Đề xuất làm đường ven sông nối Củ Chi với Cần Giờ

Dự thảo quy hoạch chung TP HCM bổ sung đường ven sông nối Củ Chi đến cầu Cần Giờ dài gần 70 km, giúp phát triển du lịch, khai thác quỹ đất tạo nguồn thu.

Nội dung được đơn vị tư vấn nêu tại hội nghị lấy ý kiến góp ý lần ba về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060.

Đường ven sông Sài Gòn được đề xuất sẽ đi qua khu vực trung tâm thành phố. (Ảnh: Quỳnh Trần).

Đơn vị tư vấn đề xuất bổ sung đường ven sông kết nối từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ với quy mô tối thiểu 4 làn xe kết hợp với làn dành riêng cho xe đạp và xe điện mặt đất (tramway) đoạn từ trung tâm thành phố đi Củ Chi.

Theo đơn vị đề xuất, tuyến sẽ tạo trục giao thông mới ven sông kết nối giao thông, chia sẻ áp lực với các trục chính theo hướng Bắc – Nam. Từ đường này, thành phố sẽ khai thác các quỹ đất ven sông tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, phục vụ tái đầu tư, phát triển.

Tuyến đường sẽ chia làm 6 đoạn, bắt đầu từ cầu Cần Giờ đi dọc qua các điểm như cầu Phú Mỹ, cầu Khánh Hội, đường Tôn Đức Thắng cầu Sài Gòn, đường Phạm Văn Đồng, Vành đai 3, cầu Bến Súc và DT 789 ở Củ Chi. Trong đó, đoạn từ Phạm Văn Đồng đến Vành đai 3, ở phía tây bờ sông sẽ dành cho xe đạp, đi bộ, tách rời đường chính.

Hướng tuyến đường ven sông từ Củ Chi tới Cần Giờ được đề xuất. Đồ họa: Khánh Hoàng

Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Phan Công Bằng cho biết quan điểm của ngành giao thông thành phố là phải có đường ven sông kết nối đến tận Củ Chi và Tây Ninh; nghiên cứu các tuyến tramway đến Củ Chi để phát triển khu vực này.

Ngoài đề xuất bổ sung đường dọc sông Sài Gòn, tổ tư vấn đề xuất bổ sung kéo dài một số tuyến huyết mạch để giải quyết các điểm nghẽn giao thông ở cửa ngõ.

Cụ thể, đơn vị tư vấn đề xuất 5 tuyến đường tốc độ nhanh, khác mức với hệ thống đường đô thị để kết nối trung tâm thành phố đi các cửa ngõ. Cụ thể 3 tuyến bắc nam phía Đông và phía Tây trong đó có kết nối đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài về trung tâm thành phố và tuyến dọc theo quốc lộ 13 từ Phạm Văn Đồng đến Vành đai 3. Tuyến đông tây kết nối qua sân bay Tân Sơn Nhất và Vành đai 3.

Tổ tư vấn cũng đề nghị kéo dài đường Phạm Hùng về phía nam để kết nối nút giao đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc TP HCM – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng; kéo dài đường Võ Văn Kiệt về phía Tây nối với đường Lương Hòa – Bình Chánh (Long An) về Vành đai 4 và kết nối Đức Hòa (Long An).

Dự thảo điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đang được tổ chức lấy ý kiến chuyên gia. Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đề nghị các bên liên quan lấy ý kiến theo các chủ đề như TOD (mô hình lấy định hướng phát triển giao thông công cộng để quy hoạch, xây dựng đô thị), không gian đô thị dọc sông Sài Gòn, định hướng TP HCM là thành phố toàn cầu... để hoàn thiện dự thảo, trình Thường vụ Thành ủy, HĐND thành phố vào cuối tháng 1 năm sau.

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.