ĐH Quốc gia Hà Nội tư vấn cơ hội trúng tuyển các trường thành viên năm 2018

Mới đây, trường ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức chương trình tư vấn xét tuyển năm 2018 nhằm giải đáp những thắc mắc của phụ huynh, thí sinh về vấn đề này. 

Đại diện các trường thành viên của ĐH Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội đã trả lời các câu hỏi, những vướng mắc trong quá trình xét tuyển và học tập tại trường để tăng cơ hội trúng tuyển vào trường năm 2018.

- Thầy cô cho em biết khi nào thì có điểm chuẩn dự kiến năm 2018 của ĐH Kinh tế?

Đề thi THPT quốc gia 2018 khó hơn nên điểm xét tuyển của trường ĐHQG Hà Nội cũng như các trường khác sẽ là thấp hơn.

Trường ĐH Kinh tế xét tuyển theo ngành và không có sự chênh lệch điểm giữa các tổ hợp xét tuyển. Vì vậy, thí sinh nên lựa chọn tổ hợp có điểm cao nhất để đăng kí xét tuyển vào trường.

Về sắp xếp thứ tự nguyện vọng, thí sinh có thể đăng kí nguyện vọng theo 3 nhóm: nhóm 1: ngành mình thích nhất, nhóm 2: ngành có điểm chuẩn 2017 ngang bằng với điểm thi của mình, nhóm 3: ngành có điểm chuẩn 2017 thấp hơn điểm thi của mình.

Như vậy sẽ tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành yêu thích của mình.

(PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng ĐH Kinh tế)

- Em muốn vào ở kí túc xá (KTX) của ĐHQG Hà Nội thì thủ tục đăng kí như thế nào?

ĐHQG Hà Nội có 3 cơ sở KTX: KTX Mễ Trì (1.900 chỗ ở) dành cho sinh viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn và ĐH Khoa học Tự nhiên; KTX ĐH Ngoại ngữ (1.900 chỗ ở) ưu tiên chỗ ở cho sinh viên ĐH Ngoại ngữ, ĐH Công nghệ, Khoa luật, ĐH Giáo dục; KTX Mỹ Đình (2240 chỗ ở).

Đối tượng được vào ở KTX bao gồm: con thương binh, liệt sĩ; những sinh viên có nhu cầu ở KTX của trường.

Khi nhập học, các bạn sẽ được bộ phận tiếp sinh hướng dẫn làm các các thủ tục tại ban quản lý KTX.

Kinh phí: từ 140.000-250.000 đồng/tháng, tùy thuộc vào số lượng người trong phòng.

(PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, Phó ban Tuyển sinh ĐH QG Hà Nội)

- Con tôi thi khối B được 23,9 điểm, vậy con có khả năng được vào học lớp Tài năng Sinh học của ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH KHTN) không?

Để đăng ký vào chương trình cử nhân khoa học tài năng, trước hết thí sinh cần trúng tuyển vào các chương trình đào tạo của trường ĐH KHTN. Ngành Sinh học của trường bao gồm 2 chuyên ngành là Sinh học và Công nghệ sinh học.

Điểm số 23,9 trong kì thi năm nay được đánh giá khá khả quan và khả năng trúng tuyển một trong những chương trình đào tạo của ĐH KHTN là hoàn toàn có thể.

Sau khi trúng tuyển vào trường, thí sinh có thể đăng kí vào chương trình đào tạo đặc biệt. Nhà trường xét tuyển vào chương trình này dựa trên các tiêu chí: thành tích thi học sinh giỏi ở bậc THPT và dựa vào kết quả kì thi THPT quốc gia.

Hằng năm, sẽ có khoảng 15-20 sinh viên được tuyển vào chương trình tài năng ngành Sinh học.

(PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Phó Hiệu trưởng ĐH KHTN)

dh qg ha noi tu van co hoi trung tuyen cac truong thanh vien nam 2018
ĐH Quốc gia Hà Nội.

- Thầy cô cho em hỏi, việc phân chia các ngành: Công nghệ thông tin, Công nghệ thông tin định hướng thị trường Nhật Bản, Hệ thống thông tin và mạng máy tính truyền thông trong nhóm ngành CN1 dựa trên những nguyên tắc nào? Sinh viên có được định hướng chọn ngành không?

Sau khi em đã trúng tuyển vào nhóm ngành CN1, nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động để em tìm hiểu về các ngành khác nhau trong nhóm ngành.

Các hoạt động này bao gồm: gặp gỡ, trò chuyện với các chuyên gia về ngành học của mình; thăm quan các cơ sở, vị trí làm việc để các em cảm nhận về công việc; tiếp xúc với các thầy cô giáo, cựu sinh viên để hiểu kĩ hơn. Từ đó, sinh viên lựa chọn được những ngành thấy phù hợp nhất với bản thân.

(PGS.TS Nguyễn Việt Hà, Hiệu trưởng ĐH Công nghệ)

- Điểm của em ban D1 là 23,8 và muốn đăng ký vào ngành Sư phạm tiếng Anh của ĐH Ngoại ngữ. Vậy theo thầy cô, liệu em có cơ hội vào trường hay không?

Nếu mức điểm của em 23,8 là chưa nhân đôi môn Tiếng Anh thì em hoàn toàn nên tự tin đăng ký sư phạm tiếng Anh là nguyện vọng 1.

Sau đó để nguyện vọng 2, 3 là những ngành khác của ĐH Ngoại ngữ hoặc những trường khác mang tính chất dự phòng.

(PGS.TS Lê Hà Kim Anh, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Ngoại ngữ)

- Em được 18,7 điểm liệu có đủ điểm vào ngành Công nghệ sinh học chất lượng cao của trường ĐH KHTN không?

Ngành Công nghệ sinh học là ngành thu hút thí sinh đăng ký trong nhiều năm nay. Do đó, điểm chuẩn tuyển sinh của ngành này luôn thuộc vào top những ngành có điểm cao nhất của ĐH KHTN.

Với mức điểm này, em có thể đăng ký nguyện vọng 1 là ngành Công nghệ sinh học chất lượng cao. Bên cạnh đó, em có thể đăng ký 1 ngành gần với nó là ngành Sinh học – có điểm chuẩn thấp hơn.

Sau đó, khi trúng tuyển vào trường em có thể đăng ký chương trình học gần với ngành Công nghệ sinh học.

(PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Phó Hiệu trưởng ĐH KHTN)

- Em thích ngành Sư phạm Văn của ĐH Giáo dục, nhưng nếu em không đủ điểm đỗ ngành này thì có được chuyển sang ngành Sư phạm Sử không?

Năm 2018, ĐH Giáo dục tuyển sinh theo nhóm ngành. Ngành Sư phạm Văn và Sư phạm Sử đều thuộc nhóm ngành Giáo dục 2. Sau khi kết thúc 2 học kỳ đầu, nhà trường sẽ tiến hành phân ngành. Việc phân ngành này sẽ dựa trên 2 tiêu chí: theo nguyện vọng và theo điểm xét.

Điểm xét này bao gồm: điểm thi THPT quốc gia (tổng 3 môn xét tuyển), điểm trung bình chung tích luỹ 2 học kì đầu.

Trong đó, tổng điểm thi THPT quốc gia chiếm 40% điểm, điểm trung bình chung tích luỹ chiếm 60% và nhân hệ số 2 đối với điểm tích lũy của học phần thuộc ngành em chọn. Như vậy, những nỗ lực của em trong 2 học kì đầu đại học sẽ mang tính quyết định hơn kết quả kì thi THPT quốc gia 2018.

(TS Nguyễn Đức Huy, Phó Hiệu trưởng ĐH Giáo dục)

- Ngành công nghệ thông tin của ĐH Công nghệ thường có điểm chuẩn khá cao, vậy trường có xét tiêu chí phụ không?

Trường không sử dụng tiêu chí phụ trong xét tuyển năm 2018.

(PGS.TS Nguyễn Việt Hà, Hiệu trưởng ĐH Công nghệ)

- Em thấy ngành Luật năm 2017 lấy điểm rất cao. Vậy năm 2018 điểm xét tuyển khối C và khối A có khác nhau không?

Trong 3 mã ngành tuyển sinh của khoa Luật năm nay chỉ có ngành Luật là xét tuyển theo tổ hợp và ấn định chỉ tiêu cụ thể cho từng tổ hợp xét tuyển. Do đó, điểm trúng tuyển cho từng tổ hợp A, C, D1 có thể sẽ khác nhau.

Theo phân tích của chúng tôi, với mặt bằng thi năm nay thấp hơn năm ngoái thì nhiều khả năng điểm chuẩn của khoa Luật sẽ hạ nhiệt hơn năm 2017.

(ThS. Đỗ Thị Bích Nguyệt, Phó trưởng phòng Đào tạo khoa Luật)

dh qg ha noi tu van co hoi trung tuyen cac truong thanh vien nam 2018 HV Nông nghiệp Việt Nam dự kiến điểm chuẩn 2018, có ngành tăng 5 điểm

HV Nông nghiệp Việt Nam vừa mới công bố điểm chuẩn dự kiến năm 2018 của một số ngành đào tạo của trường, trong đó ...

dh qg ha noi tu van co hoi trung tuyen cac truong thanh vien nam 2018 Học viện Chính sách và Phát triển công bố điểm chuẩn dự kiến 2018

Học viện Chính sách và Phát triển đã công bố điểm chuẩn dự kiến năm 2018, theo đó, các ngành dự kiến sẽ giảm từ ...

dh qg ha noi tu van co hoi trung tuyen cac truong thanh vien nam 2018 Học viện Tài chính công bố điểm chuẩn dự kiến năm 2018

Trường Học viện Tài chính vừa mới công bố điểm chuẩn dự kiến năm 2018 của trường để các thí sinh và phụ huynh tham ...

dh qg ha noi tu van co hoi trung tuyen cac truong thanh vien nam 2018 Nhiều đại học khối ngành kinh tế dự báo điểm chuẩn 2018

Dựa trên những phân tích về phổ điểm thi THPT quốc gia 2018, nhiều trường đại học khối ngành kinh tế đã đưa ra những ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.