Đề xuất làm bãi đỗ xe như cầu bắc qua kênh để giảm ùn tắc ở TP HCM

Ông Mai Trọng Tuấn, cựu phi công của Quân đội Nhân dân Việt  Nam cho rằng, TP HCM nên xây dựng nhiều bãi đỗ xe như những chiếc cầu bắc qua kênh Tàu Hủ và kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè để làm giảm ùn tắc giao thông cho trung tâm thành phố.
de xuat lam bai do xe nhu cau bac qua kenh de giam un tac o tp hcm
Ông Tuấn đề xuất sử dụng không gian kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè làm bãi đỗ xe thu phí, tránh ùn tắc giao thông cho trung tâm Sài Gòn. Ảnh: Nguyễn Yên

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Trọng Tuấn, cựu phi công Quân đội Nhân dân Việt Nam đã chia sẻ về ý tưởng tận dụng không gian của kênh rạch để giảm ùn tắc giao thông ở trung tâm Sài Gòn.

“Ở TP HCM có hai con kênh lớn, kênh Tàu Hủ và kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè với khoảng không gian vô cùng rộng lớn. Tại sao chúng ta không tận dụng khoảng không gian ấy để xây dựng nhà giữ xe, đỗ xe, giảm ùn tắc giao thông cho trung tâm TP”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè bắt từ quận Tân Bình về trung tâm quận 1 với hàng chục km. Căn cứ vào đó, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu phương án xây dựng các giàn đậu xe thông minh bắc qua con kênh, từ bờ bên này qua bờ bên kia như những cây cầu.

Mỗi giàn đậu xe xây dựng khoảng 5 – 6 tầng, chiều cao tối đa 18m, diện tích chiếm bề ngang mặt kênh khoảng 50m.

Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về ý tưởng này, ông Tuấn chia sẻ: “Xe đỗ ở hai bên, ở giữa là lối xe ra, vào và quay đầu. Cứ cách 500m trên sông lại làm một giàn đậu xe. Như vậy, chỉ chiếm 1/10 diện tích mặt kênh.

Các trụ đỡ của giàn đậu xe thẳng trục với trụ đỡ của những cây cầu hiện có để không làm ảnh hưởng đến dòng chảy.

Với chiều dài của kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè ta có thể làm được trên 10 giàn đậu xe. Mỗi tầng tại một giàn đỗ được khoảng 400 chiếc xe. Như vậy, ta có thể chứa được trên 4.000 ô tô, xe máy trên hệ thống kênh. Nếu nhân tiếp với số tầng của mỗi giàn thì có thể lên đến vài trăm nghìn xe đỗ trên hai kênh”.

de xuat lam bai do xe nhu cau bac qua kenh de giam un tac o tp hcm
Ông Mai Trọng Tuấn. Ảnh: Nguyễn Yên

Theo ông Tuấn, các con kênh chủ yếu dùng để thoát nước ngầm. Vì vậy, nếu chúng ta tận dụng không gian con kênh để làm bãi đậu xe thì không cần phải trả chi phí giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, ở phía trên làm chỗ đậu xe, phía dưới mặt nước, tàu thuyền vẫn có thể lưu thông bình thường.

“Giao thông khu vực trung tâm thường xảy ra ùn tắc đều do chỗ để xe. Đường mở ra để người dân lưu thông, chạy xe chứ không phải làm nơi dừng, đỗ xe. Vì vậy, xe cứ dừng đỗ trên đường là gây ra ùn tắc”, ông Tuấn cho hay.

Vị cựu phi công cho biết thêm, cách đây 8 năm, TP HCM cũng đã lên phương án đào hầm để làm nhà giữ xe. “Tuy nhiên chúng ta có làm được hay không? Khi đào hầm chúng ta cần nghiên cứu nhiều mặt, tốn kém phí xây dựng... Bên cạnh đó, bãi giữ xe chứa hàng vạn xe ô tô, xe máy.

Khi xây dựng hệ thống hầm, TP như một 'nam châm hút sắt', có thể 'hút' tất cả dòng phương tiện đổ dồn về các khu vực hầm để dừng, đỗ, gửi xe… thì sẽ ùn tắc cục bộ. Vì vậy, tôi cho rằng đề xuất này không hợp lý, chưa thực tế và rất khó thực hiện thành công”, ông Tuấn nhận định.

Ông Mai Trọng Tuấn cho rằng, việc xây các giàn đỗ xe trên các con kênh dài ở TP HCM là giải pháp giảm ùn tắc hiệu quả, thiết thực hơn việc việc đào các hầm gửi xe ở trung tâm TP.

"Bên cạnh việc xây các giàn để xe, ta có thể làm một số nhà vệ sinh công cộng thu tiền phục vụ công ích; cho các doanh nghiệp quảng cáo, lắp các loại đèn quảng cáo, đèn màu; cho thuê chỗ đậu theo giờ, theo buổi, hoặc bán chỗ đậu xe từng năm và cũng có thể bán lâu dài từ 3 – 5 năm như bán một căn hộ để xe.

Chúng ta cũng có thể tổ chức đấu thầu sau khi hoàn thiện từng giàn đậu xe cho người trúng thầu quản lý để thu hồi vốn đầu tư. Ngoài ra, chúng ta còn giải quyết được vấn đề 'giải tỏa' khu đất vàng ở trung tâm để làm bãi giữ xe”, ông Tuấn chia sẻ.

Cũng theo ông Tuấn, hiện nay, đã có một công ty xin bản hiến kế của ông để nghiên cứu phương án làm thí điểm một phần cầu bắc từ đường Hoàng Sa (đoạn gần cầu Trần Khánh Dư) sang đường Trường Sa. Quy mô dự án thí điểm là đậu 400 xe trên cầu.

"Hiện công ty này đang trình dự án thí điểm lên UBND TP HCM để chờ xem xét, phê duyệt", ông Tuấn nói.

de xuat lam bai do xe nhu cau bac qua kenh de giam un tac o tp hcm 'Tác giả đường bay vàng' lại có ý tưởng về 'Đại lộ xương sống' xuyên Đông Dương

Cựu phi công Mai Trọng Tuấn, người từng đề xuất mở "đường bay vàng" nay lại có ý tưởng về "Đại lộ xương sống" xuyên ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.