoạch, dự án (giai đoạn 1) dự kiến khởi công trước ngày 30/6/2023.

 Một góc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay. (Ảnh: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu,  ngày 1/8, lãnh đạo tỉnh đã chủ trì cuộc họp với sở, ngành, liên quan đến dự thảo Kế hoạch triển khai dự án thành phần 3 (đoạn đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 19 km với tổng mức đầu tư là 5.190 tỷ đồng), thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1). 

Tại cuộc họp, đại diện Ban QLDA Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, chủ đầu tư dự án đã trình bày dự thảo Kế hoạch triển khai dự án thành phần 3.

Theo dự thảo kế hoạch, dự án (giai đoạn 1) dự kiến khởi công trước ngày 30/6/2023, cơ bản hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ công trình trước ngày 30/9/2026.

UBND TP Bà Rịa, UBND TX Phú Mỹ và Sở TNMT thực hiện các nội dung liên quan quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất; khẩn trương rà soát, hoàn tất công tác chuẩn bị quỹ đất nhằm bố trí đủ suất tái định cư cho dự án trước tháng 2/2023.

Đơn vị chủ quản các công trình hạ tầng kỹ thuật ngành điện, cấp nước, thoát nước, bưu điện, cáp quang, cáp ngầm, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác sẽ hoàn thành di dời trước tháng 4/2023.

Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật không đủ điều kiện để bồi thường, đơn vị chủ quản có trách nhiệm di dời toàn bộ, không được bồi thường và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, kinh phí liên quan…

Tại cuộc họp, Sở TNMT cũng lưu ý, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tuy nhiên cần bảo đảm tính pháp lý khi tiến hành công tác thu hồi đền bù đất.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Ban QLDA Giao thông Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải sớm hoàn thiện Kế hoạch để trình UBND tỉnh, trong đó lưu ý về mốc thời gian triển khai và các công việc dự kiến cho hợp lý cũng như phân công nhiệm vụ đối với sở, ngành liên quan để chuẩn bị khởi công dự án.

Lãnh đạo cũng đề nghị hai địa phương có dự án đường cao tốc đi qua là TX Phú Mỹ và TP Bà Rịa nhanh chóng hoàn thành thủ tục bố trí tái định cư để chuẩn bị cho công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, Sở TNMT cần sớm ban hành khung giá đất mới để các cơ quan chức năng liên quan có cơ sở kiểm kê, đền bù giải phóng mặt bằng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 54 km đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến đường bắt đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa, kết thúc tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa.

Cuối tháng 5 vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã cam kết bố trí nguồn vốn hơn 2.600 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh để triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đoạn qua địa bàn tỉnh. 

Hồi tháng 4, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã đồng ý chi 670 tỷ đồng trong tổng số 1.333 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đoạn 19 km cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu qua địa phận tỉnh.

chọn
Hình ảnh đường liên kết vùng đang làm với 6 làn xe, cắt qua QL38, Vành đai 5, đến gần chùa Tam Chúc ở Hà Nam
Tuyến đường liên kết vùng, nối từ đường nối Vành đai 4 - Vành đai 5 qua QL38 đến QL21 huyện Kim Bảng, Hà Nam đang xây dựng được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2021.