Phương án làm đường ven biển qua trung tâm TP Phan Thiết vừa được Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh báo cáo UBND Bình Thuận.
Theo phương án, tuyến chạy qua các phường: Phú Hài, Thanh Hải, Phú Thuỷ, Hưng Long, Đức Thắng, Lạc Đạo, Đức Long và xã Tiến Thành. Điểm đầu công trình giao đường 706B hiện hữu ở phường Phú Hài và điểm cuối giao với đường 719 tại dốc Campuchia, xã Tiến Thành. Trên đường còn có hai cây cầu bắc qua hai sông: Phú Hài và Cà Ty.
Công trình được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ nay đến 2030) đầu tư đoạn từ đầu 706B vượt sông Phú Hài vào đại lộ Nguyễn Tất Thành. Giai đoạn 2 (từ 2031 đến 2035) đầu tư đoạn từ đại lộ Nguyễn Tất Thành vượt sông Cà Ty xuống Tiến Thành.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Thuận, tuyến đường giúp chỉnh trang đô thị, bổ sung quỹ đất ven biển, hình thành các công viên, tạo điểm nhấn cho thành phố ven biển.
TP Phan Thiết hiện rộng 211 km2, gần 260.000 người với 18 đơn vị hành chính (14 phường và 4 xã). Năm 2025, địa phương tiếp nhận gần 94 km2 diện tích và hơn 74.700 nhân khẩu của hai huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc. Sau sắp xếp, Phan Thiết sẽ có 18 đơn vị hành chính (13 phường, 5 xã).
Bình Thuận có bờ biển dài 192 km từ mũi đá Chẹt (Cà Ná, Ninh Thuận) vào bãi Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu). Những năm qua, đường ven biển Bình Thuận đã được địa phương cũng như Trung ương quan tâm đầu tư, nhưng chưa liền mạch.
Một số đoạn hiện đã khai thác như: Liên Hương – Bình Thạnh (5,8 km), Phan Rí – Hoà Thắng (23 km), 706B Mũi Né – Phú Hài (16,4 km), Kê Gà – Tân Thiện (32,5 km)... Tuyến mới 719B Tiến Thành – Kê Gà (25,6 km) và Hòn Lan – Tân Hải (8,7 km) đang được triển khai thi công.
Bình Thuận đang kiến nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách đầu tư thêm đoạn Phan Rí Cửa – Bình Thạnh (16,5 km) ở Tuy Phong và Tân Thắng – Thắng Hải (12,5 km) ở Hàm Tân.