Hình ảnh tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tới KCN Sông Khoai đang xây dựng ở Quảng Ninh

Dự án Đường ven sông giai đoạn 1 từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338 (nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tới KCN Sông Khoai) ở thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh có chiều dài 11,42 km, trên tuyến đang xây hai cầu vượt sông.

Sơ đồ tuyến đường ven sông giai đoạn 1 ở thị xã Quảng Yên.

 Dự án Đường ven sông giai đoạn 1 (từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng, có chiều dài 11,42km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15m. 

 Điểm đầu nối với tuyến nhánh 5.2 nút giao Đầm Nhà Mạc, điểm cuối nối với đường tỉnh 338 tại Km6+838.  

 Trên tuyến được thiết kế 2 cầu bắc qua sông Rút và sông Chanh thuộc địa bàn TX Quảng Yên, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh hơn 2.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. 

 Dự án được triển khai từ tháng 6/2021, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Trong ảnh là cầu sông Rút hiện đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa khớp nối được với đường ven sông.

 Tuy nhiên đến nay, sau hơn 2 năm thi công, ngoài 2 cầu sông Rút và sông Chanh đáp ứng được yêu cầu tiền độ, cơ bản hoàn thành các hạng mục chính thì tại các tuyến đường dẫn, công tác tổ chức thi công triển khai rất chậm, nhà thầu đang tiến hành đắp bờ vây, thi công đường công vụ, đào đắp nền đường, xử lý lún theo thiết kế. Tổng khối lượng các hạng mục triển khai mới được khoảng gần 36%. 

 Nguyên nhân được xác định là do thiếu mặt bằng, thiếu nguồn nguyên liệu đất, cát đắp nền. 

 Bên cạnh đó, sự biến động của giá vật liệu so với thời điểm ký kết hợp đồng nên tài chính của nhà thầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến việc xuất hiện tâm lý chây ỳ, thi công cầm chừng, chờ đợi giảm giá... ảnh hướng lớn đến việc huy động vật tư, vật liệu phục vụ thi công của dự án. 

 Cụ thể, đối với công tác GPMB phục vụ thi công dự án hiện mới được TX Quảng Yên bàn giao 56,68/72,38 ha.  Đơn cử như các phường Nam Hòa, xã Yên Hải, mặt bằng vẫn chưa bàn giao.

 Bên cạnh đó, dự án đang thiếu hụt nguồn đất đắp, đặc biệt cần trước cho đắp đường công vụ phục vụ thi công toàn tuyến. Nguyên nhân được xác định là do các mỏ được bố trí cho dự án như Bắc Sơn, Minh Phúc, Trới 2 đang cùng lúc cung cấp cho nhiều dự án trong khu vực, dừng khai thác, vận chuyển, chất lượng đất đắp không đảm bảo do lẫn nhiều đá (tỷ lệ đá khoảng 79% và đất là 21%) vì thế phải chọn lọc mất nhiều thời gian đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của dự án. Hiện nhà thầu đã chủ động tìm nguồn đất tận dụng xong chưa hoàn thiện thủ tục. 

 Đường ven sông giai đoạn 1 là dự án động lực quan trọng trong chiến lược phát triển của tỉnh Quảng Ninh, góp phần quan trọng để mở rộng không gian phát triển, kết nối khu vực phía Tây… 

Trên tuyến đường này có cầu qua sông Rút, sông Chanh đã cơ bản hoàn thiện, tuy nhiên đường kết nối vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đoạn qua phường Yên Giang, TX Quảng Yên hiện có loạt nhà dân chưa giải phóng mặt bằng.

Đoạn giao với đường Trần Nhân Tông cũng trong tình trạng tương tự.

Theo đại diện nhà thầu, trong quá trình triển khai cũng gặp rất nhiều khó khăn, từ mặt bằng, nguồn nguyên vật liệu khan hiếm dẫn đến công tác tổ chức thi công không thể thực hiện được.

Dự án đường ven sông giai đoạn 1 từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường 338 kết thúc đoạn gần nút giao cầu Bến Rừng với đường 338 hướng đi KCN sông Khoai.