HĐQT Công ty CP Diêm Thống Nhất vừa bất ngờ ra quyết nghị về việc dừng sản xuất diêm từ năm 2020. Bên cạnh dừng sản xuất diêm từ năm sau, HĐQT Diêm Thống Nhất cũng cho biết sẽ hủy giao dịch trên sàn UPCoM, và rút mã cổ phiếu DTN khỏi thị trường chứng khoán.
Diêm Thống Nhất dừng sản xuất diêm từ năm 2020. (Ảnh: Diêm Thống Nhất).
Song song với 2 quyết định quan trọng này, Chủ tịch Diêm Thống Nhất - ông Nguyễn Hưng, cũng thông qua việc sử dụng quỹ dự phòng tài chính để bù đắp tổn thất trong kinh doanh và hỗ trợ người lao động bị mất việc làm.
Như vậy, Diêm Thống Nhất đã chính thức "khai tử" đứa con có tuổi đời 63 năm của mình. Đây cũng là một trong số ít những doanh nghiệp "vang bóng một thời" còn đến hiện nay.
Nhà máy Diêm Thống nhất được thành lập năm 1956, và là nhà máy đầu tiên được xây dựng tại miền Bắc. Năm 1993, nhà máy chuyển hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với tên gọi Công ty Diêm Thống Nhất.
Từ tháng 1/2002, công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty CP, với tên gọi Công ty CP Diêm Thống nhất.
Không khác vòng "luẩn quẩn" của các công ty "vang bóng một thời", Diêm Thống Nhất cũng rơi vào tình trạng kinh doanh khó khăn, khi sản phẩm không còn phù hợp với thời đại hiện nay, nhất là khi có mặt của bật lửa.
Kết quả kinh doanh của Diêm Thống Nhất những năm gần đây phản ánh điều này. Cách đây khoảng 10 năm, sản lượng tiêu thụ của công ty là 180 triệu bao diêm mỗi năm, nhưng hiện rút lại chỉ còn một nửa, với 100 triệu bao mỗi năm.
Dự báo, sản lượng sẽ tiếp tục sụt giảm trong những năm tới, khi người dùng chuộng sự tiện lợi, nhanh chóng, và thay bao diêm bằng bật lửa, bếp gas là chủ yếu.
Đáng chú ý, nguyên vật liệu làm diêm của Diêm Thống Nhất chủ yếu từ 50% gỗ cùng nhiều nguyên liệu đầu khác, hầu hết nhập từ nước ngoài với chi phí cao. Đây cũng được xem là một thách thức không hề nhỏ.
Nhìn thấy sự khó khăn, ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất đã quyết định chuyển đổi, bắt đầu sản xuất bật lửa và tung ra thị trường từ vài năm trước. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ lại không như kì vọng.
Năm 2014, bật lửa Thống Nhất được tiêu thụ 1,65 triệu chiếc, trong khi doanh nghiệp kì vọng tiêu thụ 85 triệu chiếc. Hai năm 2015 và 2016 lần lượt là 5,2 triệu và 8,5 triệu chiếc, tuy có tăng nhưng cũng chỉ đạt một phần kì vọng.