Với vai trò then chốt trong phát triển hạ tầng giao thông và du lịch, chuẩn bị cho Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2027), cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện, hướng đến trở thành một trong những sân bay hiện đại, thông minh.
Ảnh trên là thiết kế nhà ga hành khách hình cánh chim phượng hoàng, biểu trưng cho sự phát triển mạnh mẽ.
Theo quy hoạch, sân bay rộng hơn 1.050 ha, đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350.
Trước thềm APEC 2027, công suất sân bay dự kiến đạt 18 triệu lượt hành khách/năm, gấp 4,5 lần hiện nay, đáp ứng mục tiêu phát triển du lịch, kinh tế của đảo ngọc Phú Quốc. Đến năm 2050, sân bay được quy hoạch đạt công suất 50 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Nhà ga hành khách mới sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm khu nhà ga quốc tế, nhà ga nội địa, trung tâm thương mại và khu triển lãm.
Thiết kế sân bay do Công ty Tư vấn CPG (Singapore) thực hiện, KTS Steven Thor, Phó chủ tịch điều hành CPG Consultants, chắp bút. KTS Steven Thor có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, các tác phẩm nổi bật là cảng hàng không quốc tế Hàng Châu -T2, Trung tâm vận tải tích hợp phía Đông sân bay Thâm Quyến.
Điểm nhấn của sân bay là tích hợp các công nghệ vận hành tiên tiến, tương tự sân bay hiện đại hàng đầu thế giới như Changi (Singapore), Haneda (Nhật Bản), hay Bắc Kinh (Trung Quốc).
Hành khách sẽ được trải nghiệm quy trình check-in từ xa, phân loại hành lý tự động, nhận dạng sinh trắc học giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống chỉ còn 15-30 giây. Các giải pháp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và điều tiết giao thông thông minh cũng sẽ được triển khai đồng bộ.
Bên cạnh nhà ga hành khách T2, sân bay Phú Quốc được đầu tư xây dựng nhà ga VIP để đón tiếp nguyên thủ và các đoàn khách cấp cao.
Thiết kế do kiến trúc sư người Italy Marco Casamonti thực hiện. Ông từng thiết kế biểu tượng Cầu hôn tại Phú Quốc. Nhà khách VIP được lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển, biểu tượng của sự tự do, uyển chuyển và hài hòa với thiên nhiên.
Theo quy hoạch, sân bay Phú Quốc sẽ có hai đường cất hạ cánh, trong đó đường băng hiện hữu sẽ được kéo dài lên 3.500 m, đồng thời xây dựng thêm một đường băng mới dài 3.300 m. Sân đỗ sẽ được mở rộng lên hơn 100 vị trí, bao gồm 45 vị trí đỗ máy bay thân rộng.
Nhà ga VIP không chỉ là công trình độc đáo về kiến trúc mà còn là nơi đón tiếp các đoàn ngoại giao cấp cao, với khả năng phục vụ tới 300 người cùng lúc từ các chuyến bay có nguyên thủ và phái đoàn tháp tùng.
Bên trong sảnh nhà ga VIP.
Hiện sân bay Phú Quốc đạt cấp 4E bao gồm một nhà ga hàng khách công suất 4 triệu khách, một đường cất hạ cánh kích thước 3.000 m x 45 m, đáp ứng khai thác tàu bay lớn. Sân bay có 14 vị trí đỗ máy bay, một nhà ga hàng hóa công suất 14.500 tấn/năm. Năm 2024, Phú Quốc phục vụ hơn 4,1 triệu lượt hành khách, trong đó quốc nội là 2,3 triệu và quốc tế 1,8 triệu, cao hơn công suất thiết kế của nhà ga hành khách.
Đặt mục tiêu về đích trong chưa đầy hai năm, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ là cánh cửa mở ra không gian phát triển rộng lớn cho đảo ngọc, đồng thời khẳng định vị thế của Phú Quốc trên bản đồ du lịch và kinh tế khu vực.