Theo Ban quản lí đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), rạng sáng nay 18/10, tàu thủy chở đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội xuất phát từ Pháp chính thức cập cảng Đình Vũ, TP Hải Phòng.
Sau khi cập cảng Hải Phòng, đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm trước khi vận hành chính thức.
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Đình Vũ gồm 4 toa, dài 80 m. Tàu được sản xuất bằng hợp kim nhôm tiêu chuẩn châu Âu, do nhà thầu của Pháp sản xuất; xuất phát từ cảng Dunkirk (Pháp) từ ngày 2/9, đến Việt Nam sau hơn một tháng.
9 đoàn tàu còn lại của tuyến số 3, đang được sản xuất tại Pháp, dự kiến sẽ đưa về Hà Nội trong năm 2021.
Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 đến 1.124 người, khai thác tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết.
Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 – Đại học Giao thông Vận tải; 4 km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị này được kì vọng sẽ là điểm nhấn trong giao thông đô thị ở khu vực phía Tây Hà Nội.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.