Đề xuất xây thêm đường băng số 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về tiến độ thi công sân bay và các đề xuất điều chỉnh tại dự án.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Hiện tại đường băng số 1 cũng đang thi công nhanh, tiến độ vượt 2 tháng. (Ảnh: ACV).

Trong đó, ACV đã đề xuất xin triển khai xây dựng thêm đường băng số 2 ngay trong giai đoạn 1 và xin bổ sung hạng mục san nền khu vực nhà ga hành khách T3.

Xây thêm đường băng số 2 ngay giai đoạn 1

Theo ACV, dự án sân bay Long Thành hiện nay đang thi công đường băng số 1 tiến độ vượt nhiều tháng so với kế hoạch, hoàn thành khai thác kỹ thuật trước 30/4/2025. Tới nay toàn bộ phần nền hạ của đường cất, hạ cánh gồm các lớp cấp phối đá dăm, bê tông M150 đã hoàn thành 100%, nhà thầu cũng đã đổ lớp bê tông M350.

Đề xuất này dựa trên tính toán của ACV về nhu cầu cất, hạ cánh phục vụ cho nhà ga T1 với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Ngoài ra ACV cho rằng việc có 2 đường băng để dự phòng trong tình huống 1 đường băng gặp trục trặc cũng là cần thiết với một sân bay công suất lớn. Với điều kiện hiện nay, ACV cũng đưa ra dự kiến thời gian thi công đường băng số 2 sẽ mất khoảng 16-18 tháng.

Trước đó, trong báo cáo kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án Thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Kiểm toán Nhà nước đã khuyến nghị chủ đầu tư nghiên cứu sớm báo cáo cấp thẩm quyền về việc triển khai đầu tư đường cất, hạ cánh số 2 để đảm bảo hoạt động liên tục của sân bay khi đi vào khai thác.

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành khi hoàn thành xây dựng toàn bộ sẽ có 4 nhà ga hành khách. Trong đó, giai đoạn 1 dự án sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T1.

Triển khai sớm san nền nhà ga T3

Riêng đối với nội dung xin san nền khu vực nhà ga hành khách T3 sớm, ACV cũng đưa ra các thông tin bao gồm việc nhà ga T3 được thiết kế nằm cùng bên với ga hành khách T1 (nhà ga T2 và T4 sẽ nằm đối diện trục đường sắt xuyên qua sân bay). Do đó, việc triển khai sớm hạng mục san nền nhà ga T3 là cần thiết để tránh phát sinh bụi, ô nhiễm trong quá trình vận hành ga T1. 

Đối với nội dung này, thời gian qua UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan trung ương xem xét, cho phép ACV triển khai hạng mục san nền đối với giai đoạn 2 của dự án để tránh phát sinh bụi khi sân bay đi vào khai thác.

Được biết đến nay sau một thời gian dài thi công, sân bay Long Thành đã thành hình, nhà ga có một số khu vực sắp cất nóc, đường cất hạ cánh nối dài nên hình nên vóc, đường giao thông T1, T2 cũng nối thẳng vào cửa sân bay. Công trình hiện nay đã đồ sộ tạo nên một đại công trường lớn với khoảng 6.000 nhân sự và hàng ngàn máy móc hối hả thi công.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn một gồm một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoàn thành năm 2026. Tới nay các hạng mục chính như nhà ga hành khách, đường kết nối T1, T2, đường băng đường lăn sân đỗ, tháp không lưu đều đã nên hình nên vóc, tiến độ đạt và vượt kế hoạch.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Hình ảnh phương tiện bắt đầu xây cầu Hồng Hà trên đường Vành đai 4 Hà Nội
Trên khu vực xã Ô Diên, Mê Linh và Yên Lãng đang có nhiều máy móc được tập kết để phục vụ thi công cầu Hồng Hà trên đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.