Đề xuất xây thêm đường băng số 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về tiến độ thi công sân bay và các đề xuất điều chỉnh tại dự án.

Hiện tại đường băng số 1 cũng đang thi công nhanh, tiến độ vượt 2 tháng. (Ảnh: ACV).

Trong đó, ACV đã đề xuất xin triển khai xây dựng thêm đường băng số 2 ngay trong giai đoạn 1 và xin bổ sung hạng mục san nền khu vực nhà ga hành khách T3.

Xây thêm đường băng số 2 ngay giai đoạn 1

Theo ACV, dự án sân bay Long Thành hiện nay đang thi công đường băng số 1 tiến độ vượt nhiều tháng so với kế hoạch, hoàn thành khai thác kỹ thuật trước 30/4/2025. Tới nay toàn bộ phần nền hạ của đường cất, hạ cánh gồm các lớp cấp phối đá dăm, bê tông M150 đã hoàn thành 100%, nhà thầu cũng đã đổ lớp bê tông M350.

Đề xuất này dựa trên tính toán của ACV về nhu cầu cất, hạ cánh phục vụ cho nhà ga T1 với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Ngoài ra ACV cho rằng việc có 2 đường băng để dự phòng trong tình huống 1 đường băng gặp trục trặc cũng là cần thiết với một sân bay công suất lớn. Với điều kiện hiện nay, ACV cũng đưa ra dự kiến thời gian thi công đường băng số 2 sẽ mất khoảng 16-18 tháng.

Trước đó, trong báo cáo kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án Thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Kiểm toán Nhà nước đã khuyến nghị chủ đầu tư nghiên cứu sớm báo cáo cấp thẩm quyền về việc triển khai đầu tư đường cất, hạ cánh số 2 để đảm bảo hoạt động liên tục của sân bay khi đi vào khai thác.

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành khi hoàn thành xây dựng toàn bộ sẽ có 4 nhà ga hành khách. Trong đó, giai đoạn 1 dự án sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T1.

Triển khai sớm san nền nhà ga T3

Riêng đối với nội dung xin san nền khu vực nhà ga hành khách T3 sớm, ACV cũng đưa ra các thông tin bao gồm việc nhà ga T3 được thiết kế nằm cùng bên với ga hành khách T1 (nhà ga T2 và T4 sẽ nằm đối diện trục đường sắt xuyên qua sân bay). Do đó, việc triển khai sớm hạng mục san nền nhà ga T3 là cần thiết để tránh phát sinh bụi, ô nhiễm trong quá trình vận hành ga T1. 

Đối với nội dung này, thời gian qua UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan trung ương xem xét, cho phép ACV triển khai hạng mục san nền đối với giai đoạn 2 của dự án để tránh phát sinh bụi khi sân bay đi vào khai thác.

Được biết đến nay sau một thời gian dài thi công, sân bay Long Thành đã thành hình, nhà ga có một số khu vực sắp cất nóc, đường cất hạ cánh nối dài nên hình nên vóc, đường giao thông T1, T2 cũng nối thẳng vào cửa sân bay. Công trình hiện nay đã đồ sộ tạo nên một đại công trường lớn với khoảng 6.000 nhân sự và hàng ngàn máy móc hối hả thi công.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn một gồm một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoàn thành năm 2026. Tới nay các hạng mục chính như nhà ga hành khách, đường kết nối T1, T2, đường băng đường lăn sân đỗ, tháp không lưu đều đã nên hình nên vóc, tiến độ đạt và vượt kế hoạch.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.