Điểm mặt những chung cư nhiều thị phi của đại gia 'điếu cày' Thanh Thản

Theo Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, Mường Thanh là đơn vị điển hình với nhiều sai phạm trong các dự án xây dựng trên địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, vi phạm về trật tự xây dựng 6 tháng đầu năm và cả năm 2016, thanh tra Thành phố đã chuyển Công an TP điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của 1 số đơn vị, trong đó điển hình là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của ông Lê Thanh Thản.

Theo Thiếu tướng Khương, đây là đơn vị triển khai rất nhiều dự án trên địa bàn TP Hà Nội, khoảng 12 dự án. Qua điều tra của cơ quan công an, các dự án này đều có dấu hiệu về tội trốn thuế, và có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.

CT1, Ct2, CT3 và CT4 khu đô thị Xa La Hà Đông

diem mat nhung chung cu sai pham cua dai gia thanh than
Khu đô thị Xa La Hà Đông với hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư.

Quy hoạch chi tiết được phê duyệt nhà CT1 và Trung tâm thương mại cao 25 tầng. Thực tế xây cao 25 tầng và xây thêm tầng áp mái; phần xây thêm đã được chia thành căn hộ.

Nhà CT2 và CT3: Quy hoạch chi tiết được phê duyệt nhà CT2 và CT3 cao 21 tầng. Thực tế xây cao 21 tầng và xây thêm tầng áp mái; phần xây thêm đã được chia thành căn hộ.

Nhà CT4: quy hoạch chi tiết được phê duyệt nhà CT4 cao 33 tầng, thực tế xây cao 34 tầng và xây thêm tầng áp mái; phần xây thêm đã được chia thành căn hộ. Ngoài ra, theo bản kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng vào tháng 12/2016 cho biết, về mật độ xây dựng nhà CT2 được phê duyệt là 45,98%, thực tế được xây dựng khoảng 46,49%. Nhà CT4 được phê duyệt là 50,00%, thực tế được xây khoảng 51,92%. Trung tâm thương mại được duyệt là 40,03%, thực tế được xây dựng khoảng 45,90%.

Về diện tích căn hộ chung cư, quy hoạch được phê duyệt diện tích các căn hộ chung cư từ 70m2 đến 150m2. Thực tế có một số căn có diện tích khoảng 50m2 và một số căn hộ có diện tích khoảng 200m2 đến 300m2 tại tầng áp mái nhà CT1, CT2 và Trung tâm thương mại.

Chung cư Đại Thanh thuộc xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội

diem mat nhung chung cu sai pham cua dai gia thanh than
Chung cư Đại Thanh với nhiều sai phạm như vượt tầng, và nợ tiền thuế sử dụng đất. (Ảnh: Zing)

Dự án được khởi công năm 2011 với quy mô 17ha. Chủ đầu tư là Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (thuộc Tập đoàn Mường Thanh). Chung cư Đại Thanh gồm 6 tòa (CT8 (A, B, C) và CT10 (A, B , C) ) cao 32 tầng, các căn hộ thiết kế nhiều diện tích nhỏ phù hợp với các gia đình trẻ và thu nhập trung bình.

Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh nằm trên đường Phan Trọng Tuệ dọc theo quốc lộ 70 thuộc xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Phía bắc giáp mặt đường 70, phía đông giáp Sông Tô Lịch và cầu Tó, Phía nam giáp sông Nhuệ và phía tây giáp khu dân cư phường Kiến Hưng, quận Hà Đông.

Tuy nhiên đất của dự án này là đất của Nhà nước cho Công ty Gốm xây dựng Đại Thanh thuê từ năm 2000, trả tiền hàng năm với mục đích sản xuất gạch ngói, thời gian thuê 20 năm, tổng diện tích gần 128.000 m2.

Ngoài ra theo quy hoạch 6 toà nhà trên chỉ được xây cao 29 tầng nhưng chủ đầu tư đã cho xây tới 32 tầng và chia nhỏ thành các căn hộ để bán.

Đối với đất nhóm nhà ở thấp tầng gồm nhà vườn, biệt thự và nhà ở hiện có bao gồm 6 ô đất có ký hiệu: NOTT1; HC1; NOTT2; NOTT3; NOTT4; HC2 chỉ được phép xây dựng 3 tầng, tuy nhiên, hiện nay tất cả đều xây lên 4 hoặc 5 tầng, vượt 1 đến 2 tầng so với quy hoạch được phê duyệt.

Bên cạnh đó khu đô thị này còn hàng loạt các vi phạm khác như biến đất cây xanh thành trụ sở làm việc, không đủ tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy, nợ tiền thuế đất....

VP3, VP5 Linh Đàm

Chung cư VP3 và VP5 Linh Đàm nằm ở khu vực trung tâm bán đảo Linh Đàm. Theo quy hoạch, khu đất được xây dựng làm khu văn phòng là điểm nhấn, trung tâm của khu đô thị Linh Đàm. Hai tòa nhà đã bị chuyển đổi thành đất ở với hệ số chiếm đất lên tới trên 90% và chiều cao 33 tầng (vượt 8 tầng so với quy hoạch).

Ngoài ra người dân sống tại Vp3 nhiều năm liền phải sống trong cảnh mất nước sinh hoạt liên tục. Đỉnh điểm vào giữa những ngày nắng nóng lịch sử đầu tháng 6 người dân ở đây đã căng băng rôn, biểu ngữ kêu cứu vì tình trạng mất nước xảy ra kéo dài làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

diem mat nhung chung cu sai pham cua dai gia thanh than
Đầu tháng 6 người dân VP3 tập trung căng biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư Tập đoàn Mường Thanh giải quyết vấn đề nước sạch cho người dân sử dụng. (Ảnh: Mạnh Cường)

VP6 Linh Đàm

VP6 là một điển hình trong những sai phạm về xây dựng vượt chiều cao của tập đoàn Mường Thanh. Theo quy hoạch được duyệt cao 25 tầng + 2 tầng kỹ thuật + 3 tầng hầm. Kết luận thanh tra nêu tòa nhà xây dựng 35 tầng + 1 tầng áp mái + 1 tầng hầm.

Tòa nhà VP6 này phải xây dựng 3 tầng hầm, nhưng thực tế chỉ có 1 tầng hầm. Diện tích tầng hầm quy hoạch được duyệt là 4.941m2, nhưng bản vẽ thiết kế thi công chỉ khoảng 2.637,4m2. Mật độ dân cư cao, không có chỗ để xe, nhiều người dân phải thuê bãi để xe bên ngoài toà nhà.

Rất nhiều các dự án của Tập đoàn Đại Thanh đều có những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng. Nhiều người mua căn hộ ở những tầng vượt quá thiết kế được phê duyệt tới thời điểm này vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.